Phê bình VEC trong khâu sửa chữa cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 13/10, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ đã tiến hành kiểm tra những hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

 Một ổ gà tại km45.

Đứng ở điểm hư hỏng tại km45, chứng kiến một ổ gà lớn vừa vá đã hỏng trở lại cùng rất nhiều đá dăm vương vãi trên mặt đường, Thứ trưởng Lê Đình Thọ khá bức xúc, đồng thời truy trách nhiệm chủ đầu tư là Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cùng Ban quản lý dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã chậm xử lý.
Chia sẻ với báo chí, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết: “Hiện nay, đã xác định được vị trí, diện tích hư hỏng trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Khối lượng hư hỏng không lớn, chiếm tỷ lệ rất nhỏ, khoảng 70m2 trong tổng số 3,1 triệu m2. Nhưng trên đường cao tốc lưu lượng xe lớn, tốc độ cao nên vấn đề an toàn giao thông vẫn đặt lên hàng đầu. Bộ trưởng đã có văn bản chỉ đạo VEC tổ chức triển khai khắc phục. Nhưng đến bây giờ có thể khẳng định là triển khai của VEC chưa hiệu quả, chưa đáp ứng yêu cầu theo chỉ đạo của bộ trưởng”.
 Thứ trưởng Lê Đình Thọ kiểm tra một điểm hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Liên quan đến khâu sửa chữa những chỗ hư hỏng trên cao tốc, Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng: “Những điểm bị bong tróc nhỏ, do trời mưa nên chưa thể triển khai phương án sửa chữa theo quy mô lớn nhưng vẫn có phương án đảm bảo giao thông là dùng nhựa cấp bách để hoàn trả lại mặt đường. Tuy nhiên đến bây giờ vẫn chưa thực hiện được vấn đề này, nên vẫn có hiện tượng khi xe chạy qua những điểm này xảy ra hiện tượng bong tróc, gây mất an toàn trên tuyến. Về vấn đề này, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo VEC triển khai nghiêm túc các giải pháp để đảm bảo giao thông, kể cả trong lúc mưa lẫn lúc nắng chứ không có chuyện chờ thời tiết”.

Về vấn đề thu phí trở lại trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Thứ trưởng Lê Đình Thọ chia sẻ: “Bộ trưởng Bộ GTVT đã ra quyết định dừng thu phí từ lúc 0 giờ ngày 12/10 và vấn đề này đã được nghiêm túc thực hiện. Khối lượng hư hỏng hiện nay trên cao tốc không lớn nhưng VEC phải tổ chức lại công tác sửa chữa một cách nhanh nhất. Khi sửa chữa xong, VEC phải báo cáo về Bộ và sẽ cho phép thu phí trở lại”.
 1 ổ gà khá lớn trên cao tốc
Trong quá trình đi kiểm tra, Thứ trưởng Bộ GTVT đã chất vấn phía tư vấn dự án do để xảy ra những hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ông Takao Inami - Giám đốc dự án JICA cho biết, phía tư vấn mỗi tuần 3 lần thường xuyên đi kiểm dự án. Khi phát hiện ra hư hỏng, phía tư vấn yêu cầu nhà thầu sửa chữa ngay và điều này có báo cáo cụ thể. Thứ trưởng Lê Đình Thọ chất vấn ngay: “3 lần một tuần mà tại sao thấy như thế lại không cho biện pháp xử lý?”.

Trong ngày 13/10, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có chuyến đi thực tế hai chiều trên tuyến Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và ghi nhận có khoảng 15 điểm bị hư hỏng, có đoạn ổ gà chi chít. Theo quan sát, những ở gà, ổ voi đã được vá theo phương án “chữa cháy” trước đó vào ngày 11/10 đã bị hỏng trở lại.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần