DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ 11 - HĐND TP HÀ NỘI KHÓA XV * KỲ HỌP THỨ 8, QUỐC HỘI KHÓA XIV * TOÀN CẢNH VỤ NƯỚC SẠCH Ở HÀ NỘI CÓ MÙI LẠ * KỶ NIỆM 65 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ * HÀ NỘI - 20 NĂM “THÀNH PHỐ VÌ HÒA BÌNH” * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Thủ tục hành chính của Hà Nội sẽ là mô hình để các địa phương học tập, tham khảo

Công Thọ - Thủy Tiên
19-11-2019 13:12
Kinhtedothi - Ngày 19/11, Đoàn công tác Văn phòng Chính phủ (VPCP) do Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; việc gửi, nhận văn bản điện tử và việc kết nối Cổng Dịch vụ công, Hệ thống một cửa điện tử của tỉnh với Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG)...
Dự và tiếp Đoàn có Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.
 Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc với UBND TP Hà Nội.
Giảm thời gian giải quyết các thủ tục hành chính liên thông
Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, tính đến ngày 18/11/2019, TP đã cập nhật 1.479/1.181 thủ tục hành chính (TTHC), đạt 81,35%, lên cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về TTHC. Hiện nay đang tiếp tục hoàn thiện 339 TTHC.
Bên cạnh đó, TP đã thiết lập kênh mạng riêng ảo kết nối từ hạ tầng mạng Hệ thống tin học của UBND TP với mạng truyền số liệu chuyên dùng Chính phủ qua mạng riêng ảo theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ trong giai đoạn thử nghiệm; Đã bố trí máy chủ bảo mật phục vụ kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng DVCQG để cài đặt ứng dụng. Thời gian tới, TP sẽ sớm hoàn thành kết nối mạng diện rộng TP với mạng truyền số dữ liệu chuyên dùng Chính phủ để đảm bảo an toàn thông tin kết nối trao đổi dữ liệu với Cổng dịch vụ công quốc gia theo quy định.
Về tích hợp 7 dịch vụ công trực tuyến (DVC TT) của TP lên Cổng dịch vụ công quốc gia giai đoạn 1. Hiện nay, 6 DVC TT đang thực hiện trên Cổng dịch vụ công, Hệ thống một cửa dùng chung 3 cấp của TP, bao gồm: thông báo hoạt động khuyến mại; cấp chứng chỉ hành nghề y dược; cấp chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh; cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; cấp bản sao trích lục hộ tịch; đăng ký khai sinh) đã hoàn thành kỹ thuật kết nối, tích hợp trên môi trường thử nghiệm (internet) và đang chạy kiểm thử trên môi trường chính thức, cơ bản đã sẵn sàng đưa vào hoạt động khi điều kiện hạ tầng kỹ thuật của Văn phòng Chính phủ đảm bảo thông suốt.
Đối với DVC TT “Đổi giấy phép lái xe do ngành GTVT cấp” đang thực hiện trên phiên bản ứng dụng của Tổng Cục đường bộ bàn giao cho TP. Để đảm bảo đáp ứng tiến độ theo yêu cầu, UBND TP đã chỉ đạo Sở GTVT, Văn phòng UBND TP phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai phương án dự phòng thực hiện tiếp nhận giải quyết DVC TT “Đổi giấy phép lái xe do ngành GTVT cấp” trên Cổng Dịch vụ công, Hệ thống một cửa điện tử Thành phố, sẵn sàng đưa vào hoạt động khi có yêu cầu.
 Toàn cảnh buổi làm việc
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước thuộc TP nói chung và trong thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông nói riêng luôn được TP đặc biệt quan tâm. Hiện nay, TP đã xây dựng xong 4 cơ sở dữ liệu về dân cư, tài chính, doanh nghiệp và bảo hiểm. Hiện tại còn 2 cơ sở dữ liệu đang thực hiện là dữ liệu về công chức viên chức và dữ liệu về đất đai.
TP đã xây dựng và vận hành cổng dịch vụ công TP, hệ thống một cửa dùng chung ba cấp giúp cho việc tiếp cận, giải quyết TTHC cho người dân thuận tiện, tiết kiệm, đồng thời giúp cơ quan quản lý trong quản lý, điều hành, kiểm soát việc giải quyết TTHC cho người dân tốt hơn. Theo thống kê, TP đã triển khai thành công đạt tỷ lệ 81% DVCTT mức độ 3,4. Từ năm 2016 đến nay đã giải quyết trên 54 triệu hồ sơ TTHC, tỉ lệ đúng hạn, trước hạn đạt trên 99%.
Thời gian tới, nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, Chủ tịch UBND TP cho biết: Hà Nội tiếp tục hoàn thành chuyển vị trí 8 Sở ngành vào 1 trung tâm hành chính mới trên đường Võ Chí Công, tạo thuận lợi, giảm thời gian di chuyển cho người dân cũng như thời gian giải quyết các thủ tục liên thông giữa các đơn vị; thí điểm lắp đặt nhiều bảng tra cứu điện tử tại các khu dân cư, nhà cao tầng. Tại đây, bên cạnh việc đăng tải thông tin về pháp luật, các chính sách mới … người dân - sau khi đã được cung cấp 1 tài khoản cá nhân - hoàn toàn có thể tự mình thực hiện các dịch vụ công ngay tại nơi ở trong thời gian ngắn; cập nhật nốt các TTHC lên Cơ sở dữ liệu Quốc gia.
Chủ động xây dựng các bộ cơ sở dữ liệu
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, qua theo dõi thời gian qua, VPCP đánh giá rất cao công tác cải cách của Hà Nội, đặc biệt trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Đồng thời, đánh giá cao sự chủ động của Hà Nội trong xây dựng các bộ cơ sở dữ liệu, đặc biệt là về cơ sở dữ liệu dân cư, đồng thời nhận định cách triển khai của Hà Nội khoa học và chính xác.
Dự kiến, vào đầu tháng 12/2019, Cổng DVCQG sẽ chính thức khai trương, nhằm tạo thuận lợi, giảm thời gian chuẩn bị và xử lý hồ sơ, giấy tờ của cá nhân, tổ chức mà các Cổng dịch công của bộ, tỉnh khó thực hiện được. Đây sẽ là địa chỉ cung cấp các thông tin về TTHC, dịch vụ công đầy đủ, tin cậy, chính xác, được đảm bảo thi hành của Chính phủ. Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị Hà Nội rà soát kỹ bộ TTHC trước khi đưa lên Cổng DVCQG bởi VPCP sẽ lấy đây làm mô hình học tập, tham khảo cho các địa phương khác. Bên cạnh đó, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị Hà Nội bảo đảm triển khai hiệu quả 7 dịch vụ công dự kiến thí điểm khi Cổng DVCQG chính thức vận hành và tiếp tục triển khai các DVC trong thời gian tiếp theo.