Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc: Có thể dùng quỹ dự phòng năm 2021 để kết thúc năm học

Bảo Thắng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo lãnh đạo Bộ GD&ĐT, việc kết thúc năm học, các trường sẽ điều chỉnh theo điều kiện thực tế và theo yêu cầu của chương trình đào tạo. Nếu dịch bệnh kéo dài, các trường có thể dùng thời gian dự phòng của năm 2021.

Thi THPT quốc gia muộn không ảnh hưởng tuyển sinh vào đại học
Ngày 27/3, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc đã có những chia sẻ xung quanh việc phát huy nguồn lực đại học vào công tác phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, ngành giáo dục đã ghi nhận sự nỗ lực, ủng hộ của đông đảo nhà trường, cơ sở đại học giáo dục đại học.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc. Ảnh: Trung tâm Truyền thông Giáo dục
Cụ thể, có ý kiến lo ngại cho rằng, việc kết thúc năm học muộn và thi THPT quốc gia từ ngày 8 đến 11/8 có thể ảnh hưởng đến lịch trình tuyển sinh đại học, cao đẳng. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc, trong điều kiện kỳ thi THPT quốc gia diễn ra muộn hơn thì các mốc thời gian xét tuyển đại học, cao đẳng cũng sẽ lùi “tịnh tiến”, nhưng kế hoạch tuyển sinh dự kiến vẫn sẽ kết thúc như các năm, vào ngày 31/12/2020.
Bởi các năm trước, mặc dù kế hoạch tuyển sinh của hầu hết các trường bắt đầu cuối tháng 7 đến hết năm, nhưng thực tế các trường kết thúc tuyển sinh vào khoảng cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11.
Thời gian sau đó, đa số ngừng tuyển sinh vì không phù hợp với kế hoạch năm học và hầu như hết nguồn tuyển. Như vậy, tuyển sinh từ cuối tháng 8 đến hết tháng 12 không ảnh hưởng đến kết quả tuyển sinh, các cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) vẫn chủ động điều chỉnh kế hoạch và thực hiện được.
Liên quan đến tính chủ động trong đào tạo dịp dịch Covid-19, ông Phúc cho biết, toàn hệ thống hiện có 84 cơ sở GDĐH đã và đang tổ chức học tập trung, 92 cơ sở dạy, học trực tuyến, các trường còn lại cũng tích cực chuẩn bị điều kiện để sớm triển khai kế hoạch dạy học trực tuyến, từ xa hoặc luân phiên kết hợp giữa đào tạo trực tuyến (lý thuyết) với học tập trung (thực hành, thí nghiệm) để đảm bảo chương trình và giảm lượng học tập trung.
Trong quỹ thời gian hàng năm đã có khoảng 2-3 tuần dự phòng/kỳ học tuỳ theo từng trường và có khoảng 5-6 tuần nghỉ hè. Với quỹ thời gian cho phép đó và thực hiện phương thức đào tạo theo tín chỉ, các trường chỉ cần điều chỉnh lịch học để tháng 8 có đủ lực lượng tham gia tổ chức kỳ thi THPT quốc gia.
Việc kết thúc kỳ học, năm học, các trường sẽ điều chỉnh theo điều kiện thực tế và theo yêu cầu của chương trình đào tạo. Nếu tình hình dịch bệnh còn kéo dài, các trường có thể tận dụng cả thời gian dự phòng của năm 2021.
Đã có 28 cơ sở, gần 53.000 chỗ ở sẵn sàng phục vụ cho cách ly
Cũng theo chia sẻ của Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc, vừa qua, Bộ GD&ĐT kêu gọi các cơ sở GDĐH sẵn sàng trưng dụng ký túc xá làm khu cách ly tập trung. Ngay sau đó, hàng ngàn chỗ ở đã được chuẩn bị với hàng chục cơ sở giáo dục sẵn sàng hỗ trợ.
Cụ thể, tính đến ngày 26/3, có 28 cơ sở với gần 53 nghìn chỗ ở đã sẵn sàng chuẩn bị để UBND các tỉnh, thành phố trưng dụng làm khu cách ly (hiện các cơ sở ở khu vực Hà nội, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh và TP HCM đã được trưng dụng). Đã có 15 khu ký túc xá với hơn 20 nghìn chỗ của các cơ sở đã được UBND các tỉnh, thành phố kiểm tra và có kế hoạch sử dụng làm cơ sở cách ly trong các ngày qua.
Ngoài triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn, các trường khối Y Dược đã tích cực sản xuất nước sát khuẩn, cung cấp kiến thức, tài liệu phòng chống dịch; huy động cán bộ giảng viên, sinh viên sẵn sàng tình nguyện tham gia hỗ trợ phòng chống dịch khi cần, như trường ĐH Y Hà Nội, trường ĐH Y tế Công cộng, trường ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, trường ĐH Y Dược Huế, trường Đại học Y Dược Cần Thơ,...
Bên cạnh đó, các giảng viên, nhà khoa học trong các cơ sở giáo dục đại học chủ động triển khai hoạt động nghiên cứu và đạt những kết quả đáng khích lệ như Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, Trường ĐH Bách khoa - ĐHQG TP HCM, Học viện Quân y, ĐH Đà Nẵng,… Đặc biệt, Kit xét nghiệm virus SARS-CoV-2 do Học viện Quân y phát triển đã được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, được coi là công cụ quan trọng và cần thiết để góp phần kiểm soát bệnh dịch do SARS-CoV-2 ở Việt Nam. Ngoài ra, Học viện Quân y cũng tham gia hỗ trợ các trường diễn tập ứng phó phòng dịch...
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cũng cho biết, Bộ GD&ĐT đánh giá rất cao những đóng góp của của toàn hệ thống GDĐH và sẽ có hình thức khen thưởng phù hợp để động viên các nhóm nghiên cứu, các tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực trong việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần