Thu phí trên cao tốc đầu tư công: Lo ngại phí chồng phí
Kinhtedothi - Việc thu phí cao tốc đầu tư bằng ngân sách Nhà nước đang gây ra nhiều ý kiến trái chiều, trong đó có vấn đề quan ngại về việc phí chồng phí.
Đường chất lượng cao nên phải thu phí?
Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan xây dựng Đề án thu phí trên các tuyến đường đầu tư bằng ngân sách Nhà nước, đặc biệt là một số dự án có yêu cầu cấp bách. Cụ thể, theo yêu cầu của Bộ GTVT, các Ban Quản lý dự án (QLDA) 7, Ban QLDA Thăng Long và Ban QLDA đường Hồ Chí Minh có trách nhiệm phối hợp với Viện Chiến lược và Tổng cục Đường bộ Việt Nam cung cấp hồ sơ dự án và chỉ đạo các đơn vị tư vấn dự án trong việc cung cấp thông tin, dữ liệu về những dự án theo yêu cầu của Viện Chiến lược. Vụ Tài chính, Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Vụ Đối tác công - tư, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông căn cứ chức năng, nhiệm vụ, chủ động phối hợp với Viện Chiến lược, Tổng cục Đường bộ Việt Nam trong quá trình xây dựng, hoàn thiện Đề án.Đề án sau khi hoàn thành sẽ được Bộ GTVT báo cáo Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung vào danh mục phí và lệ phí. Trước mắt, việc thu phí sẽ tập trung vào các đoạn tuyến cao tốc có sự lựa chọn khác cho người dân. Với các đoạn cao tốc đầu tư bằng ngân sách, Bộ GTVT sẽ xây dựng phương án thu phí để hoàn vốn cho Nhà nước, điều này cũng bảo đảm khả thi vì người dân có sự lựa chọn giữa đi cao tốc trả phí và đi đường bộ thông thường không trả phí. Lý giải cho chủ trương thu phí cao tốc đầu tư bằng ngân sách, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ 2008, đường đầu tư bằng ngân sách không thu phí.
Nhưng trên thực tế, lâu nay, ngân sách chỉ sử dụng đầu tư các tuyến quốc lộ cơ bản, còn đường cao tốc là đường chất lượng cao khác hẳn với những tuyến quốc lộ cơ bản nên dù đầu tư bằng ngân sách thì Nhà nước cũng cần thu hồi vốn để tái đầu tư. Ông Nguyễn Ngọc Đông dẫn giải, đường cao tốc có chất lượng cao, phương tiện lưu thông nhanh hơn, an toàn hơn, hao tốn nhiên liệu ít hơn thì người dân có lợi hơn nên phải trả thêm phí. Cũng giống như trong lĩnh vực y tế, Nhà nước đầu tư xây bệnh viện để cung cấp dịch vụ y tế cơ bản, còn bệnh viện kết hợp huy động vốn tư nhân để đầu tư dịch vụ cao và thu phí cao hơn, người bệnh có quyền lựa chọn sử dụng dịch vụ cao hoặc không. Như thế, thu phí cao tốc đầu tư bằng ngân sách sẽ không xảy ra phí chồng phí.Cần cân nhắc thật kỹTrao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, PGS.TS Ngô Trí Long – nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) khẳng định, thu phí cao tốc đầu tư bằng ngân sách Nhà nước sẽ khiến phí chồng phí. Người dân đang phải trả nhiều loại phí trên đầu phương tiện như phí bảo trì đường bộ, lệ phí trước bạ. Theo PGS.TS Ngô Trí Long, ngân sách Nhà nước vốn là tiền thuế do người dân nộp. Do đó, khi cao tốc đầu tư bằng ngân sách Nhà nước cũng đồng nghĩa với việc người dân đã đóng góp để xây tuyến đường đó. Do đó, Nhà nước đầu tư cao tốc mà thu phí là bất hợp lý, sẽ xảy ra phí chồng phí. Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định không thu phí với những tuyến đường đầu tư công là rất đúng đắn và không nên thay đổi.Trong khi đó, TS Nguyễn Xuân Thủy – chuyên gia giao thông cho rằng, việc thu phí cao tốc đầu tư bằng ngân sách cần phải đảm bảo đủ 3 nguyên tắc. Thứ nhất, tuyến đường thu phí không phải đường độc đạo, tức người dân có quyền lựa chọn khác để đi. Thứ hai, mức phí và thời gian thu phí phải phù hợp và thấp hơn so với những tuyến đường đầu tư bằng hình thức BOT. Thứ ba, thu phí phải được thực hiện bằng hình thức tự động không dừng để đảm bảo tính công khai, minh bạch. “Nếu đảm bảo được các nguyên tắc này, có thể xem xét thu phí tại những cao tốc đầu tư bằng ngân sách. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng đề án, kế hoạch chi tiết cho việc này, Bộ GTVT và các cơ quan liên quan phải nghiên cứu, tính toán thật kỹ để đảm bảo quyền lợi cho người dân, tránh tình trạng phát sinh tiêu cực, khiến người dân bất bình, mất niềm tin như đối với các dự án BOT giao thông trong thời gian qua” – TS Nguyễn Xuân Thủy khẳng định.
Mức phí đối với cao tốc đầu tư bằng ngân sách phải phù hợp với chất lượng dịch vụ, đồng thời không được vượt quá lợi ích thu được và khả năng chi trả của người sử dụng. Bên cạnh đó, số tiền thu được phải sử dụng để bảo trì và tái đầu tư.PGS.TS Nguyễn Đình Thám - nguyên Trưởng Bộ môn Công nghệ và Xây dựng, Đại học Xây dựng |
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
- Thời tiết hôm nay 6/3: Miền Bắc đón không khí lạnh, Hà Nội mưa rét
- TP Hồ Chí Minh: Đề xuất tạm dừng đề án quảng cáo trên thân xe buýt vì "ế ẩm"
- Phê duyệt chủ trương xây dựng 2 bến container tại cảng Lạch Huyện, Hải Phòng
- Vì sao cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây có nguy cơ chậm tiến độ?
-
Quảng Ngãi: Chính quyền ra tối hậu thư đối với những hộ dân chây ỳ không giao đất
Kinhtedothi- Nếu những người này vẫn chây ỳ và không chịu bàn giao đất cho chủ đầu tư dự án, ngày 11/3, chính quyền s...XEM THÊM -
Quá trình lắp ráp robot đào hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có gì đặc biệt
Kinhtedothi - Hai robot đào hầm (TBM) với tên gọi “Thần tốc” và “Táo bạo” đã và đang hoàn thiện những khâu quan trọng...XEM THÊM -
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 5/3: Xe đầu kéo tông sập nhà dân ở TP Hồ Chí Minh, một người chết
Kinhtedothi - Tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 5/3: Xe đầu kéo tông sập nhà dân ở TP Hồ Chí Minh, một ngườ...XEM THÊM -
Mê Linh: Một nam thanh niên tử vong khi lao xe máy xuống ruộng
Kinhtedothi - Sáng 5/3, người dân huyện Mê Linh khi đi làm đã phát hiện một thanh niên tử vong dưới ruộng đầy bùn và ...XEM THÊM -
Hà Nội: Từ đêm 6/3 trời chuyển rét, nhiệt độ thấp nhất 16 -18 độ
Kinhtedothi – Theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, hiện nay (5/3), ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di c...XEM THÊM -
Tuyên Hoá: Mất lái, xe khách lao thẳng xuống vực
Kinhtedothi - Vào sáng 5/3, một xe khách của Công ty CP Vận tải Hoàng Phát khi đang lưu thông đoạn Km63+100 (thuộc QL...XEM THÊM
-
Bình Dương: Vượt đèn đỏ, xe máy tông lật xe ba gác
Kinhtedothi - Mới đây, camera hành trình của một lái xe đã ghi lại cảnh một cô gái cố tình vượt đèn đỏ đã tông lật xe ba gác.05-03-2021 14:46
-
Tăng thêm chuyến tàu hỏa tuyến Hải Phòng - Hà Nội và ngược lại ngày 6 - 7/3/2021
Kinhtedothi - Thông tin từ Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, ngày 6 - 7/3/2021 tàu hỏa tuyến Hải Phòng - Hà Nội và ngược lại sẽ được tăng thêm 2 chuyến tàu để phục vụ nhu cầu đi lại của...05-03-2021 14:03
-
Công trình siêu méo trên đường Đại La: Vì sao chưa xử lý?
Kinhtedothi - Vừa qua, báo Kinh tế&Đô thị nhận được phản ánh của một số người dân ngõ 128C, đường Đại La, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng về việc sau GPMB tại khu vực ngõ 128C, đoạn giáp với phố...05-03-2021 08:56
-
Thời tiết hôm nay 5/3: Hà Nội tiếp tục mưa phùn, sương mù và rét
Kinhtedothi - Hôm nay (5/3), khu vực Hà Nội trời nhiều mây, sáng có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù, sau có mưa vài nơi. Sáng sớm và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 17 - 20 độ C; cao nhất 21 - 24 độ C.05-03-2021 06:55
-
Mê Linh: Bước đầu làm rõ vụ ô tô đâm nhiều phương tiện khiến 3 người thương vong
Kinhtedothi - Tối 4/3, thông tin từ CQĐT Công an huyện Mê Linh (Hà Nội) cho biết, đơn vị xác định và ghi lời khai ban đầu của tài xế điều khiển ô tô gây tai nạn nghiêm trọng khiến 3 người thương vo...04-03-2021 23:06
- [Longform] Nhớ về ông già đau khổ, thiện lương của màn ảnh Việt
- Thời tiết hôm nay 6/3: Miền Bắc đón không khí lạnh, Hà Nội mưa rét
- Thêm 7 ca mắc mới Covid-19, trong đó, 6 ca trong cộng đồng tại Hải Dương
- Nhà báo Nguyễn Minh Đức – Tổng biên tập báo Kinh tế & Đô thị: "Cần có tổ chức chuyên nghiệp đứng ra làm trung gian"
- Vaccine “made in Việt Nam” Covivac ngừa Covid-19 : Đã có hơn 400 người đăng ký tiêm thử nghiệm
- Quá trình lắp ráp robot đào hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có gì đặc biệt
- Ông Phùng Văn Dũng được bổ nhiệm làm Phó Trưởng ban Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội
- Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh trao quyết định tiếp nhận, điều động, bổ nhiệm cán bộ
- Hà Nội: Từ đêm 6/3 trời chuyển rét, nhiệt độ thấp nhất 16 -18 độ