Thủ thế

Nguyên Sa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngay sau khi Trung Quốc ngừng thực hiện việc đánh thuế cao vào xe ô tô của Mỹ, phía Mỹ đã không áp thuế quan đối với nhiều sản phẩm hàng hóa của Trung Quốc xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Thời gian hiệu lực của những quyết sách mới này là cho tới ngày 1/3/2019. Trên danh nghĩa, động thái này ở cả hai phía tạo cảm nhận là cuộc xung khắc thương mại giữa hai bên đang hạ nhiệt và cả hai phía đều thiện chí cùng nhau tìm kiếm giải pháp cho cuộc xung đột. Song thực chất thì không hẳn được như vậy mà là sự thủ thế của hai bên chuẩn bị cho cấp độ xung khắc mới và ứng phó với bối cảnh tình hình mới.

Bên lề hội nghị cấp cao vừa qua của nhóm G20 ở Argentina, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gặp nhau và thỏa thuận đình chiến xung khắc thương mại trong thời gian 90 ngày để hai bên tiến hành đàm phán thương mại. Đình chiến ở đây có nghĩa là hai bên không làm găng thêm nữa thôi chứ vẫn duy trì mức độ xung khắc thương mại song phương đã đạt được cho tới thời điểm đó. Quyết sách mới nói trên của Trung Quốc và Mỹ là thực hiện thỏa thuận này chứ không phải nhượng bộ cơ bản nào hay thiện chí mới đáng kể gì ở phía bên này hay bên kia. Chúng hoàn toàn không báo hiệu và lại càng chưa thể là sự đảm bảo chắc chắn rằng cuộc đàm phán thương mại giữa hai bên rồi đây sẽ kết thúc thành công.

Bối cảnh tình hình mới không chỉ thể hiện ở chuyện tạm đình chiến kia mà còn ở việc Giám đốc Tài chính của Tập đoàn viễn thông công nghệ cao Huawei của Trung Quốc bị Canada bắt giữ theo yêu cầu của Mỹ. Người của Trung Quốc bị Canada bắt giữ nhưng bản chất và cội gốc vụ việc lại là giữa Mỹ và Trung Quốc. Vụ việc này rồi đây sẽ trầm trọng thêm hay sẽ được giải quyết êm thấm phụ thuộc vào diễn biến tình hình trong quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc. Trong cả hai chuyện, cái kết hiện đều không biết đâu mà lường và đều liên quan đến nhau. Vì thế, Mỹ và Trung Quốc hiện mới đều thủ thế, tung ra dần những con chủ bài và vận dụng dần những chiêu thức trước khi bước vào chơi trận chung kết với nhau.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần