Thủ tướng: Không cho phép "chìm xuồng" các vụ án tham nhũng

Đức Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 18/11, Quốc hội dành 145 phút để Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đăng đàn trả lời chất vấn các đại biểu. Đây là phiên chất vấn dài nhất dành cho Thủ tướng trong nhiều khóa Quốc hội gần đây.

Đại biểu Lê Thanh Vân (Cà Mau) nêu câu hỏi: Qua hai ngày chất vấn các thành viên chính phủ, Thủ tướng có thấy hài lòng về điều hành kinh tế xã hội năm 2017 không? Thủ tướng thấy nỗi lo lớn nhất về đất nước trong thời điểm hiện nay như thế nào? Tại sao Việt Nam chưa phát triển đột phá so với tiềm năng?
Tiếp đó, các vụ đại án tham nhũng, kinh tế đã được đưa ra xét xử nhưng vẫn còn xảy ra. Dư luận đặt ra câu hỏi phải chăng có vùng cấm nào trong việc xét xử, xử lý những vụ việc như thế này. Thủ tướng có giải pháp gì để hạn chế và đưa ra xét xử nghiêm minh các đại án này?
 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc
Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, Thủ tướng nhận định "Đây là câu hỏi rất hóc búa".

Thủ tướng cho hay: Năm 2017 là năm đầu tiên chúng ta hoàn thành 13 chỉ tiêu kinh tế, quốc phòng, an ninh mà Trung ương đề ra. Kết quả đó là rất đáng phấn khởi. Trong điều kiện thiên tai lũ lụt nhiều thiệt hại, những điều chúng ta đạt được là rất hoan nghênh.

Nhưng Chính phủ nhận thức rằng kết quả trên mới chỉ là bước đầu. Nói về việc có hài lòng không, thì phải nói chưa hài lòng. Vì vậy chúng ta phải quyết liệt hơn nữa, đồng bộ hơn nữa. Nếu tất cả các đồng chí cán bộ chúng ta đồng lòng, quyết tâm hơn nữa thì kết quả tốt hơn.

"Đại biểu hỏi lo lắng nhất là gì? Đảng đã nhận định từ lâu, đó là tụt hậu; diễn biến hoà bình; tham nhũng; tình trạng suy thoái khiến "trên nóng dưới lạnh", một bộ phận cán bộ nhũng nhiễu, xa dân", Thủ tướng thông tin thêm.

Về vấn đề đại biểu hỏi, các vụ án tham nhũng, cờ bạc có bị "chìm xuống" không? Thủ tướng khẳng định Đảng, Nhà nước không cho phép "chìm xuồng" các vụ án tham nhũng, tiêu cực, cờ gian, bạc lận...

"Không có vùng cấm trong xử lý tham nhũng. Hệ thống hành pháp phối hợp tư pháp cùng các cấp ngành xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đúng pháp luật, kịp thời và công khai", Thủ tướng khẳng định.
Cũng liên quan đến công tác chống tham nhũng, đại biểu Thượng tọa Thích Thanh Quyết (Quảng Ninh ) chất vấn Thủ tướng, việc chống tham nhũng mới phát hiện ra "phần trên", còn "phần dưới" chưa phát hiện, thực tế "phần dưới" mới là phần gây bức xúc nhất cho dân.

"Xin Thủ tướng cho biết giải pháp nào mang tính tổng hợp để chống tham nhũng đang đe dọa chế độ ta hiện nay", Thượng tọa Thích Thanh Quyết nêu câu hỏi.

Trả lời câu hỏi của đại biểu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Đảng ta coi nhiệm vụ chống tham nhũng là nhiệm vụ rất quan trọng. Thời gian vừa qua chúng ta đã làm được nhiều việc từ xây dựng thể chế, điều tra, xử lý nghiêm các vụ án tham nhũng. Chính phủ đang tiếp thu để điều chỉnh Luật Phòng, chống tham nhũng theo tinh thần để không thể, không nên tham nhũng.

"Chúng tôi đã báo cáo với Quốc hội, với Trung ương về việc xem xét nâng lương cho cán bộ công chức-một biện pháp cần thiết khi tham nhũng vặt đang diễn ra", Thủ tướng nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần