Bà Merkel ủng hộ tiến hành cuộc bầu cử mới

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một cuộc thăm dò được công bố hồi đầu tuần cho biết, cuộc bầu cử mới sẽ có kết quả tương tự như cuộc bầu cử tháng 9.

Sự thất bại của các cuộc đàm phán liên minh là chưa từng có trong lịch sử Đức và được tạp chí Der Spiegel so sánh với cuộc bầu cử Tổng thống gây shock của Mỹ hoặc cuộc trưng cầu dân ý rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) của Anh.
Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết, bà ủng hộ phương án tổ chức một cuộc bầu cử mới sau khi cuộc đàm phán thành lập liên minh chính phủ thất bại. Tuy nhiên, Tổng thống Đức tuyên bố sẽ nỗ lực để thành lập một chính phủ.
 
Vướng mắc lớn nhất trong việc thành lập liên minh chính phủ là vấn đề di cư. Bà Merkel đã bị phản đối dữ dội sau quyết định mở cửa cho phép 1 triệu người di cư vào Đức hồi năm 2015.
Các cuộc đàm phán thành lập liên minh thất bại đặt ra nguy cơ phải tổ chức một cuộc bầu cử mới và có khả năng gián đoạn dự kiến 12 năm cầm quyền của bà Merkel.
Đương kim Thủ tướng Đức cho biết, bà nghi ngại về việc cầm quyền trong một chính phủ thiểu số. Trả lời đài truyền hình ARD, bà Merkel cho biết, một cuộc bầu cử mới sẽ là cách tốt hơn.
Kế hoạch của nữ Thủ tướng Đức cũng không bao gồm việc đảm nhiệm chức vụ Thủ tướng trong một chính phủ thiểu số, bà Merkel cho biết sau cuộc gặp với Tổng thống  Frank-Walter Steinmeier.
Ông  Frank-Walter Steinmeier cho biết, nước Đức đang đối mặt với khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử 68 năm từ sau Thế chiến II và nhấn mạnh, các đảng cần nỗ lực thiết lập một chính phủ.
Tuyên bố của Tổng thống Đức nhắm vào đảng Dân chủ tự do (FDP) và đảng Dân chủ xã hội (SPD) - 2 đảng đã bác bỏ việc thành lập liên minh với đảng của bà Merkel.
Tuy nhiên, nếu một cuộc bầu cử mới diễn ra, nguy cơ đảng cực hữu Sự lựa chọn cho nước Đức (AfD) có quan điểm bài ngoại chống người di cư sẽ có thêm phiếu bầu vào Quốc hội.
Một cuộc thăm dò được công bố hồi đầu tuần cho biết, một cuộc bầu cử mới sẽ có kết quả tương tự như cuộc bầu cử tháng 9 với kết quả dự báo đảng Xanh đạt được kết quả tốt nhất.
Cụ thể, đảng bảo thủ của bà Merkel sẽ nhận được 31%, đảng SPD nhận được 21% trong khi đảng Xanh và AfD nhận được 12%.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần