Thủ tướng Canada: Tên lửa Iran bắn trúng máy bay Ukraine

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Justin Trudeau hôm 9/1 tuyên bố, nhiều nguồn tin tình báo cho biết Iran đã bắn rơi một máy bay chở khách Ukraine sau khi nó cất cánh từ Tehran, giết toàn bộ 176 người trên máy bay, trong đó có 63 người Canada.

Những bình luận của ông Trudeau được đưa ra cùng lúc New York Times công bố một video được cho là khoảnh khắc chiếc máy bay bị tên lửa bắn trúng.
"Chúng tôi biết điều này có thể chỉ là vô ý. Người Canada có câu hỏi và họ xứng đáng có câu trả lời", Thủ tướng Trudeau nói với báo giới, cho rằng chiếc máy bay dường như đã bị trúng tên lửa đất đối không (SAM) của Iran nhắm vào 2 căn cứ quân sự Mỹ tại Iraq hôm 8/1.
Một số nhà lãnh đạo phương Tây khác, bao gồm Thủ tướng Anh Boris Johnson, cũng đồng tình với nhận định rằng sự cố có thể là vô tình.
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, các quan chức Washington tin rằng chiếc Boeing 737 trên đường tới thủ đô Kiev của Ukraine đã bị tấn công bởi một hoặc nhiều tên lửa của Iran, trước khi nó rơi xuống và phát nổ bên ngoài thủ đô Tehran của Iran.
Mảnh vỡ máy bay Boeing 737 của hàng không Ukraine ở ngoại ô Tehran hôm 8/1.
Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ vào cuối ngày thứ 5 (giờ Washington) cho biết đã nhận được thông báo chính thức về vụ tai nạn từ Iran và sẽ cử đại diện tham gia cuộc điều tra vụ tai nạn.
Bộ Ngoại giao Iran trước đó đã mời nhà sản xuất máy bay Boeing tham gia vào cuộc điều tra, sau khi từ chối chuyển hộp đen cho phía Mỹ.
Theo Tổ chức Hàng không Dân dụng Iran, chuyến bay đã chìm trong bóng tối chỉ vài phút sau khi cất cánh, không có bất cứ tín hiệu nào từ phi công về sự cố. Hành khách chuyến bay bao gồm 82 người Iran, 63 người Canada, 11 người Ukraine, 10 người Thụy Điển, 4 người Afghanistan, 3 người Đức và 3 người Anh.
Thân nhân hành khách xấu số than khóc tại Toronto, Canada.
Thảm họa được cho đã xảy ra chỉ vài giờ sau khi Tehran phóng tên lửa đạn đạo về phía các căn cứ quân đội ở Iraq, nhằm trả đũa vụ tấn công bằng máy bay không người lái hôm 3/1 của Mỹ ở Baghdad, đã giết chết một vị tướng hàng đầu của Iran.
Ngay sau sự cố, Chính quyền Tehran và quan chức Ukraine nhanh chóng khẳng định máy bay gặp nạn do lỗi kỹ thuật từ động cơ, tuy nhiên phía Ukraine cùng ngày đã rút lại tuyên bố, khẳng định mọi kết luận cần chờ điều tra làm rõ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần