Thủ tướng đồng ý mở đường đua công thức 1 tại Hà Nội theo hướng xã hội hoá

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý, các bộ ngành, người dân ủng hộ về việc mở đường đua xe công thức 1 (Formula One) theo hướng xã hội hoá tại Hà Nội.

Chiều 30/8, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2018, báo chí đặt câu hỏi đến Người phát ngôn của Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng về việc UBND TP Hà Nội và các bộ ngành đang dự kiến đua xe công thức 1 (Formula One) về Việt Nam, quan điểm của Chính phủ như thế nào về đề xuất này?
 Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng.
Trả lời câu hỏi, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết. Theo Luật Thể dục và thể thao năm 2003, việc này là thẩm quyền của Thủ tướng. Nhưng Luật mới sửa đổi, bổ sung có hiệu lực từ 1/1/2019, việc này thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố. Sau khi có ý kiến của UBND TP. Hà Nội, Thành uỷ Hà Nội, Thủ tướng giao cho Bộ VHTT&DL, Bộ KH&ĐT và các bộ cho ý kiến, xem xét, đánh giá tác động, đặc biệt là dân cư xung quanh nơi diễn ra đua xe F1.

Dự kiến phương án ban đầu tổ chức đua tại xung quanh hồ Hoàn Kiếm và một số tuyến đường gần đó. Tuy nhiên, sau đó đơn vị tổ chức đường đua nước ngoài cho rằng, khu vực này không đạt yêu cầu và chi phí lớn. Sau đó, Hà Nội báo cáo phương án tổ chức điểm đua ở khu trung tâm thể thao Mỹ Đình, địa điểm đã đồng bộ hạ tầng, tuyến đường có sẵn.

"Tinh thần là chúng ta xã hội hoá toàn bộ, không dùng ngân sách. Ví dụ những giải phân cách giữa tuyến đường đua và nhà dân là xã hội hoá hết", Bộ trưởng cho biết.

Theo Bộ trưởng, đây là giải thể thao quốc tế rất mới, các nước đã tổ chức rất tốt. Tại Hà Nội, khi UBND TP xin ý kiến người dân có tuyến đường đi qua, đều nhận được đồng tình cao việc tổ chức để thu hút khách quốc tế. Đây là điểm mới rất phù hợp với nhu cầu của người dân nếu đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Bộ trưởng nhấn mạnh: "Thủ tướng yêu cầu nếu tổ chức được thì phải xã hội hoá 100%. Các bộ, ngành đều ủng hộ tổ chức, tạo nét mới cho Hà Nội. Trong quá trình đàm phán với các nhà tổ chức sự kiện thì chúng ta sẽ theo dõi tiếp".

Hiện nay mới đang là chủ trương ban đầu đồng ý cho Hà Nội tiếp cận với các nhà tổ chức sự kiện. Vấn đề ký kết hợp đồng, cam kết… liên quan đến thu phí thế nào, tổ chức thế nào, thu quảng cáo thế nào sẽ tiếp tục được đặt ra.