Thủ tướng: “Chúng ta không được phép quên những cống hiến, hy sinh của cha anh đi trước”

Công Thọ - Văn Trọng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ: “Chúng ta mãi mãi không quên và không được phép quên những cống hiến, hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh đi trước, của hàng triệu người con ưu tú đã quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh vì sự nghiệp cách mạng cao cả của Đảng và dân tộc ta”.

Nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2018), tối 26/7 tại Nghĩa trang liệt sĩ thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức Lễ trao Bằng Tổ quốc ghi công và khai trương Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sỹ.
 Các đại biểu dự buổi lễ
Buổi Lễ có sự tham dự của các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị,Thủ tướng Chính phủ; Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội...
Mở đầu chương trình, Thủ tướng và các vị đại biểu cùng thắp lên những ngọn nến, những nén hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Sơn Tây, TP. Hà Nội tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc. Cùng lúc đó, tại hơn 3.000 nghĩa trang liệt sĩ trên toàn quốc, các đoàn viên thanh niên và nhân dân cả nước cùng thắp lên những ngọn nến, nén hương trên hàng vạn phần mộ của các liệt sỹ.
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thắp lửa tại Đài Tưởng niệm liệt sỹ
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, từ một xứ thuộc địa nửa phong kiến, người dân nô lệ lầm than, trải qua các cuộc đấu tranh dành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày nay đất nước ta được độc lập, thống nhất, nhân dân ta được sống trong tự do, ấm no và hạnh phúc. Để có được thành quả vĩ đại này, dân tộc ta đã phải gánh chịu biết bao hy sinh, gian khổ mất mát.
“Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “không có gì quý hơn độc lập tự do” nhân dân Việt Nam thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ, chúng ta mãi mãi không quên và không được phép quên những cống hiến, hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh đi trước, của hàng triệu người con ưu tú đã quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh vì sự nghiệp cách mạng cao cả của Đảng và dân tộc ta”, Thủ tướng bày tỏ.
Thủ tướng cũng cho biết, đời đời ghi nhớ công ơn các anh hùng liệt sỹ, trong 71 năm qua, với đạo lý uống nước nhớ nguồn, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn quan tâm, chăm sóc công tác thương binh, liệt sỹ và người có công cách mạng, hệ thống chính sách về người có công không ngừng được hoàn thiện và thực hiện đồng bộ phù hợp với điều kiện kinh tế – xã hội của đất nước, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa thể hiện trách nhiệm và tinh thần hiếu nghĩa, bác ái của dân tộc được triển khai sâu rộng trong cả nước, qua đó góp phần xoa dịu những nỗi đau, mất mát của những người ở lại.
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ
Theo Thủ tướng, do các cuộc kháng chiến kéo dài, khốc liệt, nhiều trường hợp không còn hồ sơ giấy tờ gốc, người giao nhiệm vụ, biết sự việc không còn sống… nên đến nay còn nhiều liệt sĩ chưa được xác nhận, nhiều cống hiến chưa được tôn vinh. Đó là điều băn khoăn trăn trở lớn trong việc thực hiện công tác thương binh, liệt sĩ và người có công. Vì vậy, trong những năm qua, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta không ngừng nỗ lực tìm kiếm xác minh thông tin để tất cả đồng bào, cán bộ, chiến sĩ đã cống hiến, đã hy sinh trong hoạt động cách mạng, trong kháng chiến, đều được xác nhận, tôn vinh xứng đáng.

Với yêu cầu khẩn trương, khẩn trương hơn nữa, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương đổi mới cách làm trong công tác xác nhận, giải quyết hồ sơ tồn đọng, bảo đảm thận trọng, chặt chẽ, công khai, minh bạch. Đến nay, chúng ta đã xác nhận hàng nghìn liệt sĩ, thương binh và người được hưởng chính sách như thương binh, trong đó có nhiều trường hợp liệt sĩ đã hy sinh cách đây 70 - 80 năm.

Thủ tướng chân thành gửi lời biết ơn sâu sắc tới các thân nhân gia đình liệt sĩ hôm nay được đón nhận Bằng Tổ quốc ghi công sau bao nhiêu năm khắc khoải đợi chờ. “Chúng ta đã nỗ lực đạt nhiều kết quả, nhưng không được dừng lại, phải nỗ lực nhiều hơn nữa để người có công được tôn vinh xứng đáng, cuộc sống vật chất, tinh thần của người có công, thân nhân người có công ngày càng tốt đẹp. Các nghĩa trang liệt sĩ phải khang trang hơn, việc thăm viếng, thờ cúng phải được chu đáo hơn để các Anh hùng liệt sĩ được mãi mãi yên nghỉ trong lòng đất mẹ Việt Nam”, Thủ tướng nói.
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính trao Bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân gia đình các liệt sỹ
Tại buổi Lễ, Ban Tổ chức đã công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc cấp Bằng Tổ Quốc ghi công đợt 1 năm 2018 cho 442 liệt sĩ thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và 44 tỉnh, thành phố. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã trân trọng trao Bằng Tổ Quốc ghi công tới 30 gia đình thân nhân liệt sỹ, đại diện cho các gia đình thân nhân liệt sĩ của cả nước đón nhận Bằng Tổ Quốc ghi công dịp này.
Trong số 442 liệt sĩ được Đảng, Nhà nước trân trọng tôn vinh và trao Bằng Tổ Quốc ghi công lần này có những liệt sĩ hy sinh từ những năm 1936 (tính đến nay đã 82 năm) như các liệt sĩ: Nguyễn Văn Am (Ký Âm), Tống Văn Ưởng (Hưởng),Trần Ngọc Uẩn (Ký Uẩn), Ngô Văn Sóc... đều thuộc thành phố Hải Phòng và rất nhiều liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu và hy sinh trong những năm thập niên 40, 50 của thế kỷ XX. Hầu hết thuộc diện hồ sơ tồn đọng đề nghị công nhận liệt sĩ từ rất lâu, và được ngành Lao động -Thương binh và Xã hội trân trọng đón nhận và giải quyết theo Quy trình giải quyết hồ sơ tồn đọng đề nghị công nhận người có công (QĐ 408/QĐ-LDTBXH của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, ban hành ngày 20/3/ 2017).
Để có những tấm Bằng Tổ Quốc ghi công trân trọng trao cho đại diện thân nhân các liệt sĩ, toàn ngành lao động -Thương binh và Xã hội đã phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Nhân dân các cấp, các nhân chứng là các vị Lão thành cách mạng, bạn chiến đấu, tham khảo hồ sơ, giấy tờ, nhật ký lưu trữ...một cách cẩn trọng, tỷ mỷ, sau đó công khai kết quả giải quyết tại nơi sinh quán, hy sinh của liệt sỹ, trên các phương tiện thông tin đại chúng.
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung thắp hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại nghĩa trang liệt sỹ thị xã Sơn Tây
Thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ về việc xây dựng và triển khai website quản lý thông tin liệt sĩ, mộ liệt sĩ và tổng hợp trên nền hệ thống thông tin địa lý để tích hợp, đồng bộ cơ sở dữ liệu liệt sĩ và kết hợp xã hội hóa để có chính sách chung trong việc chăm sóc người có công với cách mạng, từ đầu năm 2018, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Quốc phòng đã phối hợp triển khai Chương trình đặc biệt ý nghĩa này.
Với mạng lưới lưới hơn 12.000 điểm phục vụ và gần 43.000 lao động trải rộng tới tận cấp xã, thôn bản và hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam được giao nhiệm vụ phối hợp xây dựng quy trình về phân chia dữ liệu các cấp, các phần mềm ứng dụng phục vụ cổng thông tin và thu thập dữ liệu về liệt sĩ, mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ trên toàn quốc.
Trên cơ sở dữ liệu thực tế, mỗi nhân viên Bưu điện sẽ thực hiện thu thập hình ảnh mộ liệt sĩ tại các nghĩa trang thông qua điện thoại thông minh (Smartphone) đã cài đặt phần mềm có các tính năng: chụp ảnh bia mộ liệt sỹ, gắn tọa độ, thời gian, dán nhãn nội dung từng bức ảnh... để thu thập dữ liệu. Sau đó kiểm tra, so sánh thông tin giữa thực tế và dữ liệu do các Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cung cấp.Mỗi ngôi mộ được chụp 3 bức ảnh: chính diện bia, toàn thể ngôi mộ và khung cảnh rộng ngôi mộ cùng với các mộ xung quanh. Sau khi chụp xong, ứng dụng phần mềm sẽ chuyển thông tin thu thập được về hệ thống máy chủ. Tại đây, hệ thống thẩm tra dữ liệu sẽ cho phép ghép nối nhanh chóng từng bức ảnh với dữ liệu đã có sẵn của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, ứng với từng nghĩa trang liệt sĩ cụ thể...
 Các đại biểu bấm nút khai trương Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sỹ
Sau gần 03 tháng triển khai, Bưu điện Việt Nam đã thu thập được thông tin trên 846.700 mộ liệt sĩ của hơn 3.000 nghĩa trang liệt sĩ. Hơn 2,6 triệu bức ảnh mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ đã được cán bộ, nhân viên Bưu điện Việt Nam chụp lại. Thông qua việc thu thập dữ liệu từ địa chỉ chi tiết, tọa độ, người liên hệ, Bưu điện Việt Nam cũng lập danh sách số mộ liệt sĩ chưa biết tên cần khắc lại bia là trên 53.000 mộ; mộ cần rà soát bổ sung thông tin là gần 136.000 mộ.
Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết: “Để có hình ảnh đẹp nhất, không bị bóng mờ, các cán bộ công nhân viên của Bưu điện Việt Nam thường chủ yếu thực hiện việc thu thập thông tin, chụp ảnh vào giữa trưa hoặc đầu giờ sáng, cuối giờ chiều. Bưu điện các tỉnh, thành phố cũng đã thực hiện việc sửa sang, quét dọn, khang trang nghĩa trang và bia mộ. Đối với những bia mộ bị mờ, không rõ thông tin cán bộ, nhân viên Bưu điện sẽ sửa sang, tô lại nét chữ để ảnh và thông tin về liệt sĩ đảm bảo rõ nét và chính xác. Chương trình được thực hiện theo hình thức tự nguyện, xã hội hóa.
Bằng tấm lòng biết ơn trước sự hy sinh lớn lao của các anh hùng liệt sĩ đối với sự nghiệp cách mạng, hòa bình, độc lập và thống nhất của Tổ Quốc, cán bộ, công nhân viên chức và người lao động Tổng công ty Bưu điện Việt Nam xác định, đây không chỉ là sự tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ, thân nhân gia đình liệt sĩ mà còn là trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp Nhà nước đối với những hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần