Thủ tướng Israel lại bị thẩm vấn vì cáo buộc tham nhũng

Hà Phương (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cảnh sát đã tiến hành thẩm vấn Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu lần thứ hai trong cuộc điều tra cáo buộc ông nhận hối lộ từ các DN trong nước và quốc tế.

 Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Giới truyền thông cho hay, các điều tra viên đã thẩm vấn ông Netanyahu tại dinh thự riêng ở Jerusalem. Cuộc thẩm vấn tập trung vào một vụ việc khác sau khi cảnh sát đã thẩm vấn một nghi can thứ hai trong những ngày qua. Theo Trưởng công tố nhà nước Avichai Mandelblit, người phụ trách giám sát cuộc điều tra trên, Thủ tướng Netayahu bị nghi nhận tiền từ các DN, song không cung cấp thêm thông tin chi tiết. Trong khi đó, truyền thông địa phương đưa tin Thủ tướng bị cho là đã nhận hàng chục nghìn USD hối lộ.

Tỷ phú Mỹ và cũng là Chủ tịch đảng Đại hội Thế giới Do Thái Ronald Lauder là một trong những người bị điều tra liên quan đến cáo buộc đã hối lộ ông Netanyahu và chi tiền cho nhiều chuyến đi của Thủ tướng. Ông Lauder - thuộc dòng họ sáng lập hãng mỹ phẩm nổi tiếng Estee Lauder - từ lâu được xem là một đồng minh của ông Netanyahu.

Theo đó, Thủ tướng Israel cũng bị cho là đã nhận tiền từ ông trùm tư bản Pháp Arnaud Mimran, người đã bị kết án 8 năm tù tại Pháp vì âm mưu mua bán giấy phép thải khí carbon và các loại thuế liên quan. Văn phòng của Thủ tướng cho biết ông đã nhận 40.000 USD tiền đóng góp từ Mimran năm 2001, khi ông Netanyahu chưa nhậm chức, đây là số tiền đóng góp cho các hoạt động công nhằm củng cố hình ảnh của Israel ở nước ngoài.

Về phía Thủ tướng Israel, ông Netanyahu đã nhiều lần bác bỏ những cáo buộc trên. Trước đó, sau cuộc thẩm vấn đầu tiên, Thủ tướng Israel đã đăng lời chia sẻ về những cáo buộc nhằm vào ông lên trang facebook cá nhân: “Cáo buộc về việc nhận được lợi ích từ các DN nước ngoài là hoàn toàn sai sự thật. Tôi lặp lại một lần nữa”.  

Cuộc điều tra cũng dẫn tới tranh luận căng thẳng với việc các đồng minh của ông Netanyahu cáo buộc các chính trị gia đối lập và một số cơ quan truyền thông gây sức ép lên Trưởng công tố, trong khi nhiều người khác chỉ trích Trưởng công tố Mandelblit hành động quá chậm chạp. Hiện cả đại diện Bộ Tư pháp và luật sư đại diện của Thủ tướng Benjamin Netanyahu đều chưa đưa ra bình luận về cuộc thẩm vấn lần thứ hai.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần