Thủ tướng: Làm tốt Chính phủ điện tử giúp ngăn ngừa Covid-19

Thủy Tiên – Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Thủ tướng, nếu làm tốt Chính phủ điện tử cũng là một giải pháp ngăn ngừa nCoV khi hiện nay, nhiều cơ quan, đơn vị, trường học ứng dụng Chính phủ điện tử trong giao dịch, hạn chế tiếp xúc trực tiếp.

12/2, Hội nghị Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử với Ban chỉ đạo Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử bộ, ngành, địa phương đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban.
 Cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng; Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng. Tại điểm cầu Hà Nội có Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung; Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý.
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị 
Đây là Hội nghị trực tuyến lần thứ 3 được tổ chức sau gần 18 tháng thành lập Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử và là hội nghị toàn quốc đầu tiên sau Tết Canh Tý.
Hội nghị diễn ra trong bối cảnh cả nước đang tích cực triển khai hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới (nCoV - tên chính thức vừa được WHO đặt là Covid-19). Theo Thủ tướng, nếu làm tốt Chính phủ điện tử cũng là một giải pháp ngăn ngừa nCoV khi hiện nay, nhiều cơ quan, đơn vị, trường học ứng dụng Chính phủ điện tử trong giao dịch, hạn chế tiếp xúc trực tiếp.
Thủ tướng nêu rõ, Hội nghị hôm nay nhằm tổng kết, đánh giá một năm triển khai Chính phủ điện tử xem đạt kết quả nào tốt nhất để nhân rộng cách làm đó và bổ sung, hoàn thiện các giải pháp một cách thực chất. Bên cạnh đó, Hội nghị sẽ thảo luận về các cản trở, khó khăn trong xây dựng Chính phủ điện tử, nhất là trong việc đưa toàn dân tham gia xây dựng Chính phủ điện tử hay không, các cấp chính quyền đã hưởng ứng mạnh mẽ chưa.
“Chúng ta đưa ra những nhiệm vụ mới, giải pháp mới để năm 2020 thực hiện đạt kết quả tốt, đóng góp vào phát triển kinh tế xã hội của đất nước, vào lộ trình xây dựng Chính phủ điện tử ở Việt Nam”, Thủ tướng nói. Chính phủ điện tử không phải làm một lúc là xong được mà chia làm nhiều giai đoạn, có những giai đoạn quan trọng, trong đó năm 2020 là năm nhiều thách thức, nhất là đang diễn ra dịch nCoV. Chúng ta phải có định hướng như thế nào để triển khai có hiệu quả nhất để tăng năng suất lao động.
Thủ tướng đề nghị nêu rõ các cản trở, khó khăn để khắc phục, “hiện nay tình trạng mạnh ai nấy làm ở khâu này, khâu kia không phải không có”. Thủ tướng kỳ vọng Hội nghị đạt kết quả thiết thực, hiệu quả, từ nhận thức đến hành động.

Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 tăng từ 4,5% lên hơn 10%

Trình bày công tác triển khai thực hiện Nghị quyết số 17/NQ-CP năm 2019, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 tăng gấp đôi (từ 4,5% lên hơn 10%); 100% bộ ngành và địa phương đã kết nối với Trục liên thông văn bản quốc gia; 86,5% văn bản điện tử đã trao đổi qua mạng; nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp bộ, cấp tỉnh tăng 9 lần; đã liên thông thủ tục cấp giấy khai sinh tại cấp xã và thẻ bảo hiểm y tế tại cấp huyện; khai trương bản đồ Vmap và Cổng dịch vụ công quốc gia… Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cũng chỉ ra một số tồn tại như chưa xây dựng được một số cơ sở dữ liệu quốc gia quan trọng về dân cư và đất đai; hơn 70% các bộ ngành, địa phương chưa có nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu, thanh toán điện tử cho dịch vụ công; tỷ lệ dịch vụ công mức độ 4 vẫn còn thấp.

Về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến năm 2025, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, cần hoàn thiện các thể chế về xây dựng Chính phủ điện tử. Để hoàn thiện các nền tảng của Chính phủ điện tử, 100% bộ ngành, địa phương phải có nền tảng chia sẻ dữ liệu, được kết nối với nền tảng chia sẻ dữ liệu quốc gia; xây dựng Trung tâm giám sát quốc gia về Chính phủ điện tử; thương mại hóa mạng 5G; xây dựng nền tảng di động để người dân, doanh nghiệp thông qua một ứng dụng duy nhất truy cập mọi dịch vụ Chính phủ điện tử.

Tiết kiệm trên 1.200 tỷ đồng mỗi năm tiền giấy, mực.

 Tại điểm cầu Hà Nội có Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung; Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý

Báo cáo về một số kết quả triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính gắn kết với xây dựng Chính phủ điện tử do Văn phòng Chính phủ chủ trì triển khai thực hiện trong năm 2019, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Chính phủ coi người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, nâng cao chất lượng phục vụ thông qua thiết lập và vận hành Cổng dịch vụ công quốc gia. Từ thời điểm Cổng Dịch vụ công quốc gia khai trương (9/12/2019) đến nay, đã có 47.377 tài khoản đăng ký; hơn 945.000 hồ sơ đồng bộ trạng thái, trong đó có 7.151 hồ sơ trực tuyến được xử lý thành công; tiếp nhận, xử lý 4.175 phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp. Những con số này cho thấy sự quan tâm rất lớn cũng như sự kỳ vọng của người dân, doanh nghiệp trong việc sử dụng một cổng tập trung để thực hiện các giao dịch trực tuyến với Chính phủ.

Văn phòng Chính phủ đã nâng cao hiệu quả hoạt động, hướng tới Chính phủ không giấy thông qua ứng dụng công nghệ thông tin, trong đó đã thúc đẩy việc gửi, nhận văn bản điện tử thông qua Trục liên thông văn bản quốc gia, qua đó tiết kiệm trên 1.200 tỷ đồng mỗi năm từ tiền giấy, mực, sao lưu, gửi bưu chính… Văn phòng Chính phủ cũng đưa Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ (e-Cabinet) vào khai thác, sử dụng; triển khai Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia…

Để thúc đẩy cải cách hành chính gắn kết với xây dựng Chính phủ điện tử nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp và hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, Văn phòng Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tập trung hoàn thiện Cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh, kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia, bảo đảm khả năng đồng bộ trạng thái hồ sơ; tích hợp các nền tảng dùng chung với Cổng dịch vụ công quốc gia bao gồm định danh xác thực, thanh toán trực tuyến và khẩn trương hoàn thành cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 theo danh mục đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tuyệt đối không để chồng chéo trong công tác quản lý

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh để đổi mới công nghệ, trước hết là cần đổi mới về nhân lực con người, về thể chế sau đó mới đến công nghệ.

Thủ tướng Chính phủ cho rằng khả năng đột phá trong xây dựng Chính phủ điện tử ở Việt Nam rất cao, vượt trên các quốc gia khác, song cũng yêu cầu các bộ ngành, địa phương nhìn nhận thẳng thắn về một số tồn tại hạn chế đã được nêu trong hội nghị để khắc phục trong thời gian tới. Đề cập về nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2020, Thủ tướng yêu cầu có lộ trình cụ thể để tiếp tục xây dựng chiến lược về xây dựng Chính phủ điện tử. Các cơ quan cần tập trung hoàn thiện thể chế bởi đây là khâu quan trọng, luôn phải đi trước để hình thành Chính phủ điện tử. Thủ tướng cũng yêu cầu hoàn thiện các yếu tố nền tảng của Chính phủ điện tử. Các Bộ Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai các giải pháp bảo đảm nguồn tài chính cần thiết cho công tác xây dựng Chính phủ điện tử. “Các bộ ngành, địa phương cũng lưu ý công tác chống tham nhũng trong công tác xây dựng Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Chính phủ cũng nêu rõ vai trò quan trọng của người đứng đầu và sự phối hợp giữa các bộ ngành, địa phương trong công tác xây dựng Chính phủ điện tử. Các hệ thống nền tảng dùng chung vượt ra ngoài chức năng, nhiệm vụ của từng bộ ngành thì phải do Bộ Thông tin và Truyền thông quản lý, tuyệt đối không để một việc có 2 cơ quan điều phối sẽ gây ra sự chồng chéo, lãng phí. “Xây dựng Chính phủ điện tử phải đi liền với đổi mới, sắp xếp bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả, thực hiện cải cách hành chính, cắt giảm biên chế, tiết kiệm chi phí”, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh.

Đồng thời, đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu, đề xuất xây dựng Trung tâm giám sát Quốc gia về Chính phủ điện tử, chú ý công tác đào tạo nguồn lực, cán bộ về công nghệ thông tin. Thủ tướng Chính phủ cũng kêu gọi các doanh nghiệp công nghệ có khả năng trong nước tham gia xây dựng Chính phủ điện tử.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần