Thứ trưởng Bộ GTVT: Có một số đối tượng quá khích ở BOT Cai Lậy

D. Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trả lời phóng viên về sự việc giao thông ùn tắc kéo dài tại trạm thu phí Cai Lậy, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, có một số đối tượng quá khích, ví dụ như có trường hợp bỏ xe đi chơi…

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật trả lời câu hỏi của báo chí. Ảnh Báo Giao thông
Chiều 1/12, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2017. Tại đây, phóng viên đặt câu hỏi về việc Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đánh giá toàn diện các dự án BOT, trong đó có dự án BOT Cai Lậy, liệu có khách quan không? Tại sao chúng ta không giao cho Thanh tra Chính phủ hoặc Kiểm toán Nhà nước?
Trả lời câu hỏi, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho hay, Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho Bộ GTVT tiến hành rà soát tất cả các dự án BOT và Bộ phải có trách nhiệm thực hiện. Hiện, Bộ đã tiếp 107 đoàn làm việc của Thanh tra Chính phủ, Thanh tra bộ ngành, đoàn giám sát của Quốc hội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương và có sự tham gia đầy đủ các thành phần trong đó có cả Kiểm toán Nhà nước. Thứ trưởng cho biết, tất cả đã được tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan, trong đó có đánh giá những mặt được và chưa được để có hướng khắc phục.
Sau phần trả lời trên của Thứ trưởng Nguyễn Nhật, phóng viên tiếp tục đặt câu hỏi liên quan đến việc thống kê thiệt hại của ùn tắc kéo dài tại trạm thu phí Cai Lậy mà Thủ tướng chỉ đạo: “Cho đến thời điểm này chúng ta đã thống kê được việc này hay chưa? Thủ tướng đã chỉ đạo làm sao không để diễn ra tình trạng này, giải pháp của Bộ GTVT sẽ như thế nào?”.
Tiếp tục trả lời phóng viên, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật phân tích, đối với trạm thu phí, theo thông tư của Bộ GTVT về những trạm ách tắc từ 500m thì không để trạm nào kéo dài thời gian.
Tuy nhiên, với trạm Cai Lậy có một số đối tượng quá khích, ví dụ như có trường hợp bỏ xe đi chơi… Đối với tất cả những vấn đề chung, Bộ GTVT sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.
Trạm thu phí Cai Lậy (Ảnh: Internet)
Để tình trạng này không kéo dài, ngày 1/8/2017, Bộ GTVT đã rà soát tất cả, đặc biệt dựa vào lực lượng thanh tra và kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước. Bộ GTVT đã làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang, đặc biệt là nhân dân trong vùng và đã giảm phí theo Nghị định 35 của Chính phủ. Bộ cũng tiếp tục tuyên truyền trong nhân dân để hiểu thêm.
Trước đó, trong ngày 30/11, trạm thu phí BOT Tiền Giang đã tổ chức thu phí lại sau 3 tháng tiến hành xả trạm vì vấp phải sự phản đối của người dân và các tài xế. Vào buổi sáng, hoạt động của trạm diễn ra bình thường và khá ổn định.

Tuy nhiên, bắt đầu từ trưa 30/11, tình trạng tài xế sử dụng tiền lẻ và tiền có mệnh giá lớn trả tiền vé đã gây khó khăn rất lớn cho hoạt động của trạm. Không những thế, một số tài xế còn lên tiếng phản đối, yêu cầu phải di dời trạm thu phí đi vị trí khác. Sự việc trên khiến giao thông trên Quốc lộ 1, đoạn qua trạm bị ùn tắc nghiêm trọng. Để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, Trạm BOT Cai Lậy đã phải tiến hành xả trạm 3 lần chỉ trong ngày 30/11.

Sáng 1/12, ngay từ khoảng 2h sáng, các tài xế tiếp tục dùng tiền lẻ mua vé và yêu cầu trả tiền thừa bằng được dù mệnh giá rất nhỏ đã lại gây khó khăn cho hoạt động của trạm. Một lần nữa, Trạm BOT lại buộc phải xả trạm để tránh ùn tắc giao thông. Đến trưa 1/12, trạm vẫn đang xả, chưa có dấu hiệu thu phí trở lại.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần