Thủ tướng Abe tìm cách thuyết phục Tổng thống Trump về TPP

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ tìm cách thuyết phục Tổng thống Mỹ Donald Trump hiểu về lợi ích của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Bên cạnh đó, Thủ tướng Abe cũng tuyên bố, ông sẽ giữ vững lập trường trong việc tham gia TPP, ngay cả khi Mỹ rút khỏi hiệp định này. “Tôi tin, tân Tổng thống Mỹ sẽ hiểu tầm quan trọng của hiệp định thương mại tự do. Do vậy, tôi muốn theo đuổi TPP bằng mọi khả năng có thể”, ông Abe tuyên bố trước Hạ viện Quốc hội.

 Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Cũng trong phiên họp thường kỳ của Quốc hội, Thủ tướng Abe cho biết, ông muốn củng cố quan hệ an ninh giữa Mỹ - Nhật Bản, dựa trên sự tin tưởng với chính quyền mới của Tổng thống Donald Trump. “Tôi tin tưởng ông Trump ngay từ lần đầu tiên tiếp xúc, và đến bây giờ, niềm tin đó vẫn không thay đổi”, ông Abe nói thêm.

Trong khi đó, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết, chính quyền Tokyo sẽ theo dõi chặt chẽ những tác động từ các chính sách mới của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump. Đồng thời, Nhật Bản luôn muốn tăng cường quan hệ kinh tế giữa hai quốc gia.

Ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên thệ nhậm chức, đại diện Nhà Trắng đã đưa ra thông báo, Mỹ sẽ rút khỏi TPP. Trước tình hình trên, Ngoại trưởng Nhật Bản Kishida Fumio cho biết, phía Nhật sẽ giải thích với chính quyền Mỹ về sự quan trọng của TPP và đề nghị Mỹ hiểu rõ điều này.

Ông Fumio cho rằng, Mỹ đã hưởng lợi trong suốt giai đoạn hậu chiến nhờ hệ thống tự do thương mại, đồng thời nhấn mạnh thương mại tự do là lực đẩy cho sự phát triển kinh tế của thế giới và của từng quốc gia. Ngoại trưởng Nhật Bản cũng nhấn mạnh, sự cần thiết phải tăng cường liên lạc và xây dựng quan hệ dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau với chính quyền mới của Mỹ.

TPP được xem là trụ cột kinh tế trong chính sách xoay trục sang khu vực châu Á - Thái Bình Dương của cựu Tổng thống Barack Obama nhằm tạo đối trọng với Trung Quốc. TPP đã nhận được sự ủng hộ của Thủ tướng Shinzo Abe như một động lực giúp hồi phục nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới.