Thủ tướng Australia: "TPP sẽ không chết"

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Australia Turnbull tuyên bố, Hiệp định đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ không tan vỡ, bất chấp phản đối của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.

Tuyên bố của ông Turbull được đưa ra trước thềm cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe vào 14/1.
 Thủ tướng Australia Turnbull sắp có cuộc gặp với Thủ tướng Nhật.
Trước đó, Bộ trưởng Thương mại Australia đã khẳng định, nói rằng TPP đã “chết” là quá sớm. “Chúng tôi cần cung cấp cho đại diện phía Mỹ thời gian để thông qua vấn đề này", Bộ trưởng Thương mại Australia Steven Ciobo phát biểu trong cuộc phỏng vấn với đài phát thanh Australia Broadcasting Corporation (ABC) hôm thứ Sáu (13/1).
Hiệp định TPP bao gồm 12 thành viên, nhằm cắt giảm các rào cản thương mại ở một số nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á nhưng không bao gồm Trung Quốc.
Hiệp định này đã được đàm phán trong 5 năm, đòi hỏi phải có sự phê chuẩn của ít nhất 6 nước chiếm 85% GDP của các quốc gia thành viên. Như vậy, với quy mô của nền kinh tế Mỹ, thỏa thuận không thể có hiệu lực mà không có sự tham gia của Mỹ. Đến thời điểm hiện tại, Nhật Bản là nước duy nhất đã phê chuẩn Hiệp định TPP.
Bộ trưởng Thương mại Australia khẳng định, nếu TPP bị từ chối, Australia sẽ tìm kiếm các thỏa thuận thương mại tự do với các quốc gia châu Á riêng lẻ. "Chúng tôi chắc chắn sẽ tiếp tục tìm kiếm các cơ hội thương mại”, ông khẳng định.
Bên cạnh các vấn đề thương mại, Thủ tướng Turnbull và người đồng cấp Nhật Bản Abe dự kiến ​​sẽ thảo luận về an ninh khu vực, trong đó có việc gia tăng căng thẳng trên biển tại Biển Đông.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần