Thủ tướng Anh lần đầu thừa nhận: Brexit vẫn có thể bị chặn

Hương Thảo (Theo Independent)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những người ủng hộ vụ "ly hôn" lịch sử chưa kịp vui với dự thảo thỏa thuận vừa được nội các Anh thông qua hôm 14/11 thì đã nhận được cảnh báo về nguy cơ đổ vỡ.

Thủ tướng Anh Theresa May tiếp xúc báo giới bên ngoài văn phòng chính phủ. 
Thủ tướng Anh Theresa May đã thừa nhận Brexit có thể sẽ dừng lại, khi các quan chức cấp cao của chính quyền Anh đã chấp nhận một cuộc trưng cầu dân ý mới về sự rời bỏ EU của nước này. Động thái chưa từng có từ phía chính phủ đã đến đúng vào khi Thủ tướng tiết lộ rằng nội các của bà đã thông qua dự thảo thương vụ Brexit do các nhà đàm phán thúc đẩy hồi đầu tuần này.
Phát biểu bên ngoài văn phòng chính phủ, bà May đã đưa ra một cảnh báo rõ ràng đối với Đảng bảo thủ Tory rằng các mối đe dọa nhằm phá hoại các đề xuất và sự lãnh đạo của bà có thể đồng nghĩa với việc "Brexit phá sản hoàn toàn". Hiện một đồn đoán đang được lan truyền khá rộng rãi, rằng phe đối lập đang chuẩn bị tung ra một nỗ lực nhằm lật đổ "Bà đầm thép", trong khi nhiều bộ trưởng nội các Anh đang có dấu hiệu từ chức.
Đánh giá về bước tiến triển mới trong tiến trình Brexit của chính quyền Thủ tướng May, có ý kiến ví von rằng chẳng qua đó chỉ như một ly rượu vang khó có thể xua tan cơn khát cuối đường chạy dài, và rằng Brexit hay bà May hiện sẽ phải đối mặt với một giai đoạn còn khó khăn hơn nhiều.
Thực tế là gần 10 bộ trưởng Anh được cho là đã chỉ trích dự thảo thỏa thuận mới được thông qua, trong đó đáng chú ý nhất là Bộ trưởng Bộ Nội vụ Sajid Javid, lãnh đạo Bộ quốc phòng Gavin Williamson và Ngoại trưởng Jeremy Hunt.
Một điểm mấu chốt trong các tranh cãi có thể nổi lên trong thời gian tới chính là việc gia hạn thời gian duy trì các mối quan hệ của London với Brussels. Những người ủng hộ Brexit không muốn giai đoạn vượt quá tháng 12/2020, tuy nhiên một điều khoản trong dự thảo lại cho phép chính phủ trì hoãn tối đa một lượng năm chưa xác định, được nêu trong văn bản hiện hành rằng "sẽ không vượt quá mốc 20XX”.
Bên cạnh đó, các điều khoản trong dự thảo vừa được thông qua còn đề cập đến khả năng một số thỏa thuận khác nhau đối với Bắc Ireland, cho thấy khả năng bà May sẽ mất sự hỗ trợ của nhiều đối tác thuộc Đảng Hợp nhất Dân chủ (DUP) của mình trong chính phủ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần