Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn: Đỉnh dịch Covid-19 sẽ trong 10 ngày tới

Minh An (ghi)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Số lượng bệnh nhân sẽ còn tăng lên và đến đỉnh dịch trong vòng 10 ngày tới. Do vậy, lực lượng chức năng không thể chủ quan, mặc dù công tác truy vết, khoanh vùng dập dịch đã được thực hiện hết sức quyết liệt” - Đó là những thông tin Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn trao đổi với báo chí ngày 5/8.

Đà Nẵng truy vết F0 như thế nào?
Xin ông cho biết tính kịp thời và hiệu quả của việc phòng xét nghiệm của Bệnh viện 199 (Bộ Công an) có thể hỗ trợ cho TP Đà Nẵng?
Trong giai đoạn hiện nay bên cạnh sử dụng các công cụ truy vết, tìm ra các bệnh nhân người tiếp cận gần để cách ly thì xét nghiệm là công cụ chủ đạo để phát hiện ra ca dương tính trong cộng đồng, Có 2 loại xét nghiệm: Xét nghiệm RT-PCR và xét nghiệm huyết thanh. Đối với Đà Nẵng cả 2 loại xét nghiệm đều cần thiết do bệnh dịch lây khá lâu trong cộng đồng nên việc tìm người mang virus là rất cần thiết.
Bên cạnh đó, xét nghiệm còn truy ra những bệnh nhân mới, bệnh nhân tiềm tàng. Mặc dù, UBND và Sở Y tế Đà Nẵng đã nâng công xuất xét nghiệm lên đạt mức 8.000 - 10.000 mẫu/ngày nhưng vẫn có thể tăng hơn nữa, do đó việc Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh đem máy móc xét nghiệm ra hỗ trợ Bệnh viện 199 Đà Nẵng là rất cần thiết trong công cuộc phòng chống Covid-19 tại Đà Nẵng.
 Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn kiểm tra việc lắp đặt trang thiết bị tại các cơ sở y tế Đà Nẵng.
Qua đợt kiểm tra ông đánh giá thế nào về hệ thống xét nghiệm tại đây?
Mặc dù trong thời gian ngắn nhưng Bộ Y tế đánh giá rất cao sự chuẩn bị từ Bệnh viện 199 và sự chủ động và tích cực của Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh. Trước đó, Bệnh viện 199 đã chủ động tập huấn lực lượng xét nghiệm để có đủ tâm thế nhận và vận hành hệ thống xét nghiệm từ Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh một cách trơn tru.
Ông đánh giá như thế nào về công tác hỗ trợ phòng chống dịch tại TP Đà Nẵng của Bệnh viện 199?
Bộ Y tế đánh giá rất cao việc chủ động trong công tác phòng chống dịch tại bệnh viện và hỗ trợ công tác phòng chống dịch tại TP Đà Nẵng; tiếp nhận các bệnh nhân từ 3 bệnh viện bị phong tỏa; xây dựng hệ thống xét nghiệm phục vụ công tác chống dịch tại bệnh viện và phục vụ nhu cầu của TP Đà Nẵng.
Thưa ông, 3 bệnh viện đã hoàn tất việc làm sạch, tại sao cần phải có sự chi viện đông như thế đối với Đà Nẵng?
Đối với giai đoạn 2 của đợt dịch Covid-19, sự khởi phát từ Bệnh viện và rất nhiều bệnh nhân, người nhà nhiễm bệnh và cả những nhân viên y tế tiếp xúc cũng bị nhiễm, rất nhiều bệnh nhân nặng do bệnh nhiều lý nền.
Bên cạnh đó và việc truy vết trong cộng đồng cũng đòi hỏi sự tham gia của rất nhiều chuyên gia do vậy bên cạnh sử dụng nhân lực tại Đà Nẵng thì cũng rất cần sự chi viện từ T.Ư, các bệnh viện đến để tham gia hỗ trợ điều trị và xây dựng những cơ sở tiếp nhận bệnh nhân Covid-19 tại Trung tâm Y tế Hòa Vang và Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.
Bộ Y tế đã cử những chuyên gia hàng đầu của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương hỗ trợ công tác truy vết tại cộng đồng như xây dựng kế hoạch, phân khu cách ly và truy vết những trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.
Việc truy vết F0 tại Đà Nẵng được thực hiện như thế nào, thưa ông?
Đó không phải là mục tiêu chủ yếu của Bộ Y tế tại thời điểm này, hiện giờ mục tiêu là sử dụng xét nghiệm kháng thể để phát hiện những ca nhiễm trong cộng đồng, phát hiện những trường hợp dương tính kháng thể (trường hợp nhiễm Covid-19 lâu rồi) và truy vết những người tiếp xúc với những trường hợp đó để tìm ra những trường hợp bị lây nhiễm gần.
TP Đà Nẵng tiến hành phun hóa chất khử khuẩn các khu vực nguy cơ cao trên toàn địa bàn quận Sơn Trà. Ảnh: Quang Hải.
Xin ông cho biết, trong giai đoạn sau khi làm sạch bệnh viện thì có giải pháp nào tối ưu cho các bệnh viện đó?
Sau khi làm sạch bệnh viện thì phải đảm bảo nơi đó là an toàn cho người bệnh đến khám chữa bệnh và điều trị; bệnh viện sẽ phải được đánh giá về bộ tiêu chí an toàn bệnh viện trong dịch Covid-19 do Bộ Y tế ban hành. Sau đó đề nghị cần có quy trình phân luồng bệnh nhân kiểm soát chặt chẽ các bệnh nhân có triệu chứng hô hấp để không lây lan dịch trong bệnh viện
Bộ Y tế có đưa ra thời gian cụ thể để 3 bệnh viện sẽ mở lại không?
Thời gian mở cửa của Bệnh viện C là 07/8/2020; hai bệnh viện còn lại thuộc thẩm quyền của TP Đà Nẵng nên sẽ do UBND TP Đà Nẵng quyết định.
Ông có thể cho biết, sau 14 ngày, việc giải tỏa và cách ly tại Đà Nẵng sẽ như thế nào?
Việc cách ly theo đúng quy định của Chỉ thị 16 là 14 ngày và Bộ Y tế hi vọng UBND TP Đà Nẵng và các lực lượng chức năng trong thành phố sẽ nỗ lực làm giảm số ca mắc mới. Như vậy sau 14 ngày, chúng ta có thể kiểm soát được dịch bệnh và Thành phố sẽ có những chuyển biến từ thực hiện Chỉ thị 16 sang Chỉ thị 19 của Chính phủ.
Người dân cẩn thận trong 10 ngày tới
Ông có thể cho biết những khó khăn trong giai đoạn 2 của đợt dịch này là gì không?
Giai đoạn 1 cũng có xảy ra dịch tại Bệnh viên Bạch Mai, tuy nhiên chỉ có một số các công nhân Công ty Trường Sinh và một số điều dưỡng mắc bệnh. Giai đoạn 2 khởi phát tại bệnh viện và lây lan cho nhiều bệnh nhân và người nhà cũng như các nhân viên y tế chăm sóc tại 3 bệnh viện. Trong đó, có rất nhiều bệnh nhân có nền bệnh nặng có nguy cơ tử vong cao và đã xuất hiện những trường hợp tử vong do nền bệnh lý nặng và còn có các trường hợp khác có nguy cơ tử vong cao do bệnh lý nền rất nặng.
Bên cạnh những bệnh nhân đã truy vết được thì ở một số nơi đã xuất hiện một số bệnh nhân không có liên quan đến các bệnh viện trên. Do vậy công tác truy vết, khoanh vùng, dập dịch gặp nhiều khó khăn hơn so với giai đoạn 1. Hiện giờ Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid-19; Ban chỉ đạo TP Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam, tỉnh Quảng Ngãi đã có những chỉ đạo rất quyết liệt tuân thủ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong công tác phòng chống dịch.
TP Đà Nẵng đã thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ; Quảng Nam có 6/12 đơn vị hành chính thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Nếu toàn bộ nhân dân trong những vùng nguy cơ thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 thì chúng ta mới hi vọng dập tắt được dịch.
 Bệnh viện dã chiến tại Cung thể thao Tiên Sơn Đà Nẵng. Ảnh: Quang Hải.
Số ca nhiễm ở Việt Nam vẫn đang tăng, vậy Bộ Y tế có thông điệp gì đến với người dân để có thể yên tâm về công tác phòng chống dịch tại Việt Nam?

Số lượng bệnh nhân sẽ còn tăng lên và đến đỉnh dịch trong vòng 10 ngày tới. Chúng ta không thể chủ quan mặc dù công tác truy vết, khoanh vùng dập dịch đã được thực hiện hết sức quyết liệt.
Tuy nhiên qua phân tích sự lây nhiễm của virus, ngành y tế khuyến cáo trong 10 ngày tới người dân cần hết sức cẩn thận và thực hiện nghiêm những khuyến cáo phòng bệnh; việc truy vết, điều trị bệnh nhân nặng và các khuyến cáo đến với người dân tuân thủ Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ tại TP Đà Nẵng vẫn phải được thực hiện một cách quyết liệt.
Xin ông cho biết, những huy động của Bộ Y tế như thế nào cho đợt dịch COVID-19 lần này?
Bộ Y tế đã phản ứng rất nhanh với dịch Covid-19 tại Đà Nẵng, ngay từ khi bắt đầu dịch Bộ Y tế đã cử 6 đội chuyên trách của Bộ Y tế thuộc các bệnh viện, Vụ, Cục, Viện của Bộ Y tế đến Đà Nẵng. Đến ngày 30/7, Bộ Y tế đã cử Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế với nhiệm vụ toàn quyền huy động nhân lực nguồn lực phục vụ phòng chống dịch gồm 4 đội: Đội xét nghiệm (Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh, Viện Pasteur Nha Trang), đội điều trị (Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Chợ Rẫy), đội giám sát truy vết (Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương), đội truyền thông. Trong đó, đội truyền thông là sự khác biệt so với giai đoạn 1 với mong muốn đem những thông tin chính thống một cách trung thực và nhanh chóng đến với người dân để người dân hiểu những nỗ lực của cả ngành y tế.
 Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ở Đà Nẵng.

Ngoài các chuyên gia Bộ Y tế còn điều động những bác sĩ tâm lý phục vụ phòng chống dịch vậy những bác sĩ này thực hiện công việc như thế nào?

Việc tham gia của chuyên gia tâm lý trong phòng chống dịch, thảm họa và tình huống khẩn cấp là rất cần thiết vì khi tinh thần hoảng loạn sẽ tạo sự hoang mang cho xã hội. Vì thế nếu ổn định được tâm lý sẽ làm giảm bớt ảnh hưởng có hại cho xã hội. Do vậy, bên cạnh công tác truyền thông thì việc ổn định tâm lý người dân cũng hết sức quan trọng không chỉ bằng các bác sĩ mà còn bằng các thông tin cũng như các hành động để làm người dân an tâm và tin tưởng hơn trong công tác phòng chống dịch.

Bộ Y tế đánh giá như thế nào về công tác phòng chống dịch tại Đà Nẵng?

Bộ Y tế đã triển khai những gì tốt nhất trong việc phòng chống dịch tại Đà Nẵng, tuy nhiên chúng ta không thể chủ quan mà phải triển khai tốt hơn và tốt hơn nữa so với giai đoạn hiện nay như mở rộng năng lực xét nghiệm, tăng cường khả năng của đội truy vết, cố gắng nỗ lực trong công tác chăm sóc điều trị bệnh nhân COVID-19 nhất là những bệnh nhân nặng. Hi vọng mọi người dân tuân thủ theo những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tin tưởng vào sự nỗ lực của ngành y tế trong việc khống chế dịch bệnh.

Xin cảm ơn ông!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần