Thủ tướng Israel tái đắc cử - hết hy vọng hòa bình Trung Đông?

Hương Thảo (Theo AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau "món quà chính trị" từ ông Trump về Cao nguyên Golan, Thủ tướng Netanyahu lại hứa hẹn táo bạo về chủ quyền Bờ Tây.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.  
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 6/7 cam kết sẽ sáp nhập các khu định cư của người Do Thái ở Bờ Tây bị chiếm đóng nếu được bầu lại trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới. Ông Netanyahu đã thúc đẩy mở rộng định cư của người Do Thái trong 4 nhiệm kỳ Thủ tướng của mình nhưng cho đến nay vẫn hạn chế đưa ra một tầm nhìn chi tiết đối với Bờ Tây - được người Palestine coi là trung tâm của một quốc gia độc lập trong tương lai.
Một cuộc sáp nhập của Israel vào các phần lớn của Bờ Tây chắc chắn sẽ dập tắt mọi hy vọng cuối cùng về một thỏa thuận giữa Israel và Palestine - nền tảng của tiến trình hòa bình Trung Đông - về các điều khoản của một quốc gia Palestine trên vùng đất Israel chiếm giữ năm 1967.
Giải pháp "hai nhà nước" từ lâu đã là lựa chọn ưu tiên của hầu hết cộng đồng quốc tế đối với xung đột Israel - Palestine. Tuy nhiên, vai trò hòa giải chính của Mỹ trong vấn đề này ngày một bế tắc, đặc biệt là sau sự kiện Tổng thống Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Palestine, những người đang đấu tranh cho quyền lợi của mình ở vùng đất thánh, đã đình chỉ liên lạc với Washington.
Gần đây, ông Trump cũng đã công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan, nơi mà Israel chiếm được từ Syria vào năm 1967. Động thái này được xem như một món quà chính trị của ông chủ Nhà Trắng dành cho ông Netanyahu vốn đang gặp nhiều thách thức trong cuộc đua tới vị trí Thủ tướng Israel, bao gồm cả những cáo buộc tham nhũng.
Bộ Ngoại giao Mỹ hiện vẫn từ chối bình luận về tuyên bố mới của ông Netanyahu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần