Thủ tướng May đối mặt nguy cơ tồi tệ hơn cả thất bại Brexit lịch sử

Hương Thảo (Theo Politicshome)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 230 phiếu chống tại Hạ viện đối với thỏa thuận đạt cùng Brussels sau hơn 2 năm đàm phán chưa phải là tất cả với bà May lúc này.

Thủ tướng Theresa May trên băng ghế tại Hạ viện. Ảnh: AFP

Sau cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội tối ngày 15/1 với kết quả đa số chống lại kế hoạch rút Anh khỏi Liên minh châu Âu (EU) của chính quyền Thủ tướng Theresa May, lãnh đạo Đảng đối lập Jeremy Corbyn đã tuyên bố rằng thời gian của ngày hôm nay (16/1) sẽ được dành để "xác nhận liệu Hạ viện có còn tin tưởng vào Chính phủ nữa hay không".
Ông Corbyn không ngại nhấn mạnh kế hoạch lật đổ bà May và hướng đến một cuộc tổng tuyển cử khi thất bại 230 phiếu của Chính phủ đêm 15/1 là điều tồi tệ nhất trong lịch sử Hạ viện kể từ lần chính phủ Đảng Lao động của cựu Thủ tướng Ramsay MacDonald bị đánh bại năm 1924 bởi 166 phiếu chống.
Đạo luật Nghị viện Anh có Điều khoản Cố định nêu rằng nếu đa số các nghị sĩ bỏ phiếu bất tín nhiệm Chính phủ của Nữ hoàng, thì Quốc hội nước này chỉ cần 14 ngày sau đó để thông qua kiến nghị hoặc một cuộc tổng tuyển cử sẽ tự động được kích hoạt.
Chính phủ hiện đang trông chờ những lá phiếu ủng hộ từ Đảng bảo thủ (DUP) - Đảng của bà May - khi đến nay chưa có nghị sĩ DUP nào khẳng định rằng sẽ chống lại nữ Thủ tướng. Tuy nhiên tình hình là đáng báo động ngay cả trong nội bộ DUP bởi thực tế đã có 118 nghị sĩ Đảng bảo thủ bất chấp "đòn roi" từ Đảng nhà để bỏ phiếu chống với kế hoạch Brexit của bà May.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần