Thủ tướng Merkel kêu gọi hoàn tất đàm phán lập chính phủ liên minh mới

Nguyễn Phương (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Thủ tướng Đức Angela Merkel, Berlin cần nhanh chóng thành lập một chính phủ ổn định trước khi đảng cầm quyền của bà với đảng Dân chủ xã hội (SPD) chính thức bước vào các cuộc đàm phán tái lập chính phủ “Đại liên minh” tại Đức.

Ngày 7/1, các đảng Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU-CSU) cầm quyền của Thủ tướng Angela Merkel và đảng Dân chủ xã hội (SPD) chính thức bước vào các cuộc đàm phán tái lập chính phủ "đại liên minh" tại Đức. 

Các cuộc đàm phán này sẽ được chia ra làm hai giai đoạn. Cuộc đàm phán đầu tiên bắt đầu từ ngày 7/1 và kéo dài đến ngày 12/1 nhằm thuyết phục SPD tham gia Liên đảng bảo thủ Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của bà Merkel.
Thủ tướng Đức Angela Merkel (bên trái) và Chủ tịch đảng SPD Martin Schulz.
Theo kế hoạch, tại các cuộc đàm phán mang tính thăm dò tới, 15 chủ đề sẽ được đưa ra thảo luận, trong đó có các vấn đề liên quan đến tài chính/thuế, kinh doanh, năng lượng, gia đình và người di cư, hội nhập... Một báo cáo về các cuộc đàm phán sẽ được công bố vào ngày 12/1.
Giai đoạn hai, là giai đoạn soạn thảo thỏa thuận liên minh, sẽ được bắt đầu từ ngày 22/1, nếu như Đại hội của đảng SPD tổ chức trước đó một ngày, chấp nhận và thông qua kết quả đàm phán ở giai đoạn 1.
Thủ tướng Đức Angela Merkel đã bày tỏ lạc quan khi bắt đầu cuộc đàm phán với SPD thành lập chính phủ liên hiệp, trong một nỗ lực đưa nền kinh tế lớn nhất châu Âu thoát khỏi bế tắc chính trị sau cuộc bầu cử Hạ viện vào tháng 9 năm ngoái.
Phát biểu với báo giới trước khi bước vào đàm phán với SPD, Thủ tướng Merkel cho biết mặc dù còn rất nhiều công việc trong những ngày tới, song các bên sẵn sàng đối mặt và đem lại một kết quả tốt đẹp. "Mục đích của chúng tôi là các đảng sẽ làm việc một cách nhanh chóng và mạnh mẽ để hoàn tất đàm phán", bà Merkel nói với các phóng viên tại Berlin.
Trước thềm cuộc đàm phán, Chủ tịch đảng SPD là ông Martin Schulz cho biết, đảng của ông sẽ bước vào cuộc đàm phán với tư duy cởi mở và xây dựng, đồng thời không vạch ra bất cứ lằn ranh đỏ nào về các chính sách có thể có trong chính phủ liên minh mới.
Về thời hạn đàm phán, ông Schulz hứa hẹn các đàm phán sẽ không kéo dài, chỉ trong 5 ngày.
Trước đó, SPD đã miễn cưỡng đồng ý tiến hành đàm phán thăm dò. Giới phân tích nhận định việc liên kết với SPD, đảng lớn thứ 2 của Đức, là sự "đặt cược" tốt nhất đối với bà Merkel để thành lập một chính phủ ổn định sau khi các nỗ lực thành lập liên minh với 2 đảng nhỏ hơn đã thất bại. 
SPD từng là một phần của "đại liên minh" với các đảng bảo thủ của bà Merkel lãnh đạo đất nước trong 4 năm vừa qua. Sau cuộc bầu cử hồi tháng 9 với kết quả tồi tệ nhất kể từ năm 1993, đảng này tuyên bố sẽ về phe đối lập. Tuy nhiên, ban lãnh đạo đảng này đã thay đổi quyết định sau khi có sự can thiệp của Tổng thống Đức.