Thủ tướng Chính phủ làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Thừa Thiên - Huế

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 10/6, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Thừa Thiên - Huế. Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành, cơ quan T.Ư.

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thừa Thiên - Huế trong nỗ lực phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) địa phương. Theo đó, Thủ tướng đánh giá KTXH tỉnh phát triển khá toàn diện, đồng đều, đời sống nhân dân được cải thiện rõ nét; tỉnh duy trì tốt Festival Huế định kỳ; làm tốt công tác kết nối các Di sản văn hóa; phát triển tốt các loại hình dịch vụ, môi trường. Sông Hương rất thơ mộng và ấn tượng với khách du lịch, do đó, tỉnh phải nỗ lực giữ rừng đầu nguồn và bảo vệ môi trường dòng sông.
Thủ tướng làm việc với lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế.
Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng đánh giá cao sáng kiến, nỗ lực của tỉnh trong việc di dời dân khỏi khu vực Đại Nội Huế mà nhiều năm qua chưa làm được. Đây là việc hết sức khó khăn nhưng cần phải làm quyết liệt. Thừa Thiên - Huế đã chủ động phát động chiến dịch không sử dụng bao bì nhựa sử dụng một lần, qua đó góp phần làm Huế xanh, sạch đẹp hơn. Thủ tướng nêu rõ, cần nhân rộng để phong trào này đạt hiệu quả tốt hơn nữa thời gian tới.
Tuy nhiên, Thủ tướng nêu rõ, quy mô kinh tế của tỉnh còn nhỏ, chưa thấy xuất hiện động lực tăng trưởng mới thiếu vắng nhiều DN lớn mang tính dẫn dắt; các DN chủ yếu là DN nhỏ. Trên tinh thần đó, tỉnh cần nỗ lực khắc phục các hạn chế, bất cập; cần cải thiện công tác cải cách hành chính, hỗ trợ DN, thu hút đầu tư…
Về một số định hướng lớn thời gian tới, Thủ tướng nêu rõ, Cố đô Huế là Di sản văn hóa Thế giới, mang đậm giá trị lịch sử, văn hóa của đất nước; Huế có hệ sinh thái đa dạng, di sản văn hóa đặc sắc, do đó, tỉnh phải bám sát nhiệm vụ đã đề ra, hoàn thành toàn diện mọi chỉ tiêu phát triển KTXH năm 2019, chuẩn bị xây dựng kế hoạch phát triển KTXH giai đoạn 2020 - 2025, hướng đến xây dựng Huế là trung tâm văn hóa, khoa học công nghệ, y tế, đào tạo đa ngành, đa nghề, phát triển dịch vụ…, phát triển thành trung tâm của khu vực. Tầm nhìn phát triển của Huế là dài hạn trên các lĩnh vực. Huế phải là trung tâm văn hóa, yên bình.
Thủ tướng nêu rõ, quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế của tỉnh là tích cực nhưng phải dịch chuyển cao hơn, tăng năng suất lao động, trình độ công nghệ, do đó, tỉnh cần vận dụng tri thức trong phát triển. Thủ tướng cũng gợi ý rằng, di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của Huế rất phong phú, là nguồn lực hết sức quý báu cho phát triển. Trong quá trình phát triển, tỉnh cần áp dụng mô hình tăng trưởng là tối ưu hoá cạnh tranh, tăng cường liên kết hạ tầng, đô thị ven biển, các trường đại học…
Thủ tướng yêu cầu các tỉnh miền trung nói chung phải vươn lên trong quốc phòng an ninh, phòng chống thiên tai. Trong đó, Huế có vai trò kết nối các địa phương khác. Chính vì vậy, Thừa Thiên - Huế phải rà soát công tác quy hoạch để phát triển, sử dụng đất đai hợp lý để có thành phố xanh, hiền hòa; lấy sông Hương, núi Ngự là điểm nhấn; phải bảo tồn văn hóa, nâng cao đời sống nhân dân. Chúng ta phải huy động mọi nguồn lực để phát triển mọi dự án kinh tế, bảo tồn văn hóa, phát triển các tuyến giao thông, bảo đảm an sinh xã hội, y tế, văn hóa; cần thực hiện tốt các dự án giải phóng mặt bằng.
Thủ tướng chỉ đạo Huế cần định vị những đặc thù để thúc đẩy phát triển, nâng cao chất lượng trong công tác chỉ đạo, điều hành; đề cao trách nhiệm người đứng đầu, thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực, gắn đào tạo các trường với nhu cầu nhân lực ở địa phương; phấn đấu thực hiện phương châm “Huế không có rác”, “Huế thân thiện”… Tỉnh uỷ, UBND, HĐND tỉnh tiếp tục thực hiện cuộc vận động có kết quả tốt nhất trong vấn đề xử lý rác thải nhựa, phấn đấu “Huế không có túi ni-lon”, “Huế không có rác thải”. Thực hiện tốt cuộc vận động văn hóa công sở để nâng cao trách nhiệm với người dân; cuộc vận động sức khoẻ cho người dân. Thủ tướng nhắn nhủ: Huế phải có khát vọng, hoài bão trong phát triển.
Tại cuộc làm việc, Thủ tướng cũng cho ý kiến về một số đề xuất, kiến nghị của tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần