Thủ tướng Anh xin lỗi do ứng phó chậm trong vụ cháy tháp London

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Anh Theresa May ngày 21/6 đã gửi lời xin lỗi vì sự chậm trễ trong hoạt động hỗ trợ cho những gia đình nạn nhân của vụ hỏa hoạn nghiêm trọng tại chung cư Grenfell Tower, phía Tây London ngày 14/6 vừa qua.

Thủ tướng Anh xin lỗi vì chậm trễ hỗ trợ cho các nạn nhân vụ cháy. Ảnh: Skynews 
Phát biểu tại Quốc hội ngày 21/6, Thủ tướng Theresa May đã nhận trách nhiệm về những thiếu sót trong việc ứng phó với vụ hỏa hoạn kinh hoàng, đồng thời cam kết bố trí nơi ở mới cho người dân tòa chung cư bị cháy sớm nhất có thể, ngay tại các khu lân cận.
Bà May nói: "Trên cương vị Thủ tướng, tôi xin lỗi vì thất bại này".
Chính phủ Anh cho biết hiện đã qui hoạch được hàng chục căn hộ mới được xây dựng tại khu mở rộng ở phía Tây London. Đây là bước đi đầu tiên hướng đến việc thực hiện cam kết sẽ tái định cư cho cư dân tòa nhà Grenfell Tower.
Trước đó, Thủ tướng Anh đã cam kết chính phủ sẽ hỗ trợ đầy đủ những người còn sống sót sau vụ cháy tòa chung cư Grenfell Tower.
Bà May khẳng định, để đáp ứng những nhu cầu cần thiết cho mọi cư dân tòa nhà bị cháy, chính phủ sẽ nỗ lực hết sức để giúp đỡ các nạn nhân vượt qua thảm họa này, cho dù thời gian khắc phục hậu quả có thể kéo dài nhiều tháng, nhiều năm.

Chính phủ Anh bố trí 68 căn hộ tại dự án nhà ở xã hội Kensington Row làm nơi ở mới cho những cư dân chung cư Grenfell Tower. Ảnh: Reuters

Chính phủ Anh sẽ chi trả khoản  trợ cấp 5.500 bảng cho mỗi hộ gia đình bị ảnh hưởng từ vụ cháy tòa chung cư Grenfell Tower trong tổng số quỹ 5 triệu bảng hỗ trợ nạn nhân.
Ngoài ra, chính phủ cũng có thể dành một khoản 1,5 triệu bảng để hỗ trợ các chi phí chăm sóc sức khỏe tinh thần cho các nạn nhân. Các chi phí điều tra vụ việc và chu cấp tạm trú cho người bị nạn cũng sẽ do chính phủ chi trả. 
Ngày 21/6, Bộ trưởng cộng đồng Anh Sajid Javid cho biết, bước đầu Chính phủ sẽ dành 68 căn hộ tại dự án nhà ở xã hội Kensington Row làm nơi ở mới cho những cư dân chung cư Grenfell Tower.
Hiện đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn và công tác tìm kiếm nạn nhân mất tích trong vụ hỏa hoạn vẫn đang diễn ra. Theo các số liệu mới nhất của cảnh sát, số nạn nhân thiệt mạng đã lên tới 79 người.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần