Thủ tướng Angele Merkel cam kết sớm thành lập chính phủ

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 25/11 tuyên bố mục tiêu của bà là nỗ lực thành lập một chính phủ càng sớm càng tốt sau khi các cuộc đàm phán thành lập liên minh đảng thất bại hôm 19/11 vừa qua.

Phát biểu trước cuộc họp đảng ngày 25/11, Thủ tướng Đức Angela Merkel cam kết thành lập một Chính phủ đi vào ổn định sớm nhất có thể.
Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: AP 
“Châu Âu cần một nước Đức vững mạnh. Vì vậy sẽ mong muốn có một Chính phủ ổn định sớm nhất có thể, chứ không chỉ là một Chính phủ lâm thời như hiện nay. Tuy nhiên, tôi khẳng định, Chính phủ lâm thời có thể hành động, có quyền và lựa chọn để hành động. Chúng tôi đang làm mọi điều cần thiết”, bà Merkel nói.
Thủ tướng Merkel đưa ra cam kết sau khi các cuộc đàm phán thành lập liên minh giữa liên đảng Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) với đảng Dân chủ Tự do (FDP) và đảng Xanh thất bại hôm 19/11 vừa qua.
Thủ tướng Đức cũng cho biết đang chuẩn bị có cuộc đối thoại với Đảng Dân chủ xã hội (SPD).
Hiện có nhiều tín hiệu lạc quan về việc nước Đức có cơ hội thành lập một đại liên minh khi Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) thay đổi lập trường, tham gia đối thoại với liên đảng của Thủ tướng Merkel.
Tuy nhiên, Thủ tướng Đức nhấn mạnh, bất cứ cuộc đối thoại nào cũng phải dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau.
Trước đó, Chủ tịch đảng SPD Martin Schulz thông báo lãnh đạo đảng này đã nhất trí tiến hành đàm phán với Thủ tướng Merkel về việc tiếp tục tái khởi động chính phủ liên minh song với điều kiện các thành viên của SPD sẽ là người đưa ra quyết định cuối cùng đối với bất kỳ thỏa thuận nào.
Trong khi đó, Văn phòng Tổng thống Đức cũng cho biết Tổng thống Frank-Walter Steinmeier sẽ tiến hành cuộc gặp với lãnh đạo liên đảng bảo thủ CDU/CSU và đảng SPD vào ngày 30/11 tới để thảo luận về tình hình chính trị bế tắc hiện nay ở nền kinh tế lớn nhất châu Âu này.