Thủ tướng Merkel đạt được thỏa thuận “đột phá”, mở đường cho nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp

Nguyễn Phương (Theo CNN, Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Đức Angela Merkel và Chủ tịch đảng Dân chủ Xã hội đối lập, ông Martin Schulz vừa đạt được thỏa thuận sơ bộ "mang tính đột phá" để bắt đầu các cuộc đàm phán thành lập một chính phủ mới, đưa nước Đức thoát khỏi bế tắc chính trị kéo dài nhiều tháng qua.

Sau gần 1 tuần đàm phán khó khăn, trong đó cuộc gặp cuối cùng kéo dài 24 tiếng liên tục tại thủ đô Berlin, ngày 12/1, lãnh đạo liên đảng Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) và đảng Dân chủ Xã hội (SPD) đã đạt được tiến triển "mang tính đột phá" với thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản để bắt đầu các cuộc đàm phán thành lập một chính phủ mới trong vài tuần tới.
Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Chủ tịch đảng SDP Martin Schulz ngày 12/1, Thủ tướng Angela Merkel, lãnh đạo liên đảng CDU/CSU cầm quyền  hoan nghênh và đánh giá  thỏa thuận vừa đạt được là một "khởi đầu mới cho Đức".
 Thủ tướng Angela Merkel và Chủ tịch đảng SDP, ông Martin Schulz tham dự cuộc họp báo chung ngày 12/1.
"Chúng tôi đã thảo luận liên tục trong 24 giờ qua và tôi không chắc chúng tôi sẽ thành công," bà Merkel nói. "Tôi nghĩ chắc chắn sẽ rất khó khăn nhưng chúng tôi đã tiến hành các cuộc đàm phán trên tinh thần phải tìm bằng được một giải pháp".
Nhà lãnh đạo Đức đã hoan nghênh cam kết đạt được cho phép bà tiếp tục giữ chức Thủ tướng thêm một nhiệm kỳ 4 năm, cũng như đưa nước này thoát khỏi bế tắc chính trị kéo dài nhiều tháng qua.
Bà Merkel khẳng định mong muốn thành lập một Chính phủ ổn định trong những năm tới: “Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo đã nhất trí thông qua văn kiện này. Đây là kết quả các cuộc đàm phán thăm dò, với sự tham dự của nhiều thành phần và dựa trên những cơ sở rộng rãi. Chúng tôi sẽ khuyến nghị đảng sớm thông qua để có thể bắt đầu các cuộc đàm phán thành lập Chính phủ ổn định”.
Đảng Dân chủ Xã hội từng là một phần của "đại liên minh" với các đảng bảo thủ của bà Merkel lãnh đạo đất nước trong 4 năm qua. Tuy nhiên, sau cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 9 năm ngoái, với kết quả tồi tệ nhất kể từ năm 1993, đảng này đã tuyên bố trở thành phe đối lập và chỉ thay đổi quyết định sau khi có sự can thiệp của Tổng thống Đức.
Thỏa thuận dài 28 trang này bao gồm một cam kết "hợp tác chặt chẽ với Pháp để cải tổ và củng cố Khu vực Đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) một cách bền vững, nhằm giúp toàn liên minh ứng phó tốt hơn với các cuộc khủng hoảng toàn cầu".  Dự thảo thỏa thuận trên đề ra các mục tiêu chính sách trong suốt nhiệm kỳ Thủ tướng lần thứ 4 của bà Merkel.
Việc đạt được thỏa thuận đã phần nào giúp giảm áp lực đối với bà Merkel cũng như Liên minh CDU/CSU của mình và xóa tan những nghi ngại về tầm ảnh hưởng của "quốc gia đầu tàu châu Âu" này trong các vấn đề quốc tế khi chưa có chính phủ mới. 
Phát biểu trước báo chí, Thủ tướng Merkel và Chủ tịch đảng SPD Martin Schulz cam kết  đóng góp cho “một sự khởi đầu mới của châu Âu” cùng với nước Pháp. Ông Schulz nhấn mạnh: “Tôi muốn nói rằng, chương châu Âu trong văn kiện sẽ góp phần tạo ra một sự khởi đầu mới cho châu Âu. Đức sẽ giữ vững vai trò của mình tại châu Âu nếu Chính phủ tiếp theo được thành lập trên cơ sở những tài liệu này.
“Đây cũng là câu trả lời cho những đề xuất của nước Pháp nhằm củng cố và tăng cường sức mạnh cho Liên minh châu Âu (EU). Chúng tôi quyết tâm sử dụng sức mạnh chính trị và kinh tế của nước Đức nhằm tạo ra một EU vững mạnh hơn”, Chủ tịch đảng SPD nói thêm.
Tuy nhiên, bất chấp đạt được thỏa thuận về nguyên tắc, mọi việc tại nước Đức vẫn chưa ngã ngũ khi văn kiện còn phải được 2 đảng thông qua. Đối với đảng SDP, thỏa thuận sẽ phải vượt qua được Đại hội đảng bất thường vào ngày 21/1 tới trong khi hiện trong đảng vẫn còn nhiều ý kiến hoài nghi về khả năng quay lại thời kỳ đại liên minh trước đây. Trong trường hợp lạc quan nhất, Chính phủ mới sẽ được thành lập từ nay đến cuối tháng 3./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần