Thủ tướng: Mục tiêu của nông thôn mới là làm cho người dân có cuộc sống sung túc

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng ngày 23/3, trong chuyến công tác tại Quảng Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ công nhận xã Quế Phú, huyện Quế Sơn đạt chuẩn nông thôn mới.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu và dặn dò nhân dân, cán bộ xã Quế Phú.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng đánh giá cao sự kiên trì phấn đấu của xã Quế Phú và huyện Quế Sơn trong việc hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, từ 2 tiêu chí năm 2010, giờ đạt đủ 19 tiêu chí.
Thủ tướng cho rằng, cần tiếp tục nâng cao mức sống của người dân, “chúng ta đã có thu nhập bình quân 35 triệu đồng/năm nhưng trên góc độ chung, ở một số thôn, vùng, người dân còn khó khăn”.
“Chúng ta phải làm sao nâng cao mức sống của người dân, cả vật chất và tinh thần, để đời sống người dân sung túc hơn, đó mới chính là mục tiêu của nông thôn mới”, Thủ tướng nói. Còn trạm xá, trường học, giao thông là phương tiện, điều kiện, cuối cùng vẫn là đời sống của bà con. “Chúng ta phải luôn luôn suy nghĩ, trăn trở vấn đề này để nâng cao mức sống cho nhân dân”.
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi bà con tại quê hương mình.
Thủ tướng cũng nhấn mạnh, cần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, để “hệ thống ấy sát dân hơn, phục vụ nhân dân tốt hơn, lo cho dân nhiều hơn”, không được cửa quyền, hách dịch, xa dân, quan liêu, tham nhũng, tiêu cực, nhũng nhiễu đối với người dân, không để xuất hiện “lớp lý trưởng mới” ở nông thôn.
Cán bộ phải đoàn kết, gương mẫu, giữ gìn truyền thống của xã anh hùng, chăm lo gia đình chính sách, người có công, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.
Thủ tướng cũng lưu ý đến vấn đề môi trường sống ở một xã nông thôn mới, có nơi còn chưa ngăn nắp, trật tự vệ sinh. Cần tăng cường quản lý, ngăn chặn các tệ xã hội để người dân yên tâm hơn.
Là một xã thuần nông, dịch vụ ít phát triển, Quế Phú cần đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn chứ không chỉ đơn giản sản xuất nông nghiệp. Thủ tướng mong muốn xã tăng cường trồng rừng, nhất là khi lâm nghiệp là nguồn thu rất quan trọng. Cần chú ý tạo nhiều sân chơi cho thanh niên, thiếu nhi. Thủ tướng cũng nhắc việc phòng ngừa dịch tả lợn châu Phi và nếu có dịch thì không được giấu.
Thủ tướng cho rằng, không được thỏa mãn với kết quả đã đạt được, đến đây mà dừng lại là thất bại, đây mới chỉ là bước đầu, chúng ta cần phấn đấu tốt hơn nữa để thực sự đạt tiêu chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu trong thời gian tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần