Thủ tướng chỉ đạo TP Hồ Chí Minh giải quyết ách tắc trong việc cấp sổ hồng cho cư dân

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo sớm giải quyết những vướng mắc trong việc xác định, thẩm định giá đất để xác định nghĩa vụ tài chính cho các dự án bất động sản trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có ý kiến chỉ đạo UBND TP Hồ Chí Minh, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính sớm giải quyết ách tắc liên quan đến việc cấp sổ hồng và tiền sử dụng đất cho các dự án bất động sản trên địa bàn TP.
Cư dân tại dự án The Star căng băng rôn đòi công ty An Gia ban giao sổ hồng
Cụ thể, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao UBND TP tập trung chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường TP và các đơn vị liên quan tăng cường, đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn. Đồng thời chủ động phối hợp với các bộ ngành liên quan, các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản để kịp thời có các giải pháp khắc phục các khó khăn, vướng mắc phát sinh.
Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu Công văn số 3461 của UBND TP, giải quyết dứt điểm các vướng mắc, khó khăn và kiến nghị nêu trong công văn theo chức năng, thẩm quyền. Trường hợp không thuộc thẩm quyền thì nghiên cứu, đề xuất giải pháp và báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết; phối hợp chặt chẽ và kịp thời hướng dẫn, đôn đốc kiểm tra UBND TP thực hiện công tác này tốt hơn, kịp thời hơn để tạo điều kiện cho người dân TP.
Thời gian vừa qua, báo chí liên tục phản ánh về những vướng mắc trong cơ chế tính tiền sử dụng đất, đã kéo theo việc “tắc” sổ hồng, gây khó khăn cho doanh nghiệp và người dân.
Ngày 9/9, UBND TP Hồ Chí Minh cũng đã ban hành văn bản số 3461/UBND-ĐT gửi đến Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc kiến nghị giải quyết một số khó khăn, vướng mắc trong việc xác định, thẩm định giá đất để xác định nghĩa vụ tài chính trên địa bàn TP.
Theo đó, UBND TP kiến nghị các bộ nghiên cứu bổ sung quy định về các thông số cụ thể trong công tác xác định, thẩm định giá đất. Trường hợp chưa thể bổ sung vào các văn bản quy phạm pháp luật, các bộ báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho UBND TP căn cứ cơ sở dữ liệu thông tin tại TP để xây dựng và ban hành một số tiêu chí, nguyên tắc áp dụng trong việc xác định, thẩm định giá đất cụ thể nhằm đảm bảo tính công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian thực hiện và phù hợp với tình hình thực tiễn tại TP.
Trước đó, theo tổng hợp của Hiệp hội bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) từ 53 dự án thuộc 12 Tập đoàn và doanh nghiệp trên địa bàn TP, thì đã có đến 28.324 căn nhà và căn hộ officetel, gồm 25.631 căn nhà (chủ yếu là căn hộ chung cư) và 2.693 căn hộ officetel đã bị chậm cấp "sổ hồng", trong tổng số 490 dự án nhà ở được phê duyệt trong các năm 2015 - 2019 (chưa bao gồm các dự án đã triển khai trước năm 2015).
Theo HoREA, nếu thống kê đầy đủ số liệu của hàng trăm dự án đã bàn giao nhà cho khách hàng, nhưng chưa được tính tiền sử dụng đất, thì số lượng căn nhà bị chậm cấp "sổ hồng" còn lớn hơn nhiều lần.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần