Thủ tướng Anh "xông đất" Nhà Trắng

Tú Anh (Theo BBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ đã gặp Thủ tướng Anh Theresa May hôm 27/1. Bà May là nguyên thủ đầu tiên tới Nhà Trắng kể từ khi ông Trump nhậm chức.

Hai bên đã tái khẳng định cam kết với vai trò là đồng minh cùng thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong cuộc hội đàm chung. Bà May sau đó cũng cho biết, ông Trump “100% ủng hộ NATO” bất chấp một số phát ngôn gây tranh cãi của ông cho rằng tổ chức này đã lỗi thời.
 
Cả hai nguyên thủ nhất trí sẽ thiết lập thêm các hiệp định thương mại. Thủ tướng Anh cho biết, ông Trump đã nhận lời mời từ Nữ hoàng Vương quốc Anh để triển khai chuyến thăm cấp nhà nước trong năm nay.
“Những ngày tốt đẹp đang chờ hai quốc gia phía trước”, ông Trump nói. Thủ tướng Anh cũng cho rằng, một hiệp định thương mại giữa Anh và Mỹ sẽ hỗ trợ “lợi ích chung của hai bên”.
Trong cuộc họp báo sau hội đàm, Tổng thống Trump khẳng định, dù Anh không thể bắt đầu đàm phán hiệp định thương mại cho tới khi chính thức rời Liên minh châu Âu (EU), ông mong muốn có một thỏa thuận “nhanh chóng” ngay sau đó.
Trong một diễn biến liên quan, khi được hỏi về cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin trong hôm 28/1, ông Trump cho rằng “còn quá sớm” để nói về việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt cho Điện Kremlin. 
Trong bối cảnh Anh đã quyết định rời khỏi EU, việc duy trì mối giao hảo ở khu vực Đại Tây Dương đang ngày càng trở thành thiết yếu. Bà Theresa May đã tận dụng chuyến thăm Mỹ lần này để nhắc nhở ông Trump về mối quan hệ đặc biệt giữa hai quốc gia, vốn rất “thịnh vượng” dưới thời ông David Cameron và Barack Obama.