Thủ tướng biểu dương EVN gỡ khó cho doanh nghiệp

Hoàng Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giảm giá điện và an sinh xã hội để hỗ trợ khách hàng bị tác động bởi dịch Covid-19, Văn phòng Chính phủ đã có công văn số 3636/VPCP-KTTH truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Văn bản nêu rõ, Chính phủ hoan nghênh các đồng chí lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động của EVN và các đơn vị thành viên đã đồng hành cùng Chính phủ chủ động đề xuất giảm giá điện và ủng hộ các chương trình an sinh xã hội của Chính phủ để tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh tác động của dịch Covid-19. Đây là sự động viên to lớn của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đối với những nỗ lực, cố gắng của tập thể cán bộ nhân viên ngành Điện đã quyết tâm thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tích cực chung tay cùng nhân dân cả nước đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 cũng như luôn đảm bảo cung cấp điện trong mọi tình huống.
Văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ biểu dương EVN.
Thực hiện Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2020, Bộ Công Thương đã ban hành văn bản số 2698/BCT-ĐTĐL ngày 16/4/2020 về việc hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, theo đó việc hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng sinh hoạt thực hiện trong các chu kỳ sử dụng điện bắt đầu tháng 4, 5, 6/2020 tương ứng trong hóa đơn các kỳ hóa đơn tháng 5, 6, 7/2020 và các khách hàng ngoài sinh hoạt (sản xuất, kinh doanh, hành chính sự nghiệp…) được áp dụng ngay cho các khách hàng có ngày ghi chỉ số từ ngày 16/4/2020 trở đi.
Để kịp thời áp dụng giảm giá bán điện, giảm tiền điện theo các chỉ đạo trên, EVN và các đơn vị thành viên khẩn trương triển khai thực hiện giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đồng thời, việc miễn/giảm tiền điện trực tiếp cho các cơ sở điều trị và cách ly phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 mua điện từ các đơn vị thuộc EVN cũng được triển khai ngay.
Công nhân EVN nỗ lực đảm bảo cung cấp điện.
Tổng số tiền hỗ trợ dự kiến khoảng 11.000 tỷ đồng trong các nội dung giảm giá điện với toàn bộ 26,6 triệu hộ sử dụng điện sinh hoạt được giảm 10% giá bán lẻ điện sinh hoạt từ bậc 1 đến bậc 4 quy định tại Quyết định số 648/QĐ-BCT, trong đó có hơn 22,8 triệu hộ sinh hoạt sử dụng dưới 300 kWh/tháng (chiếm 85,7% tổng số hộ sinh hoạt cả nước) được giảm 10% tiền điện. Đồng thời, có hơn 2 triệu khách hàng sản xuất, kinh doanh được giảm giá 10% giá bán lẻ điện. Ngoài ra, các khách hàng là các cơ sở lưu trú du lịch (theo quy định tại Luật Du lịch năm 2017) còn được giảm giá điện thông qua việc áp dụng giá điện cho các ngành sản xuất thay cho giá kinh doanh đang được áp dụng.
Tính đến ngày 12/5/2020 đã có 12,4 triệu khách hàng được phát hành hóa đơn giảm giá (chiếm tỷ trọng 43,94% khách hàng) với tổng số tiền giảm đã thực hiện là 1.739,3 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, EVN và các đơn vị đã và đang nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ kép, vừa đảm bảo cung cấp điện, vừa chung sức cùng đồng bào cả nước phòng chống dịch Covid-19. Do ảnh hưởng dịch Covid-19, mức độ tiêu thụ điện toàn quốc tăng ít hơn so với quy luật những năm gần đây, trong đó điện cấp cho thương mại dịch vụ và sản xuất công nghiệp giảm, riêng thành phần điện cấp cho sinh hoạt và tiêu dùng nhân dân tăng 4,58%. Tổng sản lượng điện thương phẩm 4 tháng đầu năm 2020 là 66,37 tỷ kWh, tăng 3,46% so cùng kỳ 2019. Mặc dù nhu cầu điện giảm, nhưng do hạn hán nên sản lượng thủy điện chỉ đạt 11,6 tỷ kWh, giảm 36,5% so cùng kỳ 2019. Vì vậy, EVN huy động tối đa các nguồn nhiệt điện, trong đó huy động nhiệt điện dầu trên 1 tỷ kWh, tăng 2,5 lần so cùng kỳ 2019.
Trong bối cảnh dịch Covid-19, EVN đã đẩy mạnh việc cung ứng các dịch vụ điện trực tuyến, nhờ đó tỷ lệ tiền điện thanh toán không dùng tiền mặt đạt 81,96%. Kể từ tháng 2/2020 khi dịch Covid-19 chưa bùng phát đến tháng 4/2020, yêu cầu cung cấp các dịch vụ điện tiếp nhận qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia tăng 8,2 lần, tỷ lệ giao dịch trực tuyến qua internet cũng tăng 4,5 lần.
Sau khi Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giảm giãn cách xã hội thì hoạt động sản xuất kinh doanh từng bước được phục hổi, nên nhu cầu điện tăng trở lại, trong đó điện sản xuất toàn hệ thống bình quân ngày trong tuần đầu tháng 5/2020 tăng 15% so với tháng 4/2020. EVN đã xây dựng kế hoạch để đảm bảo cung ứng điện các tháng còn lại với nhu cầu điện theo đúng kế hoạch đầu năm đã được Bộ Công Thương phê duyệt, đồng thời đảm bảo yêu cầu đủ điện cho hoạt động sản xuất khi tái hoạt động và mở rộng quy mô. Ngoài ra, EVN và các đơn vị tiếp tục tập trung thực hiện các công trình lưới điện cấp bách để giải tỏa hết các nguồn điện mặt trời đã đưa vào vận hành, đặc biệt tại khu vực Ninh Thuận, Bình Thuận.
 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần