Thủ tướng Abe ưu tiên giải quyết vấn đề Triều Tiên và già hóa dân số

Nguyễn Phương (Theo AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 23/10, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết ưu tiên hàng đầu của chính phủ nước này thời gian tới là tập trung giải quyết mối đe dọa quân sự từ Triều Tiên và vấn đề già hóa dân số.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng thông báo một số vấn đề trọng tâm trong chính sách đối nội và đối ngoại, sau khi liên minh cầm quyền gồm đảng Dân chủ tự do (LDP) và đảng Công Minh giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử Hạ viện ngày 22/10.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu tại buổi họp báo.
Về đối nội, Thủ tướng Abe cho biết ông nhấn mạnh cần nhanh chóng hoàn thiện bộ máy Nội các vào thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump chuẩn bị thăm Nhật Bản vào ngày 5/11 tới.
Tuy nhiên, trên thực tế, việc thành lập Nội các mới của Nhật Bản chỉ có thể được tiến hành sau khi LDP và Công minh tiến hành phiên họp đặc biệt ở Quốc hội để bầu lại ông Abe vào vị trí thủ tướng, dự kiến vào 1/11 tới.
Thủ tướng Abe cam kết sẽ đảm bảo sự an toàn tuyệt đối và sự phát triển thịnh vượng của toàn bộ người dân Nhật Bản trong bất kỳ tình huống khẩn cấp nào.
Đối với thách thức về vấn đề già hóa dân số, Thủ tướng Abe  khẳng định đến cuối năm 2017, LDP sẽ xây dựng một gói chính sách nhằm cải thiện những nỗ lực giải quyết vấn đề cấp bách của Nhật Bản hiện nay như tỷ lệ sinh thấp, tình trạng lão hóa dân số thông qua việc thúc đẩy hệ thống phúc lợi xã hội hoạt động hiệu quả hơn đối với thế hệ trẻ.
Bên cạnh đó, Thủ tướng Nhật Bản đưa ra cam kết về việc sẽ tăng thuế tiêu dùng từ 8% như hiện nay lên mức 10% kể từ tháng 10/2019, và cho phép các nhà máy điện hạt nhân đảm bảo an toàn được vận hành trở lại.
Về đối ngoại, Thủ tướng Abe cam kết Nhật Bản sẽ phối hợp với Mỹ, Trung Quốc và Nga trong nỗ lực kiềm chế mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên thông qua "các biện pháp ngoại giao cứng rắn và mạnh mẽ".
Cuộc bầu cử Hạ viện Nhật Bản trước thời hạn diễn ra ngày 22/10 đã khép lại với chiến thắng vang dội thuộc về liên minh cầm quyền gồm đảng LDP và Công Minh với ít nhất 313 ghế/465 ghế tại Hạ viện, vượt mức đa số 2/3 cần thiết để có thể dễ dàng thông qua các quyết sách của chính phủ.
Với chiến thắng này, ông Abe sẽ trở thành thủ tướng tại vị lâu nhất của Nhật Bản khi giành thêm một nhiệm kỳ mới của nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới và đồng minh chủ chốt của Mỹ tại khu vực Đông Bắc Á.
Chiến thắng này sẽ mở đường cho liên minh đảng cầm quyền tiếp tục theo đuổi chính sách kinh tế Abenomics của Thủ tướng Abe, và  tạo bước tiến cho LDP và Thủ tướng Abe đẩy mạnh tiến trình sửa đổi Hiến pháp.
Phát biểu trên truyền hình sau khi đã cầm chắc chiến thắng, Thủ tướng Abe nói muốn nhận được sự ủng hộ của cả các nghị sỹ thuộc đảng phái khác trong nỗ lực sửa đổi Hiến pháp. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần