Thủ tướng Medvedev từ chức, mở đường cho Tổng thống Putin sửa Hiến pháp

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev vừa thông báo ông cùng các quan chức chính quyền từ chức để tạo điều kiện cho ông Putin sửa hiến pháp.

Phát biểu với Tổng thống Vladimir Putin tại Moscow ngày 15/1, Thủ tướng Medvedev cho biết bài phát biểu của người đứng đầu Điện Kremlin tại Quốc hội Liên bang trước đó đã nêu ra một số "thay đổi cơ bản" đối với Hiến pháp Nga.
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev thông báo từ chức hôm 15/1 sau khi Tổng thống Putin đề xuất sửa hiến pháp.
“Các thay đổi này, sau khi được thông qua và rất có thể sẽ xảy ra theo sau quá trình thảo luận, như đã nói sẽ tạo ra những sự thay đổi lớn không chỉ với một số điều khoản của hiến pháp mà toàn bộ cán cân quyền lực” - hãng tin Sputnik dẫn phát biểu của Thủ tướng Medvedev.
Các thay đổi do ông Putin vạch ra sẽ áp dụng với “nhánh hành pháp, nhánh lập pháp và cả nhánh tư pháp” - ông Medvedev tiếp tục.
“Trong bối cảnh này, rõ ràng chúng tôi - chính phủ Liên bang Nga - nên mang lại cho Tổng thống của đất nước chúng ta cơ hội ra tất cả các quyết định cần thiết cho điều này. Và trong điều kiện này, tôi tin điều đúng đắn và phù hợp với Điều 117 Hiến pháp là chính phủ Nga với thành phần hiện tại nên từ chức” - Thủ tướng Medvedev nói.
Tổng thống Putin đã cám ơn Thủ tướng Medvedev vì những cống hiến trong công việc và đề nghị ông Medvedev cùng nội các duy trì vị trí cho tới khi chính phủ mới được thành lập.
Sau khi không còn làm Thủ tướng, ông Medvedev dự kiến sẽ nhận chức Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga - một cơ quan tham vấn quyền lực chuyên cố vấn cho tổng thống về các vấn đề an ninh quốc gia. Ông Medvedev đã đồng ý nhận vị trí mới này.
Dmitry Medvedev, 55 tuổi, từng giữ chức tổng thống Nga năm 2008 - 2012, thời điểm ông Putin giữ cương vị Thủ tướng.
Trước đó cùng ngày, phát biểu trước Quốc hội, Tổng thống Putin đề xuất tổ chức trưng cầu dân ý về sửa đổi hiến pháp Nga, để tăng quyền lực Quốc hội và thắt chặt yêu cầu đối với ứng viên Tổng thống.
Ông Putin kêu gọi tăng cường quyền lực của Qquốc hội, cho các nhà lập pháp quyền chọn thủ tướng. Thủ tướng sẽ trình lên Quốc hội đề cử cho vị trí Phó thủ tướng và các bộ trưởng.
Tổng thống Nga cũng đề xuất thắt chặt yêu cầu đối với ứng viên tổng thống. Họ phải không có quốc tịch nước ngoài và sống ở Nga ít nhất 25 năm thay vì 10 năm như quy định hiện hành. Nga hiện áp dụng giới hạn một tổng thống không được cầm quyền quá hai nhiệm kỳ liên tục. Ông Putin muốn thay đổi quy định này thành tổng thống chỉ được đảm nhiệm hai nhiệm kỳ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần