Thủ tướng khen Hà Nội thực hiện tốt 9 nhóm vấn đề

Công Thọ - Nha Trang - Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chuyển lời khen ngợi của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tới tới hệ thống chính quyền TP Hà Nội, đặc biệt là đánh giá rất cao vai trò cá nhân của Chủ tịch UBND TP trong việc quyết liệt thực thi nhiệm vụ, chủ động lãnh đạo, không né tránh, không ngại va chạm và có nhiều đổi mới, tạo sự chuyển biến rất mạnh trong hoạt động điều hành của TP.

Ngày 22/11/2018, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã có cuộc làm việc với UBND TP Hà Nội trong việc thực hiện các chỉ đạo, nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Trưởng đoàn Công tác cho biết, tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là thường xuyên giao nhiệm vụ đoàn công tác làm việc với các cơ quan để đôn đốc thực hiện các nhiệm vụ Thủ tướng giao.
 Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ làm việc với UBND TP Hà Nội trong việc thực hiện các chỉ đạo, nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.
Đây là lần thứ 2 Đoàn công tác của Thủ tướng làm việc với Hà Nội, và Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đánh giá cao Hà Nội tổ chức hội nghị trực tuyến với các quận huyện trong buổi làm việc lần này.
Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng gửi lời khen của Thủ tướng Chính phủ tới UBND TP Hà Nội, hệ thống chính quyền tới các phường xã. Thủ tướng đánh giá cao vai trò cá nhân của Chủ tịch UBND TP khi đã chủ động năng động sáng tạo, không ngại việc, không né tránh, ngại va chạm. Cùng với sự chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thảnh ủy, công tác chỉ đạo điều hành đã có nhiều sáng tạo, đổi mới, hiệu quả.
Thủ tướng Chính phủ biểu dương Hà Nội trên 9 lĩnh vực. Cụ thể, trước hết, Thủ tướng khen ngợi Hà Nội đã đẩy mạnh CCHC, ứng dụng mạnh mẽ CNTT. Sự hài lòng của người dân doanh nghiệp cho thấy sự cải cách rõ nét của TP. Trong đó Hà Nội có nhiều cách làm sáng tạo như: Giao doanh nghiệp giỏi viết phần mềm ứng dụng dùng ở 3 cấp; cung cấp 689 thủ tục hành chính thực hiện mức độ 3,4, là một trong địa phương đi đầu cả nước về ứng dụng CNTT; chú trong dịch vụ công trong các đơn vị sự nghiệp công lập.
Thứ hai, Thủ tướng khen ngợi Hà Nội đã tạo dựng môi trường kinh doanh thông thoáng, thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Chỉ số năng lực cạnh tranh xếp thứ 13/63 tỉnh TP trên cả nước. Đặc biệt, năm 2018, đến thời điểm này Hà Nội đã có 25.474 đăng ký thành lập mới. Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng dẫn chứng việc kiểm tra thực tế ở bộ phận “một cửa” ở quận Hoàn Kiếm, có hồ sơ xin cấp phép xây dựng được trả kết quả trước 7 ngày và nhấn mạnh: “Đó là những minh chứng rõ ràng nhất về việc cải cách, tạo môi trường thông thoáng”.
Thứ ba, Hà Nội cũng thực hiện mạnh mẽ tinh giảm bộ máy và sắp xếp bộ máy; thực hiện 12 đợt tinh giảm với 695 người, chuyển các đơn vị sự nghiệp công lập sang tự chủ hoàn toàn về tài chính, chi phí thường xuyên của TP giảm rất nhiều so với trước kia...
Thứ tư, công tác quy hoạch và xây dựng kết cấu hạ tầng ở Thủ đô đã có nhiều tích cực, quy mô diện mạo hiện đại, quản lý, tổ chức thực hiện quy hoạch đã có tiến bộ rất nhiều. Bộ trưởng cũng bày tỏ ấn tượng trước những con đường mới, xanh ngát hàng cây...”Mừng là cải cách mạnh như thế nhưng đơn thư gửi lên Thủ tướng, Chính phủ rất ít”, Bộ trưởng thông tin thêm.
Thứ năm, sau 10 năm mở rộng địa giới hành chính Thủ đô có hạ tầng phát triển vượt bậc với nhiều công trình hạ tầng giao thông, kết nối trung tâm như cầu Nhật Tân, đường Võ Nguyên Giáp… TP cũng rất quan tâm đến nông thôn mới, hiện nay đã đạt khoảng 84% xã đạt chuẩn nông thôn mới. Thu nhập bình quân đầu người đạt 4.080 USD…
Thứ sáu, về trật tự xây dựng Hà Nội đã có nhiều chuyển biến rõ nét. Phát triển đô thị theo quy hoạch và dự án đầu tư theo phê duyệt công khai, minh bạch hơn, kiểm soát chặt hơn, thanh tra tốt hơn. Các vấn đề người dân bức xúc và dư luận quan tâm được TP quan tâm, giải quyết rất tốt.
 Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ kiểm tra việc thực hiện thủ tục hành chính tại quận Hoàn Kiếm
Thứ bảy, Hà Nội đã thực hiện kêu gọi xã hội hoá tốt với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp và người dân; đặc biệt trong chỉnh trang đô thị. Thứ tám, hoạt động đối ngoại của TP mang tầm vóc mới. Thứ chín, kinh tế của Hà Nội tiếp tục tăng trưởng cao; là 1 trong 10 TP năng động nhất thế giới.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Hà Nội với vị trí quan trọng của mình, trước các kết quả đáng khích lệ nói trên Thủ tướng Chính phủ mong TP tổ chức thực hiện tốt hơn 1 số vấ đề để luôn là Thành phố đi đầu cả nước như: đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa và thoái vốn; công tác quy hoạch và tổ chức quy hoạch cần đồng bộ, quan tâm đô thị hoá, nhất là các địa phương khi mở rộng địa giới hành chính; làm tốt công tác xây dựng đô thị, gắn kết với đô thị thông minh, giao thông thông minh

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng đề nghị Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh cải cách nhiều hơn, siết chặt kỷ cương kỷ luật hành chính, đẩy mạng ứng dụng CNTT. “Mong muốn của người dân rất nhiều; nhận và xét, trả hồ sơ phải nhanh nhất, thực hiện trên nền điện tử. TP cần đẩy mạnh ứng dụng CNTT hơn nữa, cắt giảm thời gian và chi phí. Phải mạnh mẽ tham gia chống tiêu cực, tham nhũng vặt”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Hà Nội cũng cần tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính, thực thi công vụ, nhát là đội ngũ cán bộ công chức, xử lý cán bộ sách nhiễu;quyết liệt và xử lý kiên quyết các vụ việc trong quản lý, sử dụng đất đai.

Theo bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Thủ tướng Chính phủ cũng nhắc việc tính toán, mở tiếp đoạn đê Yên Phụ lên Cầu Thăng Long, phải nghiên cứu kỹ thêm; quan tâm và dành nhiều ưu tiên cho phát triển vùng ngoại ô, các đơn vị địa chính ở ngoại ô, tạo diện mạo chung cho TP...

 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung bày tỏ cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo sát sao của T.Ư, đặc biệt là Thủ tướng Chính phủ với các nội dung chương trình của TP Hà Nội. Đồng thời, tiếp thu nghiêm túc các ý kiến của tổ công tác, trên cơ sở đó cụ thể hóa các ý kiến này trong công tác chỉ đạo, điều hành, hoàn thành tốt hơn nữa các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của TP.

Chủ tịch UBND TP khẳng định, Hà Nội thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Thủ tướng về CCHC. Trong đó, xác định mục tiêu lấy người dân và DN làm trung tâm phục vụ, xây dựng mục tiêu theo năm, theo quý và giao việc cụ thể. Nhằm đặt nền móng cho việc CCHC, TP đã sắp xếp tổ chức lại bộ máy hành chính, từ đó xây dựng các nội quy, quy trình công tác, các đề án vị trí việc làm của từng đơn vị, cụ thể hóa TTHC; xây dựng các phần mềm để quản lý cơ sở dữ liệu, phục vụ cho hệ thống quản lý.

Thời gian tới, trên cơ sở nền tảng này, TP mong muốn Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước và hệ thống bưu chính viễn thông cho phép TP thanh toán chi phí các dịch vụ công giống mô hình thanh toán thẻ của dịch vụ ngân hàng. Vì hiện nay, các hệ thống bưu chính viễn thông thu 10% cho dịch vụ này thì quá cao, người dân khó chấp nhận. “Nếu tháo gỡ được vướng mắc này thì không chỉ tạo thuận lợi cho riêng Hà Nội mà còn cho các tỉnh, thành khác” - Chủ tịch UBND TP bày tỏ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần