Thủ tướng: Agribank phải nâng tầm trở thành ngân hàng có uy tín, quy mô hàng đầu khu vực

Nguyên Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 26/3, tại Hà Nội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập.

Tới dự buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất và Cờ thi đua của Chính phủ cho Agribank.
30 năm qua, từ một ngân hàng có quy mô nhỏ, vốn vay ngân hàng Nhà nước chiếm đến gần 60%, nợ xấu trên 10% với khách hàng chủ yếu là DN quốc doanh và hợp tác xã, cơ sở vật chất nghèo nàn, đến nay, Agribank đã vươn lên trở thành DN đứng thứ 6/500 DN lớn nhất Việt Nam, là ngân hàng lớn nhất trong hệ thống các tổ chức tín dụng tại Việt Nam, đứng thứ 446/1.000 ngân hàng lớn nhất thế giới, với tổng tài sản đạt 1 triệu 200.000 tỷ đồng.
Thủ tướng phát biểu tại lễ kỷ niệm 30 năm thành lập ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Nguồn vốn huy động đạt 1 triệu 100.000 tỷ đồng; quy mô tín dụng và đầu tư đạt 1 triệu 130.000 tỷ đồng, trong đó dư nợ cho vay nền kinh tế đạt gần 900.000 tỷ đồng với 73,6% dư nợ trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.
 Nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày thành lập, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng gửi thư chúc mừng đến các thế hệ cán bộ lãnh đạo và người lao động của Agribank. Thống đốc tin tưởng rằng, với truyền thống 30 năm xây dựng và phát triển, tập thể Ban Lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ, người lao động Agribank sẽ tiếp tục đoàn kết, năng động, sáng tạo, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, giữ vững vị trí, vai trò của Agribank trên thị trường tài chính nông nghiệp, nông thôn, tiếp tục đóng góp tích cực vào kết quả chung của ngành Ngân hàng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Đặc biệt, nợ xấu được kiểm soát chặt chẽ, tỉ lệ nợ xấu 1,54%; bảo toàn vốn chủ sở hữu, nộp NSNN tăng, lợi nhuận trước thuế đạt trên 5.000 tỷ đồng. Bảo đảm công ăn việc làm, thu nhập cho trên 40.000 người lao động. Agribank hiện là đối tác tin cậy của 30.000 DN và trên 11 triệu khách hàng thuộc mọi thành phần kinh tế; thiết lập quan hệ với gần 1.000 ngân hàng tại 100 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Bước sang giai đoạn phát triển mới, Agribank xác định tiếp tục bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ và giải pháp điều hành của NHNN, tập trung triển khai có hiệu quả Chiến lược kinh doanh giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn 2030, thực hiện thành công tái cơ cấu giai đoạn 2 gắn với nhiệm vụ đẩy nhanh tiến trình thực hiện kế hoạch cổ phần hóa Agribank theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
Biểu dương những thành tích của Agribank, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, là một trong những ngân hàng trụ cột của nền kinh tế, nhiệm vụ đặt ra đối với Agribank là phải được cơ cấu lại toàn diện, tiếp tục giữ vững, củng cố và phát huy vai trò chủ đạo trong lĩnh vực tín dụng nông nghiệp, nông thôn, phải nâng tầm trở thành một trong những ngân hàng thương mại có uy tín, quy mô hàng đầu khu vực.
Thủ tướng trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Agribank - Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Theo Thủ tướng, về chiến lược và tầm nhìn, Agribank hiện là ngân hàng thương mại 100% vốn Nhà nước, lớn nhất Việt Nam, trong những năm tiếp theo Agribank sẽ thực hiện chuyển đổi mô hình hoạt động thành ngân hàng thương mại cổ phần, đến năm 2020 phấn đấu trở thành một trong 150 ngân hàng lớn nhất châu Á về quy mô tài sản. Để cổ phần hóa thành công, thu hút các nhà đầu tư chiến lược và hoàn thành các mục tiêu trên, Agribank cần đẩy mạnh và quyết liệt hơn nữa quá trình cơ cấu lại; phải có chiến lược, kế hoạch trung hạn, hàng năm với nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể để phấn đấu thực hiện.
Thủ tướng giao Thống đốc NHNN tập trung chỉ đạo Agribank về quá trình cổ phần hóa và triển khai phương án cơ cấu lại, bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả, phòng chống tiêu cực và thực hiện theo đúng quy định, mang lại lợi ích cao nhất cho Nhà nước và người dân.
Thủ tướng cho rằng hiện tại vốn điều lệ của Agribank 30.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 1,3 tỷ USD), thấp hơn nhiều so với yêu cầu và mức vốn bình quân của các ngân hàng trong khu vực. Đây là một hạn chế đối với yêu cầu mở rộng, phát triển hoạt động kinh doanh, bảo đảm an toàn theo chuẩn mực quản trị quốc tế và nâng cao năng lực cạnh tranh trong khu vực. Vì vậy, Agribank cần thực hiện đồng bộ các gỉải pháp tăng vốn điều lệ, nâng cao năng lực tài chính, bảo đảm các tỷ lệ an toàn hoạt động theo chuẩn mực quốc tế.
Ghi nhận những đóng góp quan trọng của Agribank trong quá trình 30 năm phát triển, Chủ tịch Nước CHXHCN Việt Nam quyết định tặng thưởng Agribank Huân chương Lao động hạng Nhất về những thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc; Agribank và 24 tập thể được Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc NHNN tặng Cờ Thi đua.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần