Thu tiền tỷ nhờ trồng cây ăn quả

Ngọc Ánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cách đây hơn chục năm, anh Lê Đình Tiếp, ở tổ dân phố 13, phường Đồng Mai, quận Hà Đông quyết định bỏ nghề buôn lợn thịt về làm trang trại. Với quy mô hơn 4ha, trồng đa dạng cây ăn quả như ổi, cam, nhãn…, mỗi năm anh thu lãi trên dưới 2 tỷ đồng.

 Anh Lê Đình Tiếp bên vườn cây ăn quả của gia đình.
Chia sẻ về quá trình sở hữu trang trại tiền tỷ, anh Tiếp cho biết, cách đây hơn chục năm, cả vùng đất này vốn là lò gạch, đất đá ngổn ngang, cỏ dại um tùm nên vợ chồng anh phải đổ rất nhiều tiền của, công sức để có trang trại như ngày hôm nay. Thời điểm khởi nghiệp, với số vốn đầu tư lên đến gần 2 tỷ đồng, anh Tiếp phải cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng việc lựa chọn loại cây trồng sao cho phù hợp, vừa đảm bảo “lấy ngắn nuôi dài”, vừa đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng. Theo đó, anh Tiếp đã phân chia đất thành các khu để trồng nhiều loại cây ăn quả khác nhau. Hiện, trang trại của anh có 1,5ha trồng 10.000 cây cam Canh, 2ha trồng 800 gốc ổi lê Đài Loan, phần còn lại trồng táo, mít Thái, nhãn...

Nếu như giống cam Canh, mít Thái, nhãn phải trồng vài năm mới cho thu hoạch và chỉ được thu hoạch theo mùa vụ thì giống ổi lê Đài Loan lại nhanh cho thu hồi vốn vì trái quanh năm. “Giống ổi này chỉ sau 8 tháng trồng là cho thu hoạch. Bình quân mỗi cây ổi cho thu hái được khoảng 80 - 100kg quả/năm, với giá bán dao động từ 15.000 - 25.000 đồng/kg. Trung bình mỗi năm, trang trại cho gia đình tôi thu lãi trên 2 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận từ ổi đạt hơn 600 triệu đồng” - anh Tiếp cho hay.

Không chỉ thu nhập cao từ trồng cây ăn quả, anh Tiếp còn “mát tay” với việc đầu tư 2 sào ươm cây giống. Hiện, mỗi năm anh Tiếp xuất bán khoảng 7 vạn cây giống cho người dân ở nhiều tỉnh như Hưng Yên, Hòa Bình, Bắc Giang… Trang trại của anh tạo việc làm thường xuyên cho 20 lao động với mức lương bình quân từ 4 - 5 triệu đồng/người/tháng.

Thời gian tới, cùng với việc phát triển trồng cây ăn quả, anh Tiếp đang có ý định đầu tư khoa học kỹ thuật vào trồng một số sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao. Để làm được điều đó, anh Tiếp mong muốn được các cấp, ngành TP và Nhà nước quan tâm, có cơ chế cho thuê đất dài hạn để yên tâm sản xuất. Bởi từ năm 2014, Nhà nước có văn bản quy định việc đấu thầu lại đất đã cho thầu để làm trang trại song đến nay, việc đấu thầu vẫn chưa được triển khai. Không riêng hộ anh Tiếp mà ở phường Đồng Mai có 10 trang trại đều đang trong tình cảnh e dè đầu tư lớn vì nỗi lo Nhà nước dừng cho thuê đất.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần