Thủ tướng: Cứu hộ ngay công dân Việt Nam ở Guinea Xích Đạo về nước

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng yêu cầu có chuyến bay cứu hộ công dân ở Guinea Xích Đạo ngay tức thời trên tinh thần làm hết sức mình để bảo hộ công dân.

 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp với Thường trực Chính phủ về công tác phòng, chống dịch Covid-19
Chiều 10/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp với Thường trực Chính phủ về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Tham dự tại điểm cầu Hà Nội có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý cùng đại diện các sở, ngành thành phố.
Hà Nội đề xuất cho phép các khách sạn được cách ly người Việt Nam tự chi trả

Báo cáo trong cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn vẫn được kiểm soát tốt, đã qua hơn 86 ngày liên tiếp, Hà Nội không ghi nhận thêm ca mắc mới tại cộng đồng, các ổ dịch đã kết thúc. Đến ngày 10/7, Hà Nội ghi nhận 121 ca mắc, trong đó, 119 trường hợp đã khỏi bệnh, còn 2 trường hợp đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Hiện, thành phố có 303 trường hợp đang cách ly tập trung; 171 người nước ngoài là nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật cao, tổ bay… thực hiện cách ly tại các khách sạn. Thành phố đã phê duyệt cho 253 công ty với hơn 1.000 trường hợp được phép nhập cảnh. Đây các nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật, lao động tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp… theo quy định của BCĐ Trung ương.

Liên quan đến 19 trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, đồng chí Ngô Văn Quý thông tin thêm, các trường hợp này đều đã được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm và đều cho kết quả âm tính. Hiện, còn 3/19 trường hợp đang được cách ly.
Thành phố chỉ đạo các địa phương tăng cường quản lý, rà soát, phát hiện những trường hợp nhập cảnh trái phép, chưa cách ly y tế để thực hiện cách ly nghiêm túc, tránh lây lan ra cộng đồng nếu có trường hợp dương tính. Về năng lực cách ly tập trung trên địa bàn thành phố, đồng chí Ngô Văn Quý cho biết, hiện trên địa bàn có thể cách ly được 2.900 người Việt Nam và khoảng 1.000 người là các chuyên gia, nhà quản lý là người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam.

Đối với việc thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP và Quyết định 15/2020/QĐ-TTg của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, ngoài 38,5 vạn người là các đối tượng chính sách đã được thành phố hỗ trợ 474 tỷ đồng, Hà Nội đã thực hiện hỗ trợ cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 là 17.000 người, 992 hộ và 11 doanh nghiệp với quy mô 18 tỷ đồng. Hiện các địa phương tiếp tục rà soát những đối tượng này để bảo đảm thực hiện hỗ trợ đúng đối tượng.
 Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý tại điểm cầu Hà Nội
Tại cuộc họp, đồng chí Ngô Văn Quý cũng đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép các khách sạn được cách ly người Việt Nam khi có nhu cầu và tự chi trả; tăng cường kiểm soát biên giới, các đường mòn, lối mở, rà soát các trường hợp nhập cảnh trên địa bàn không khai báo y tế, chưa được cách ly tập trung để kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh vào Việt Nam.

Việt nam đang có 219 người lao động Việt Nam làm việc tại Guinea Xích Đạo

Trước đó, phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh cho biết, hiện đang có 219 người lao động Việt Nam làm việc tại Guinea Xích Đạo, trong đó Công ty Lilama 10 là 49 người; Công ty CM Vietnam 164 người; Công ty TNHH Đầu tư sản xuất thương mại dịch vụ Tân Đại Lợi 6 người. Người lao động đang làm việc tại công trình Nhà máy thủy điện Sendje, tỉnh Littorial, nước Cộng hòa Guinea Xích đạo theo hợp đồng giữa ba công ty với Công ty tổng thầu Duglas Alliance Ltd (Anh).

Theo đó, cuối tháng 6/2020, sau khi có biểu hiện ho, sốt, một số người lao động cơ quan y tế xét nghiệm COVID-19. Kết quả xét nghiệm ngày 30/6 nêu rõ có 16 lao động người Việt Nam dương tính với virus SARS-CoV-2 và 20 người nghi nhiễm. Những người này được đưa đi chữa trị và cách ly theo quy định của cơ quan y tế sở tại. Qua theo dõi và điều trị, đến nay, sức khoẻ một số người lao động đã tạm thời ổn định.

Đến các ngày 1-2/7, nhóm lao động tiếp tục được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Đến ngày 9/7, Công ty CM Việt Nam báo cáo có thêm 74 người nhiễm bệnh, nâng số tổng số người Việt Nam nhiễm bệnh tại công trường lên đến 90 người. Công ty Lilama 10 và Công ty Tân Đại Lợi có 23 người nhiễm COVID-19. Như vậy, tổng số có 112/219 người lao động nhiễm COVID-19. Hiện tất cả các trường hợp nhiễm bệnh đã được đưa đi chữa trị theo quy định của Guinea Xích Đạo.

Ngay sau khi nhận được thông tin, ngày 3/7, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã gửi văn bản lên Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam tại Angola kiêm nhiệm Cộng hoà Guinea Xích Đạo; báo cáo Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19; tạo điều kiện để doanh nghiệp đưa lao động về nước theo nguyện vọng của người lao động.

Đồng thời, Bộ đã chỉ đạo 3 công ty làm việc với chủ đầu tư, nhà thầu chính tạm dừng công việc tại công trường; hướng dẫn biện pháp phòng tránh lây nhiễm dịch bệnh; đảm bảo điều kiện vệ sinh ăn ở đầy đủ dinh dưỡng; xây dựng phương án đảm bảo quyền, lợi ích của người lao động. Hiện nay, các công ty đã trao đổi với chủ đầu tư, nhà thầu chính để dừng việc tại công trường; có phương án chuyển toàn bộ người lao động để tránh dịch bệnh theo nguyện vọng của người lao động.

Liên quan đến một số thông tin trên mạng xã hội phản ánh “người lao động bị nhiễm bệnh, không được ăn uống”, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cho biết, một số lao động đang làm việc tại công trường hoạt động bình thường; một số lao động cách ly tại bệnh viện trong ngày đầu tiên được cung cấp khẩu phần ăn của nước sở tại, không có rau và cơm Việt Nam. Ngay sau đó, công ty đã yêu cầu bổ sung khẩu phần ăn do chính công ty cung cấp, phù hợp với người lao động Việt Nam.

Nhận thấy diễn biến dịch bệnh COVID-19 nghiêm trọng, tỷ lệ lây nhiễm cao, cần điều trị kịp thời, trong khi đó vụ việc xảy ra ở ngoài tầm kiểm soát của doanh nghiệp. Do đó, để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người lao động, vừa thể hiện tính nhân đạo, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đề nghị Thủ tướng Chính phủ tổ chức chuyến bay cứu hộ công dân để đưa toàn bộ số lao động trên về nước, đồng thời đảm bảo cách ly y tế và điều trị theo quy định. Chi phí chuyến bay do doanh nghiệp và nhà thầu chịu chi phí.

Theo đó, thủ đô Malabo của Guinea Xích Đạo nằm ở giữa đảo, trong khi lao động Việt Nam đang làm việc ở đất liền, gần sân bay quốc tế Bata hơn, việc di chuyển dễ dàng hơn. Còn nếu đỗ ở thủ đô Malabo phải thêm 1 chuyến bay nội địa bay ra giữa đảo, Thứ trưởng Lê Văn Thanh đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, khảo sát chuyến bay thẳng.

Yêu cầu có chuyến bay cứu hộ công dân ở Guinea Xích Đạo ngay 

Tại cuộc họp, Thủ tướng đề nghị, Ban Chỉ đạo quốc gia, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục xử lý, hoàn thành trách nhiệm được phân công, hợp tác giải quyết công việc thuận lợi. Bộ Ngoại giao cùng các cơ quan phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải thực hiện 55 chuyến bay với gần 14.000 người Việt Nam về nước an toàn; đáp ứng mong chờ, tháo gỡ khó khăn, bức xúc của bà con.

Khẳng định tinh thần cương quyết không để lây nhiễm trong cộng đồng, Thủ tướng nêu rõ vấn đề quản lý biên giới, thực hiện công tác cách ly không được chủ quan; biên giới phải được kiểm soát tốt, chặt chẽ. Thủ tướng hoan nghênh việc lực lượng quân đội, công an phối hợp phát hiện, bắt giữ đối tượng trốn trong thùng xốp trên xe chở hàng chuẩn bị làm thủ tục nhập cảnh ở cửa khẩu nhằm trốn cách ly. “Nếu sơ suất một trường hợp có thể gây hậu quả nghiêm trọng”, Thủ tướng nói. “Chủ quan là có thể lâm nguy”.

Thủ tướng yêu cầu kịp thời đưa bà con, học sinh-sinh viên người Việt Nam bị kẹt ở nước ngoài và người nước ngoài như chuyên gia, học sinh-sinh viên, nhà quản lý, công nhân lành nghề... có nhu cầu cần thiết vào Việt Nam; đưa công nhân Việt Nam đi lao động ở nước ngoài kịp thời.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Ngoại giao, các đại sứ, cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục thực hiện các kết luận của Thủ tướng Chính phủ như tháo gỡ đường bay với Trung Quốc, mở chuyến bay trung chuyển ở Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản...

Đồng thời, Bộ Ngoại giao, các đại sứ quán, cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài làm việc với Chính phủ nước sở tại để tăng chuyến bay cứu hộ, mở các chuyến bay thương mại nhằm đón công dân Việt Nam, nhà đầu tư, chuyên gia về Việt Nam, đồng thời đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài; có chuyến bay cứu hộ công dân ở Guinea Xích Đạo ngay tức thời trên tinh thần làm hết sức mình để bảo hộ công dân.

 Thủ tướng phát biểu tại phiên họp

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu lên phương án mở rộng cách ly tập trung, cách ly linh hoạt tại khách sạn của các địa điểm thuận lợi, các nhà khách của công an, quân đội, khách sạn quân sự lên quy mô ít nhất 10.000 người. Bên cạnh địa điểm cách ly quân đội, Thủ tướng yêu cầu Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh sẵn sàng cung cấp cho ngành y tế, ngành hàng không những địa điểm cách ly dân sự.

Bên cạnh việc chuẩn hoá quy trình, thủ tục mời, đón khách đến Việt Nam, Thủ tướng đề nghị Bộ Quốc phòng tiếp tục phối hợp Bộ Y tế; Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tiếp nhận, theo dõi, quản lý chặt chẽ người Việt Nam cách ly tập trung tại khách sạn, tránh lây nhiễm chéo trong cộng đồng.

Các địa phương lớn như thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh sẵn sàng tiếp nhận hỗ trợ lực lượng quân đội, ngành du lịch để tạo điều kiện thuận lợi cách ly.

Thủ tướng đồng ý việc lập khu vực an toàn tại một số cửa khẩu để người nước ngoài đến Việt Nam đàm phán, ký kết hợp tác hợp đồng liên quan; thời điểm xét nghiệm nhanh; đảm bảo tiêu chuẩn.

Về vấn đề thu phí người được cách ly, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Y tế chịu trách nhiệm, sớm đề xuất bằng văn bản. Ngành y tế có khuyến cáo phương thức cách ly y tế phù hợp với các quốc gia có mức độ dịch khác nhau. Thủ tướng đồng ý việc mở tài khoản riêng để huy động, đóng góp tự nguyện của người dân ở trong khu cách ly tập trung.

Nhấn mạnh cần phát huy các điểm bay ở một số nước như Tokyo (Nhật Bản); Seoul (Hàn Quốc); Quảng Châu, Đài Loan (Trung Quốc); Vientiane (Lào); Phnom Penh (Campuchia), Thủ tướng đề nghị, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải trao đổi cụ thể, chi tiết nhằm giải quyết nhanh chóng, thuận lợi, công khai việc mở rộng cách ly, mở đường bay.

Bộ Giáo dục và Đào tạo làm việc với các trường đại học, đặc biệt trường có chương trình liên kết với nước ngoài, chất lượng cao để có phương án tiếp nhận học sinh về học tại Việt Nam khi có nhu cầu; có kế hoạch đón học sinh các nước đến Việt Nam, ưu tiên học sinh-sinh viên Lào, Campuchia.

Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế có phương án nghiên cứu vaccine, trình Thủ tướng Chính phủ; Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đưa nhanh nhất lao động người Việt ra nước ngoài, nhất là Nhật Bản.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần