Thủ tướng gặp mặt Hội Truyền thống Trường Sơn-Đường Hồ Chí Minh

Khang Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 10/8, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp mặt đoàn đại biểu Hội truyền thống Trường Sơn-Đường Hồ Chí Minh, do Chủ tịch Hội, Thiếu tướng Võ Sở làm trưởng đoàn.

Tại cuộc gặp mặt, Thủ tướng chia sẻ cách đây khoảng 50 năm, ông đã ra Bắc trên tuyến đường Trường Sơn trong mấy tháng trời. Trên tuyến đường khói lửa đó, đối với ông, hình ảnh của bộ đội Trường Sơn không bao giờ phai mờ.
 
Nhắc lại câu thơ “Trường Sơn Đông nắng Tây mưa/Ai chưa đến đó thì chưa biết mình”, Thủ tướng bày tỏ khâm phục, tri ân sự hy sinh lớn lao của các chiến sĩ Trường Sơn trong kháng chiến. Trên tuyến đường lịch sử này, 23.000 người đã hy sinh, hơn 30.000 người bị thương và hàng vạn người bị nhiễm độc da cam/dioxin. “Những chiến công hào hùng của các đồng chí được lịch sử ghi nhận trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Trong thời bình, những chiến sĩ Trường Sơn năm xưa đã phát huy truyền thống quý báu, tinh thần cách mạng kiên cường, giữ gìn hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng dân. Trở về với đời thường, nhiều người đã tích cực học tập, công tác, có nhiều đóng góp cho công cuộc phát triển đất nước, xây dựng quê hương. Những tên tuổi như Binh đoàn 12, Binh đoàn Trường Sơn tạo dấu ấn sâu sắc đối với người dân.

Thủ tướng biểu dương kết quả mà Hội truyền thống Trường Sơn-Đường Hồ Chí Minh đã đạt được, với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, ý nghĩa như chăm lo đời sống cho hội viên, gia đình gặp khó khăn, tìm mộ liệt sĩ… Thủ tướng mong muốn Hội tiếp tục phát huy truyền thống quý báu, đổi mới phương thức hoạt động, ngày càng có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.
 
Trước những ý kiến, kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng của Hội, Thủ tướng ghi nhận, giải quyết, xử lý từng kiến nghị cụ thể. Thủ tướng khẳng định sẽ cùng tập thể Chính phủ nỗ lực phấn đấu, phục vụ nhân dân.

Thủ tướng bày tỏ, cuộc chiến tranh đã đi qua 42 năm nhưng còn hàng trăm nghìn hài cốt liệt sĩ chưa tìm được, đây là nỗi day dứt trong mỗi gia đình, tổ chức cũng như đối với Đảng, Nhà nước. Do đó, tìm kiếm, quy tập mộ liệt sĩ là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước. Thủ tướng mong Hội làm tốt công tác này và khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để Hội thực hiện.

Thiếu tướng Võ Sở, Chủ tịch Hội cho biết, tuyến chi viện chiến lược- chiến trường Trường Sơn trong suốt 16 năm liên tục chiến đấu đã lập nên kỳ tích, góp phần to lớn trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước giành toàn thắng.

“Từ ước vọng của hàng vạn cán bộ chiến sĩ bộ đội Trường Sơn, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến sau chiến tranh trở về đời thường, chúng tôi lập ra ban liên lạc và từ năm 2011, Chính phủ cho phép thành lập Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh để thực hiện nhiệm vụ phát huy truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh và làm việc tri ân tình nghĩa”.

Là một thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đến nay Hội có hơn 310.000 hội viên, là những cán bộ chiến sĩ bộ đội Trường Sơn, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến.

Đến nay, Hội đã vừa vận động hội viên cùng với những nhà từ thiện giúp xây mới được hơn 2.000 ngôi nhà tình nghĩa với giá trị 160 tỷ đồng. Đã trợ cấp thường xuyên cho 216 chị em có đời sống khó khăn, nuôi dưỡng 14 chị em cô đơn, tặng 2.597 sổ tiết kiệm. Hội cũng vận động, tổ chức quyên góp gạo, tiền, gửi tặng các địa phương bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Hội đã có nhiều hoạt động hợp tác, giao lưu với nước bạn Lào như xây dựng một số công trình về đoàn kết chiến đấu.

Tại cuộc gặp mặt, các ý kiến phát biểu của Hội đã đánh giá những quyết sách, những giải pháp mà Thủ tướng đưa ra thời gian qua là đúng đắn, rất quyết liệt, hợp lòng dân, đầy tâm huyết; hoan nghênh thông điệp của Thủ tướng về xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động quyết liệt, phục vụ nhân dân và mong muốn chủ trương này thực sự đi vào cuộc sống./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần