Thứ trưởng Bộ Công an: Đã triệu tập 170 người tung tin sai sự thật về dịch Corona

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, đến nay, các cơ quan chức năng đã triệu tập hơn 170 người, buộc gỡ các thông tin sai, cam kết không tái phạm.

Tại buổi họp báo Chính phủ chiều tối nay, 5/2, báo chí phản ánh về việc vừa qua nhiều cá nhân đã bị xử phạt vì đưa tin xuyên tạc, bịa đặt liên quan đến dịch bệnh Corona (nCoV). Song ngược lại, có một số nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên nổi tiếng cũng đưa tin thất thiệt về dịch bệnh này trên Facebook nhưng  chưa bị xử lý.
 Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang 
Trả lời câu hỏi, Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang cho biết, thời gian vừa qua, lợi dụng diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona, nhiều đối tượng đã lợi dụng không gian mạng, tung tin giả, thông tin sai sự thật về bệnh dịch. Bộ Công an đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương đấu tranh xử lý theo quy định của pháp luật.

“Đến nay, các cơ quan chức năng đã triệu tập hơn 170 người, buộc gỡ các thông tin sai, cam kết không tái phạm”, Tướng Quang cho hay. Các cơ quan chức năng, vẫn theo ông Quang, đã căn cứ vào quy định pháp luật để xử phạt những trường hợp nghiêm trọng hơn.
“Hiện nay, các cơ quan chức năng đang tiếp tục làm rõ hơn 41 trường hợp không hợp tác để củng cố chứng cứ nhằm có biện pháp xử lý. Nếu sau khi bị xử lý hành chính vì tung tin giả mà tái phạm và có đủ căn cứ sẽ xử lý hình sự”, Thứ trưởng Bộ Công an nói.

Trả lời thêm về câu hỏi này, Cục trưởng Cục Cục Phát thanh, Truyền thình và Thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cho biết, đến ngày hôm nay, Bộ TT&TT và các đơn vị được giao phối hợp với Bộ Công an để cùng phát hiện, có trách nhiệm xử lý hành chính. Thông tin Bộ nắm được từ các Sở TT&TT và Công an các tỉnh cho thấy, đến nay việc xử lý các đối tượng tung tin sai lệch là rất quyết liệt. Cụ thể, tại TP. Hà Nội, Công an huyện Thạch Thất đã triệu tập một cá nhân để xử phạt. Tại TPHCM, đang tiến hành xử lý 17 trường hợp tung tin sai sự thật về viêm đường hô hấp cấp.
"Theo thông tin chúng tôi nắm được, TPHCM sẽ quyết tâm xử lý các trường hợp", ông Lâm cho hay.

Ngoài ra, Thanh Hoá cũng xử lý 3 đối tượng, Đà Nẵng xử lý 2 đối tượng. Quảng Ninh xử lý một trường hợp với mức phạt 7,5 triệu đồng. Cần Thơ cũng xử lý một cá nhân. Thái Nguyên đang xử lý 2 đối tượng.

Những biện pháp của cơ quan chức năng không phải chỉ là tìm đối tượng tung thông tin giả xong xử lý, mà đối với các cá nhân tung thông tin giả ở nước ngoài và những trang tin tung thông tin giả phải gỡ những thông tin như vậy.

Tuy nhiên, các mạng xã hội như Facebook hiện nay đã đăng tải những thông tin chính thống, như thông tin từ Bộ Y tế Việt Nam. Google cũng đã xác nhận sẽ đẩy những thông tin chính thống về dịch cúm tại Việt Nam. Facebook cũng đã hỗ trợ gỡ tất cả những thông tin giả mạo về dịch cúm. Hiện nay, theo ông Lâm, Facebook đã có những dòng lưu ý người dùng về việc nên tìm hiểu thông tin và tuân thủ những hướng dẫn về bệnh dịch corona từ Bộ Y tế Việt Nam và WHO.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần