Thủ tướng Australia ân hận vì nghỉ phép giữa khủng hoảng quốc gia

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Scott Morrison đã rút ngắn kỳ nghỉ gia đình ở Hawaii sau khi 2 lính cứu hỏa tình nguyện thiệt mạng trong vụ cháy rừng lịch sử tại Sydney, cùng các cuộc biểu tình rầm rộ trên khắp đất nước.

Chính phủ của Thủ tướng Scott Morrison bị chỉ trích vì nạn cháy rừng hoành hành. 
Australia đang chứng kiến ​​những vụ cháy rừng đặc biệt dữ dội, gây ô nhiễm không khí chưa từng thấy ở Sydney, tàn phá động vật hoang dã và gây ra sự phẫn nộ lan rộng trong cộng đồng, thông qua các cuộc biểu tình trên khắp đất nước nhằm phản ứng với khủng hoảng.
Phẫn nộ càng dâng cao khi Thủ tướng đương nhiệm Morrison đã xin nghỉ phép tuần này, trong khi Chính phủ của ông bị chỉ trích chưa cung cấp đầy đủ các chính sách thay đổi khí hậu. Ông Morrison đã hứa trở về Sydney sớm hơn kế hoạch vào thứ 7 để giải quyết các vụ cháy rừng - đã được tuyên bố là tình trạng khẩn cấp quốc gia.
"Tôi vô cùng ân hận nếu đã gây ra bất kỳ tổn thương nào với người Australia chịu ảnh hưởng từ vụ cháy rừng khủng khiếp khi tôi nghỉ phép với gia đình vào thời điểm này", Thủ tướng Morrison nói.
Theo cơ quan chức năng, có tới 40 ngôi nhà đã bị phá hủy ở phía Tây Nam Sydney. Các biện pháp làm mát cứu trợ đã được thực hiện hôm nay (20/12), tuy nhiên nhiệt độ cuối tuần nay tại Sydney được dự báo sẽ lên tới 45 độ C.
Hôm 17/12 vừa qua là ngày nóng nhất trong lịch sử Australia.

Bang New South Wales tuyên bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 7 ngày từ hôm 18/12, khi khoảng 2.000 lính cứu hỏa đã phải chiến đấu với 100 vụ cháy rừng trên toàn tiểu bang. Khoảng 7,4 triệu mẫu đất đã bị cháy trên toàn Australia trong vài tháng qua, khiến 6 người thiệt mạng và hơn 800 ngôi nhà bị phá hủy.
Australia đang vào mùa cháy, xảy ra vào đỉnh điểm nắng nóng hè Nam bán cầu. Cục Khí tượng học thông báo hôm 17/12 vừa qua là ngày nóng nhất trong lịch sử Australia - trung bình 49,9 độ C.