Thủ tướng biểu dương, đề nghị khen thưởng đơn vị, cá nhân của TP Hà Nội làm tốt công tác phòng chống dịch

D. Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 7/5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị toàn quốc về công tác phòng chống dịch Covid-19. Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo Hội nghị.

Phát biểu tại điểm cầu Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, từ ngày 29/4 đến nay Hà Nội đã ghi nhận 34 ca mắc ngoài cộng đồng, trong đó có 2 ổ dịch Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, và 3 cơ sở Bệnh viện K.
Hà Nội đã cơ bản kiểm soát được 3 chùm ca bệnh, đó là ca bệnh từ Hà Nam về, chùm ca bệnh liên quan đến Vĩnh Phúc và tại TimeCity. Hiện nay, TP đang tập trung cao độ cho 2 ổ dịch của tuyến đầu là Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, và 3 cơ sở Bệnh viện K.
  Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh phát biểu tại điểm cầu Hà Nội
Ý thức được trách nhiệm của Thủ đô đối với nhân dân trên địa bàn, với Trung ương và cả nước, vì vậy toàn bộ hệ thống chính trị đã vào cuộc từ ngày đầu tiên. Trên tinh thần đó, Hà Nội bám sát tinh thần chỉ đạo của Trung ương, Thủ tướng, với tinh thần quyết liệt, khẩn trương, chủ động, kịp thời, linh hoạt. Tuyệt đối không lơ là, mất cảnh giác nhưng cũng bình tĩnh, không gây hoang mang trong chỉ đạo, xử lý.
Nguyên tắc, phương châm nhất quán 4 tại chỗ, gắn trách nhiệm với người đứng đầu các cấp. Thứ 2 là phát hiện, truy vết đến cùng, cách ly tuyệt đối F1 và quản lý nghiêm ngặt F2. Trong xử lý cụ thể thì khoanh vùng hẹp theo diễn biến của điều tra dịch tễ và kiểm soát khống chế chặt chẽ.
Với tinh thần đó, Thành phố đã có nhiều văn bản chỉ đạo ngay từ những ngày đầu tiên, thường xuyên của Thường trực Thành ủy, Bí thư Thành ủy, 4 công điện của UBND Thành phố, 01 chỉ thị và nhiều văn bản khác. 5 đoàn kiểm tra của Thường trực Thành ủy, 5 đoàn của Ban chỉ đạo và tất cả các đoàn của các cấp liên tục cập nhật, gắn với cập nhật và đánh giá an toàn Covid ở từng địa phương, đơn vị.
Về việc khoanh vùng dập dịch, hiện nay xung quanh 15 khu vực liên quan đến 10 quận, huyện, thị xã, cùng với việc cương quyết xử lý, Thành phố cũng gắn với sàng lọc sớm, đánh giá nguy cơ. Trong đó, tập trung sàng lọc những nhóm có nguy cơ cao như các quán bar, karaoke, các khu vực đông chuyên gia, chợ đầu mối dân sinh…cùng với đó là các khu vực có nhiều người dân từ Đà Nẵng trở về.
Trong 3 ngày lễ 2,3,4/5, theo khai báo y tế, có trên 98 nghìn người dân quay trở lại Hà Nội sống và làm việc tại Hà Nội; 19,5 nghìn người từ Đà Nẵng về. Đặc biệt, Thành phố gắn với việc sàng lọc y tế tuyến đầu.
Thành phố hiện đã có phương án và kịch bản cho tất cả các tình huống trong đó cả nâng số lượng, lực lượng lấy mẫu trong tình huống phát sinh nhanh; năng lực xét nghiệm, cách ly, xử lý và điều trị tất cả các tuyến đều đã có kịch bản.
Xung quanh vấn đề truyền thông và xử phạt vi phạm, truyền thông đã nhanh hơn, hiệu quả hơn, cả hệ thống loa xã phường thị trấn gắn với tổ covid cộng đồng để nâng cao ý thức của nhân dân. Tuy nhiên, cũng tăng cường xử phạt các trường hợp vi phạm.
Đối với 2 ổ dịch hiện nay, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương 2 đã tiến hành rà soát được hơn 2.600 trường hợp. Đối với bệnh viện K Tân Triều tình hình phức tạp hơn, trên 1.700 cán bộ công nhân viên y tế, trên 1.600 bệnh nhân, mỗi bệnh nhân có 1 người nhà chăm sóc, như vậy có trên 5.000 trường hợp. Xung quanh đó có trên 250 cơ sở trọ, lưu trú, 65 ki ốt tạp hóa, hiện nay Thành phố đã cho lấy mẫu để sàng lọc.
Hà Nội đang quyết liệt đảm bảo giữ an toàn tuyệt đối tuyến đầu (các bệnh viện của Hà Nội) và phân luồng để thực hiện trong mọi tình huống. Trong đó, Thành phố đã chủ động xét nghiệm cho trên 26.000 nhân viên y tế, trên 10 nghìn bệnh nhân nội trú.

Bám sát tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, đến nay Thành phố đã tiêm vaccine cho trên 58 nghìn người. Tuy nhiên, Thủ đô nhận định không thể chủ quan trước tình hình, diễn biến, vẫn còn hiện hữu cả 3 nguy cơ từ nhập cảnh trái phép, từ nhân dân sau kỳ nghỉ lễ và đặc biệt là từ các ổ dịch, các chùm ca bệnh tại các ổ dịch hiện tại. Vì vậy, cấp ủy các cấp trên địa bàn Thành phố sẽ chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt theo các phương án để đảm bảo khống chế dịch bệnh trên địa bàn.
Chủ tịch UBND TP kiến nghị Ban Chỉ đạo, Bộ Y tế chỉ đạo tổng ra soát các bệnh viện Trung ương trên địa bàn TP Hà Nội, chủ động lấy mẫu xét nghiệm để phát hiện sớm, khoanh vùng ngay từ đầu; Chỉ đạo các địa phương, khuyến cáo người dân hạn chế khám chữa bệnh tại bệnh viện tuyến Trung ương.
Chỉ đạo các bệnh viện như Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện K thông tin ngay các trường hợp F0 để địa phương truy vết sớm, hiệu quả; cung cấp danh sách bệnh nhân chuyển viện từ Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương 2 và các cơ sở của Bệnh viện K từ ngày 14/4 đến các cơ sở chữa bệnh trên địa bàn để các lực lượng chức năng địa phương truy vết.
Chỉ đạo các bệnh viện Trung ương như Bệnh viện K, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới có phương án tiếp nhận bệnh nhân nặng nhưng có bảo bảo đảm phòng chống dịch, công bố để người dân yên tâm. Các địa điểm phong tỏa bảo đảm “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Hà Nội có trách nhiệm bảo đảm các nhu yếu phẩm, vật tư, trang thiết bị, xét nghiệm từ vòng ngoài...
Đề nghị Ban chỉ đạo Trung ương chỉ đạo các địa phương, khi bàn giao người sau cách ly tập trung giữa các địa phương phải có thông tin kịp thời để các địa phương chủ động. “Vì chúng tôi nhận thức rằng, bất cứ địa phương nào có dịch cũng là nguy cơ đối với Hà Nội, đó cũng là trách nhiệm của Hà Nội đối với Trung ương và các địa phương”, Chủ tịch UBND TP nói.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá: “Một số địa phương của Hà Nội đã làm rất tốt công tác phòng chống dịch, đề nghị UBND TP có hình thức khen thưởng người làm tốt. Tất nhiên, nếu ai làm không tốt cũng phải xử lý nghiêm”.