Thủ tướng đối thoại với các tập đoàn hàng đầu Singapore

Theo Chinhphu.vn
Chia sẻ Zalo

“Với một tinh thần cởi mở, chúng tôi mong muốn lắng nghe những ý kiến của các bạn”, Thủ tướng bày tỏ, “Chúng tôi mong muốn các bạn trao đổi, các bạn hài lòng điều gì và chưa hài lòng điều gì?”.

Chiều 27/4, tại Singapore, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có cuộc đối thoại với các tập đoàn hàng đầu của Singapore đang và chuẩn bị triển khai các hoạt động đầu tư tại Việt Nam.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối thoại với các tập đoàn hàng đầu Singapore

Dự cuộc đối thoại được tổ chức bởi Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam và Liên hiệp DN Singapore (SBF) có 15 chủ tịch, tổng giám đốc điều hành các tập đoàn, DN hàng đầu của Singapore.
Trong phát biểu dẫn đề, ông Ho Meng Kit - Chủ tịch SBF chúc mừng thành tựu toàn diện của Việt Nam, đặc biệt là trong phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) những năm gần đây. Nhắc đến những tiềm năng to lớn trên nhiều lĩnh vực của Việt Nam cũng như kết quả tốt đẹp trong quan hệ hợp tác Đối tác chiến lược giữa hai nước Việt Nam và Singapore, ông Ho Meng Kit kêu gọi các DN Singapore tăng cường đầu tư nhiều hơn nữa vào Việt Nam.
Bày tỏ vui mừng tham dự cuộc tọa đàm, gặp gỡ và trao đổi với lãnh đạo các tập đoàn, DN hàng đầu Singapore, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Singapore là đối tác kinh tế quan trọng nhất của Việt Nam trong khu vực ASEAN với hơn 2.000 dự án và 43 tỷ USD tổng vốn đầu tư đăng ký, kim ngạch thương mại song phương năm 2017 đạt khoảng 8,5 tỷ USD. Singapore cũng là cửa ngõ để các tập đoàn đa quốc gia và khách du lịch quốc tế đến với Việt Nam và giúp Việt Nam tiếp cận thuận lợi hơn với thế giới.

Cho rằng, với những lợi thế sẵn có, chính sách kinh tế cởi mở, Việt Nam được đánh giá là một điểm đến đầu tư hấp dẫn trong khu vực, Thủ tướng nêu rõ, nhiều tổ chức, DN thuộc nhiều quốc gia trên thế giới đều có ý định mở rộng kinh doanh tại Việt Nam.

Mới đây, WB vừa công bố Báo cáo ghi nhận có 13% dân số Việt Nam thuộc tầng lớp trung lưu theo chuẩn thế giới. Từ năm 2014, mỗi năm có 1,5 triệu người gia nhập vào tầng lớp trung lưu, cho thấy các hộ gia đình đang tiếp tục leo lên bậc thang kinh tế cao hơn. Thu nhập tăng, sức mua của thị trường 93 triệu dân Việt Nam ngày càng lớn.

"Để đến với người tiêu dùng Việt Nam, trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, các bạn có thể tiếp cận với 55% dân số Việt Nam đang sử dụng internet, gần 50% dân số sử dụng mạng xã hội, khoảng 130 triệu thuê bao điện thoại di động", Thủ tướng nói. "Chúng tôi cam kết giữ vững ổn định chính trị - xã hội, kinh tế vĩ mô, tạo lập môi trường kinh doanh tốt nhất hướng đến các chuẩn mực của OECD, giảm chi phí giao dịch, đặc biệt là chi phí về logistics, chi phí cơ hội và chi phí hành chính, xây dựng môi trường - chính sách kinh tế vĩ mô ổn định, có tính dự báo cao, minh bạch và trách nhiệm giải trình với cộng đồng kinh doanh".

Nhận thức những bất cập, hạn chế, yếu kém của mình, Chính phủ Việt Nam luôn đánh giá cao các cơ chế đối thoại chính sách để lắng nghe ý kiến từ cộng đồng DN. Qua đó, hỗ trợ giải quyết những vướng mắc cụ thể của các DN, cải thiện môi trường kinh doanh, góp phần vào thành quả thu hút FDI từ Singapore.

"Với một tinh thần cởi mở, chúng tôi mong muốn lắng nghe những ý kiến của các bạn", Thủ tướng bày tỏ, "Chúng tôi mong muốn các bạn trao đổi, các bạn hài lòng điều gì và chưa hài lòng điều gì?".

Lãnh đạo các tập đoàn, công ty Singapore tham dự đối thoại đều đánh giá cao những kết quả vượt bậc của Việt Nam trong phát triển kinh tế, nhất là tư duy đổi mới, sáng tạo trong xây dựng chính sách và thực hiện thành công những chính sách được ban hành.

Các nhà lãnh đạo DN Singapore cho rằng, việc triển khai, thực hiện các quy trình, thủ tục đầu tư tại Việt Nam đã trở nên thông thoáng, thuận tiện hơn, tiết kiệm thời gian và chi phí cho DN.

Tại buổi đối thoại, các DN Singapore cho biết đã xây dựng chiến lược và sẵn sàng đầu tư vào nhiều lĩnh vực tại Việt Nam như logistics, năng lượng tái tạo, công nghiệp phần mềm, xây dựng thành phố thông minh, giáo dục - đào tạo, dịch vụ vận tải trên nền tảng công nghệ, du lịch tàu biển.

Các nhà đầu tư cũng cam kết sẽ mang những công nghệ mới nhất, hiện đại nhất trên thế giới đến với các dự án sản xuất kinh doanh tại Việt Nam, qua đó, tiếp tục tạo thêm việc làm, tăng thêm thu nhập cho người dân Việt Nam.

Đánh giá cao các góp ý về chính sách, thể chế tại buổi đối thoại, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các thành viên Đoàn cấp cao Việt Nam cũng đã giải đáp nhiều câu hỏi của lãnh đạo các tập đoàn, công ty Singapore về chính sách, chủ trương của Chính phủ đối với từng lĩnh vực KT-XH.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định sẽ giao các bộ, ngành, địa phương liên quan chuẩn bị và phối hợp với các nhà đầu tư Singapore để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án.

Hoan nghênh các doanh nghiệp Singapore có ý định mở rộng đầu tư tại Việt Nam trên nhiều lĩnh vực mà Việt Nam ưu tiên phát triển, Thủ tướng đề nghị các nhà đầu tư triển khai đúng tiến độ cam kết, tuân thủ pháp luật Việt Nam và bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các bên Nhà nước, nhà đầu tư và người dân trên tinh thần kinh doanh bình đẳng, minh bạch.

Trước đó, cùng ngày 27/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp ông Neil McGregor - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Sembcorp Industries (Singapore) - một trong những DN đi đầu trong các hoạt động đầu tư với 9 dự án VSIP thành công tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Sembcorp và VSIP là những thương hiệu nổi tiếng, quen thuộc với người dân Việt Nam từ nhiều năm qua, đóng góp quan trọng vào tình hữu nghị và hiệu quả hợp tác Singapre - Việt Nam. Thủ tướng đánh giá cao việc Sembcorp đã triển khai 9 dự án VSIP, chiếm tỉ trọng lớn trong tổng số 43 tỷ USD đầu tư đăng ký của Singapore tại Việt Nam và đem lại những hiệu quả quan trọng cho quan hệ hợp tác hai nước.

Thủ tướng mong muốn Sembcorp đẩy nhanh hơn nữa tiến độ triển khai một số dự án ở Việt Nam.

Ông Neil McGregor nhấn mạnh, Sembcorp là người bạn lâu năm của Việt Nam với các hoạt động đầu tư ở Việt Nam 25 năm nay, khởi đầu là hoạt động vận tải và sau đó là xây dựng, phát triển hạ tầng.

Ông Neil McGregor đánh giá cao đổi mới mạnh mẽ của Chính phủ, nhất là việc cải thiện môi trường đầu tư của Việt Nam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần