Thủ tướng Anh tuyên bố cứng rắn về quan hệ với Nga

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Anh Boris Johnson khẳng định trong cuộc gặp với Tổng thống Vladimir Putin rằng việc bình thường hóa quan hệ song phương hiện tại là không thể diễn ra.

Thông cáo của Văn phòng Thủ tướng Anh hôm 19/1 cho biết, trong cuộc tiếp xúc ngắn với Tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề hội nghị quốc tế về Libya tại thủ đô Berlin, Thủ tướng Boris Johnson tuyên bố rằng việc nối lại quan hệ bình thường giữa London và Moscow hiện chưa thể thực hiện khi Nga vẫn là “mối đe dọa” đối với Vương quốc Anh và các đồng minh của nước này.
Thủ tướng Anh Boris Johnson. 
"Thủ tướng Johnson nói sẽ không bình thường hóa quan hệ song phương cho đến khi nào Nga chấm dứt hoạt động gây bất ổn đe dọa Vương quốc Anh và các đồng minh, cũng như ảnh hưởng đến sự an toàn của công dân và an ninh tập thể của chúng tôi", tuyên bố của Văn phòng Thủ tướng Anh nhấn mạnh.
Thủ tướng Johnson cũng nhấn mạnh rằng lập trường của London đối với sự cố tại Salisbury là không thay đổi. "Ông Johnson đã nói rất rõ rằng không có sự thay đổi nào trong lập trường của Anh đối với vụ đầu độc ở Salisbury. Đây là một vụ sử dụng vũ khí hóa học một cách bất cẩn. Ông Johnson cho rằng một vụ tấn công như vậy không được phép tái diễn”, thông báo của Văn phòng Thủ tướng Anh nêu rõ.
Quan hệ giữa Nga và Anh leo thang căng thẳng sau vụ cựu điệp viên hai mang người Nga, ông Sergei Skripal và con gái bị đầu độc bằng chất độc thần kinh ở Salisbury (Anh) hôm 4/3/2018. Ông Skripal từng làm việc cho một cơ quan tình báo quân sự của Nga, bị bắt ở Moscow năm 2004 và đã thú nhận bị cơ quan tình báo Anh lôi kéo làm việc cho họ gần 10 năm trước. Ông bị kết án 13 năm tù vào năm 2006, nhưng đã được tha tội như một phần của kế hoạch trao đổi điệp viên giữa Mỹ và Nga.
Anh và các đồng minh phương Tây nhanh chóng đổ lỗi vụ đầu độc trên cho Nga dựa trên căn cứ chất độc được sử dụng trong vụ đầu độc là Novichok - một loại chất độc thần kinh cấp độ quân sự được Liên Xô phát triển vào những năm 1970.
Moscow đã bác bỏ tất cả các cáo buộc của Vương quốc Anh, đồng thời khẳng định rằng cả Liên Xô và Nga đều không có chương trình nào phát triển chất độc này. Đáng chú ý, phòng thí nghiệm hóa học quân sự của Anh tại Porton Down gần thị trấn Salisbury cho biết họ không tìm thấy nguồn gốc của chất đầu độc ông Sergei và con gái Yulia Skripals.
Bất chấp lời bác bỏ của Mosocow, Anh và nhiều nước phương Tây tiến hành lệnh trừng phạt chống Nga bằng cách trục xuất hơn 100 các nhà ngoại giao Nga ra khỏi đất nước của họ ngay sau khi xảy ra vụ đầu độc.
Hiện mối quan hệ giữa Nga và Anh vẫn chưa được cải thiện.
Cũng trong cuộc gặp trực tiếp với Tổng thống Putin, Thủ tướng Johnson nói rằng "cả Anh và Nga đều có trách nhiệm giải quyết các vấn đề về an ninh quốc tế bao gồm Libya, Syria, Iraq và Iran".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần