Thủ tướng: Tập trung cao nhất mọi nguồn lực để phát triển Khu Công nghệ cao Hòa Lạc

Tin và ảnh: Anh Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 22/2, đến thăm, làm việc tại Khu Công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu BQL Khu CNC Hòa Lạc cần tập trung thu hút các nhà đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi nhất để đây thực sự là nơi khởi nghiệp CNC tốt nhất của Việt Nam với tinh thần sớm lấp đầy Khu CNC để phát triển.

Tham gia Đoàn công tác có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; lãnh đạo các Bộ Khoa học và Công nghệ, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giáo dục và Đào tạo; Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung; các Tập đoàn lớn trong và ngoài nước.
Thủ tướng nhấn mạnh, thông điệp của Chính phủ là quan tâm, tập trung hơn nữa để phát triển khoa học công nghệ.
Mở đầu buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Khu CNC Hòa Lạc là nơi được Nhân dân cả nước và Thủ đô đặc biệt quan tâm. Năm 2017, Khu CNC Hòa Lạc đã làm được nhiều việc có ý nghĩa, với nhiều sản phẩm chuẩn bị sẵn sàng cho cách mạng 4.0.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, thông điệp của Chính phủ là: Quan tâm, tập trung hơn nữa để phát triển khoa học công nghệ (KHCN) khi cách mạng 4.0 đang diễn ra rộng khắp trên thế giới. “Ngành khoa học, các nhà nghiên cứu sẽ đóng góp thế nào? Cần quyết tâm, ý chí rõ nét hơn và cơ chế nào để thu hút đầu tư mạnh mẽ hơn?”, Thủ tướng đặt câu hỏi.

Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh TP Hà Nội đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ cũng như vui mừng khi Hà Nội đã nhận thức đúng đắn việc coi sự phát triển của Khu CNC Hòa Lạc chính là của Thủ đô… từ đó để Khu CNC Hòa Lạc là cực tăng trưởng cao, bền vững của Hà Nội. 

Hà Nội luôn xác định việc thu hút đầu tư cho Khu CNC Hòa Lạc cũng chính là vì Thủ đô.
Thủ tướng Chính phủ cũng đánh giá cao và đồng ý đề xuất của TP Hà Nội chủ động ứng tiền giải phóng nốt phần mặt bằng còn vướng mắc để bàn giao mặt bằng sạch cho Khu CNC. Đồng thời, yêu cầu các bộ ngành giải quyêt dứt điểm các tồn tại, chậm trễ, không để Khu CNC Hòa Lạc bị mất thời cơ, xứng đáng với kỳ vọng của Nhân dân, sự quan tâm, niềm tin của Chính phủ.

Báo cáo với Thủ tướng và Đoàn công tác, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết: Hà Nội luôn xác định việc thu hút đầu tư cho Khu CNC cũng chính là vì Thủ đô. Bên cạnh đó, TP đã khảo sát mở rộng các tuyến xe bus phục vụ đưa đón công nhân các công ty ở Khu CNC Hòa Lạc; phối hợp khảo sát xây dựng khu nhà ở công nhân… Liên quan đến công tác GPMB, Chủ tịch UBND TP khẳng định, TP chỉ đạo các cấp các ngành, đặc biệt hai huyện Thạch Thất, Quốc Oai tập trung và tạo nguồn lực thực hiện công tác này.
Thủ tướng bày tỏ vui mừng, đến nay mặt bằng của Khu CNC Hòa Lạc cơ bản được bàn giao, hạ tầng giao thông, điện nước, vận tải đã được thiết lập. Cho rằng, theo xu hướng cách mạng 4.0, các nhà đầu tư, Hà Nội nên đón thời cơ quan trọng này.
“Tôi rất phấn khởi, các DN khởi nghiệp hôm nay phần lớn là những người trẻ tuổi có tiềm năng nghiên cứu KHCN, nhiều sản phẩm đã được sản xuất, sáng chế”, Thủ tướng Chính phủ nói và khẳng định, Chính phủ luôn hoan nghênh và tạo điều kiện tốt nhất cho DN (trong và ngoài nước) đầu tư… Đơn cử, như Chính phủ đã có Nghị định 74 là nền tảng quan trọng, các bộ phải ra thông tư để tạo điều kiện thuận lợi nhất để Khu CNC Hòa Lạc phát triển.

Thủ tướng Chính phủ nêu rõ, cơ chế chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao phải được cụ thể hóa. Vướng mắc ở đâu phải báo cáo để Chính phủ giải quyết nhanh bởi đây là điều kiện quan trọng để phát triển.
Thủ tướng đề nghị các bộ phải sớm ra thông tư để tạo điều kiện thuận lợi nhất để Khu CNC Hòa Lạc phát triển.
Thủ tướng yêu cầu BQL Khu CNC Hòa Lạc cần tập trung thu hút các nhà đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi nhất để đây thực sự là nơi khởi nghiệp CNC tốt nhất của Việt Nam với tinh thần sớm lấp đầy Khu CNC để phát triển. “Chúng ta mới bắt đầu phát triển kinh tế, và chưa làm tốt chưa hài lòng được mà cần nỗ lực hơn để mang lại thu nhập cao hơn cho người dân”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng yêu cầu các đơn vị liên quan khi có vướng mắc phải phối hợp, không để văn bản qua lại mất thời gian khắc phục tình trạng chậm chễ vẫn tồn tại lâu nay. Với những cam kết của các bộ ngành, Thủ tướng yêu cầu 6 tháng kiểm tra tiến độ tránh tình trạng kéo dài nhiều năm làm mất thời cơ.

“Gần một năm rồi có Nghị định 74 mà vẫn chưa có thông tư; giấy phép đầu tư cũng chậm, không được để kéo dài hơn nữa. Chính phủ quan tâm như thế, không được để Chính phủ mất niềm tin. Cần tập trung cao nhất các nguồn lực để đẩy nhanh phát triển Khu CNC Hòa Lạc”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.
Báo cáo Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh cho biết, hết năm 2017, Khu CNC Hòa Lạc đã thu hút 66.000 tỷ đồng đăng ký đầu tư trong và ngoài nước với nhiều dự án hướng đến cách mạng công nghệ 4.0. Ngân hàng thông tin khoa học công nghệ Khu CNC đã có gần 3.500 bằng phát huy sáng chế; hàng nghìn chuyên gia, DN…