Thủ tướng Merkel kỳ vọng gì vào cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Putin?

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới với Tổng thống Nga Vladimir Putin là quan trọng để tìm ra các giải pháp cho các cuộc khủng hoảng trên thế giới.

Ngày 17/8, Thủ tướng Merkel cho biết bà không đặt quá nhiều kỳ vọng vào cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến diễn ra ngày 18/8 để bàn về cuộc xung đột tại Ukraine và Syria.
 Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: Tass 
Phát biểu sau cuộc gặp với Thủ tướng Montenegro Dusko Markovic,Thủ tướng Merkel cho biết, cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Nga là cuộc đối thoại cần thiết, tuy nhiên chưa thể ngay lập tức tìm được giải pháp để giải quyết các vấn đề mà cả 2 nước cùng quan tâm.
“Đây là một cuộc gặp và chưa thể kỳ vọng vào việc đạt kết quả cụ thể nào. Vấn đề Ukraine, Syria cho tới sự hợp tác kinh tế giữa 2 nước đều cần việc đối thoại lâu dài”, Thủ tướng Merkel nhận định.
Về chương trình nghị sự của cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Đức, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết, ngày 18/8, Tổng thống Putin sẽ đến Berlin, hội đàm với Thủ Tướng Đức Merkel, và hai nhà lãnh đạo sẽ đưa ra tuyên bố cho báo chí.
Chủ đề của cuộc hội đàm là hàng loạt vấn đề quốc tế quan trọng như tình hình Syria, Ukraine, các hạn chế mà nhiều quốc gia đang phải đối mặt và hậu quả của những hạn chế này.
Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo Nga và Đức sẽ đề cập mối quan hệ kinh tế - thương mại song phương, dự án “Dòng chảy phương Bắc 2” và những vấn đề khác được coi là cần thiết.
Trước đó, Thủ tướng Merkel từng gặp Tổng thống Putin ở TP Sochi, Nga vào hồi tháng 5 và cả 2 nhà lãnh đạo đều chưa vượt qua những khác biệt trong vấn đề Ukraine. Pháp và Đức muốn triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp quốc đến biên giới Nga – Ukraine, tuy nhiên Moscow đã phản đối ý kiến này.