Thủ tướng Canada lý giải việc bỏ họp đàm phán TPP

Lan Hương - Ảnh: Đinh Lan
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 11/11, Thủ tướng Canada Justine Trudeau đã có cuộc họp báo ngắn thông báo về cuộc họp tại APEC và xung quanh kết quả TPP.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc vắng mặt tại cuộc họp cấp cao về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) hôm 10/11, Thủ tướng Canada cho hay, do lịch làm việc song phương với Thủ tướng Nhật Abe trước đó đã diễn ra dài hơn dự kiến.
Trước đó, một số hãng truyền thông cho biết, Thủ tướng Justin Trudeau không tới cuộc họp của các nhà lãnh đạo TPP là vì cuộc họp song phương với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã kéo dài 25 phút hơn so với dự kiến. "Đơn giản là cuộc gặp (với Abe) đã kéo dài hơn dự kiến", Bộ trưởng Thương mại Canada nói.
 Thủ tướng Canada Justine Trudeau tại cuộc họp báo chiều 11/11.
Thủ tướng Canada Trudeau nói thêm, ông ấn tượng với những nỗ lực hết mình của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe để đạt đến thay đổi đáng kể và tiến bộ cho khung khổ TPP-11. Ông Trudeau cũng cho biết, các nhà lãnh đạo đã trao đổi nhiều vấn đề. Và ông muốn đảm bảo rằng, các điều khoản thực sự có lợi cho Canada và người dân Canada.
"Trách nhiệm của tôi là chắc chắn thỏa thuận thương mại là điều đúng đắn cho Canada và người dân Canada", ông Trudeau nói.
Về tính chất của TPP, Thủ tướng Canada khẳng định, các nhà lãnh đạo đã thống nhất mạnh mẽ trong nhiều lần đàm phán và cho đến tận hôm nay rằng, thỏa thuận thương mại tự do này đại diện cho tiêu chuẩn cao hơn về các vấn đề môi trường, bình đẳng giới, điều kiện lao động.
"Đây là điều mọi người đều hy vọng. Và chúng tôi vẫn tiếp tục nỗ lực làm việc một cách tích cực. Tôi rất vui mừng khi quá trình làm việc về TPP đã có bước tiến vượt bậc trong những ngày qua", Thủ tướng Canada nói thêm.
Tôi ủng hộ thương mại tự do, chỉ là chúng tôi chưa đạt đến TPP 11 ngày hôm qua", Thủ tướng Canada nói.
Trước đó, trưa cùng ngày, Bộ trưởng Công thương Việt Nam Trần Tuấn Anh cho hay, trên cơ sở kết quả trao đổi giữa các nước từ sau cuộc họp cấp Bộ trưởng các nước TPP tại Hà Nội hồi tháng 5/2017, các Bộ trưởng đã đồng ý với tên gọi mới của TPP bao gồm 11 thành viên là Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần