Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương mẫu mực về đạo đức cách mạng

Trần Long
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối 12/5, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo T.Ư đã tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2020” nhằm biểu dương các điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tham dự chương trình có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng. Các Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng: Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn. Đại biểu TP Hà Nội tham dự chương trình có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng; Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong.
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại chương trình - Ảnh: TTXVN
Bác là tấm gương đạo đức, phong cách cách mạng sáng ngời
Phát biểu tại chương trình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu là tấm gương mẫu mực về đạo đức cách mạng. Cuộc đời và sự nghiệp của Người là biểu tượng sáng ngời về ý chí, nghị lực và sự rèn luyện vượt qua mọi gian lao, thử thách. Người còn là hiện thân của tinh thần nhân ái của dân tộc Việt Nam, là biểu tượng của đạo đức cộng sản cao đẹp, trong sáng. Hơn nửa thế kỷ Người đã đi xa nhưng tên tuổi, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn sống mãi trong lòng chúng ta. Đặc biệt, Người đã để lại cho Đảng, cho dân tộc ta một di sản tư tưởng hết sức quý báu, một tấm gương đạo đức và phong cách cách mạng sáng ngời.
Thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng về việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Bộ Chính trị (khóa XII) đã ban hành Chỉ thị số 05-CT/TƯ ngày 15/5/2016 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức đảng, các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, địa phương, đơn vị nhằm góp phần xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, xây dựng văn hóa, con người Việt Nam, thúc đẩy sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong tình hình mới.
“Trong 4 năm qua, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã đạt nhiều kết quả quan trọng, bước đầu ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Thông qua việc học tập chuyên đề, đã xuất hiện nhiều điểm sáng, tấm gương điển hình, mô hình mới, cách làm sáng tạo, tạo sức lan tỏa, nhân rộng trong xã hội, góp phần quan trọng củng cố và bảo vệ nền tảng tư tưởng, văn hóa, đạo đức của Đảng, đồng thời tiếp sức, cổ vũ toàn thể nhân dân ta kiên định, hăng hái, phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội” - Thủ tướng nhấn mạnh.
Biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu được tuyên dương tại chương trình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, những tấm gương sáng về học tập và làm theo Bác, những câu chuyện cảm động về tinh thần trách nhiệm với dân, với nước, với công việc được giao; về tình yêu thương con người, đạo đức cách mạng trong sáng sẽ được lan tỏa trong đời sống xã hội, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của đất nước.
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự chương trình - Ảnh: TTXVN
Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thực sự hiệu quả, trở thành thói quen tự giác, việc làm thường xuyên của mỗi người, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, chúng ta cần tập trung thực hiện tốt hơn nữa Chỉ thị số 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị; xác định rõ mục đích, lý tưởng học tập của mình, học là để làm việc, làm người, để phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Bên cạnh đó, cần áp dụng và nhân rộng các mô hình tốt, cách làm hay, gần gũi, dễ học, dễ hiểu, tạo sức lan tỏa, khơi dậy niềm tin, nhiệt huyết và lý tưởng từ trong sâu thẳm tâm hồn mỗi cán bộ, đảng viên và từng người dân. Đồng thời cũng cần có những cơ chế, chính sách động viên, khen thưởng kịp thời các cá nhân, tập thể có đóng góp tích cực; có biện pháp ngăn chặn, chấn chỉnh, uốn nắn các nhận thức, hành vi lệch lạc, kiên quyết bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thủ tướng khẳng định, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta nguyện giữ gìn, phát huy để giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh mãi mãi là tài sản tinh thần to lớn, quý giá của Đảng và dân tộc ta, mãi mãi soi sáng con đường cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, làm nền tảng vững chắc cho sự nghiệp xây dựng đất nước.
Hành trình đến với những câu chuyện dung dị về Bác
Chương trình giao lưu nghệ thuật “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2020” là một chuyến hành trình đến với những câu chuyện hết sức sâu sắc mà vô cùng dung dị về Bác. Đặc biệt là những tư tưởng, bài học của Người về công tác cán bộ, trong đó có việc đấu tranh, phòng ngừa những “căn bệnh” làm suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.
Chương trình cũng nhằm tôn vinh những điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh qua những câu chuyện, phóng sự chân thật về cách làm hay, mô hình hiệu quả mà các điển hình đã thực hiện để qua đó góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh và mang lại những giá trị thiết thực cho cộng đồng, xã hội.
 Các đại biểu tại chương trình - Ảnh: TTXVN
Bên cạnh đó, cũng nhằm truyền cảm hứng, góp phần tuyên truyền sâu rộng về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo sức lan tỏa trong toàn Đảng và toàn xã hội; củng cố và bồi đắp niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội; góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực, xa rời quần chúng; xây dựng văn hóa, con người Việt Nam, gắn với tuyên truyền thực hiện các Nghị quyết của Đảng. Đây cũng là một hoạt động quan trọng trong đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2020).
Nhân lên những lẽ sống, hành động cao đẹp
Tại chương trình, những tấm gương điển hình trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã chia sẻ những câu chuyện hết sức sâu sắc mà vô cùng dung dị về Bác. Đây là những bài học đã góp phần nhân lên những lẽ sống, hành động cao đẹp, khích lệ họ trên con đường lập thân, lập nghiệp, cống hiến, sáng tạo, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.
Trong đó, cựu quân nhân Nguyễn Bá Sáu ở tỉnh Thanh Hóa kể câu chuyện ông đã gặp Bác, sự ân cần của Bác với chị lao công Bác gặp trên đường làm ông không bao giờ quên. Ông Hoàng Tuấn Anh - Giám đốc Công ty PHGLock chia sẻ câu chuyện sáng tạo cây “ATM gạo” mà đến nay đã có 100 điểm sử dụng, giúp đỡ gần 1 triệu người gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương) mang đến đêm giao lưu câu chuyện về việc điều trị cho các bệnh nhân nhiễm vi rút SARS-CoV-2, những giây phút nguy hiểm khi các nhân viên y tế phải ghé sát miệng, mặt bệnh nhân để đặt ống thở...
 Giao lưu tại chương trình - Ảnh: TTXVN
Những câu chuyện bình dị, gắn bó với đời sống, công việc hằng ngày của mỗi cá nhân đã góp phần lan tỏa những giá trị cao đẹp trong tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, qua đó góp phần thiết thực kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Bác.
Tại chương trình, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn nút cây “ATM thuốc” biểu trưng nhằm chữa những căn bệnh: “Bè phái, công thần, ích kỷ, quan liêu…”. Ngay sau đó, mỗi đại biểu tham dự chương trình đều được trao tặng cuốn sách “Những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do Ban Tuyên giáo Trung ương phát hành.
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và TP Hà Nội đã trao biểu trưng, tặng hoa khách mời là các nhân chứng lịch sử và các tập thể, cá nhân điển hình trong học tập, làm theo Bác. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng trực tiếp trao tặng những món quà của cá nhân Thủ tướng tới các đại biểu khách mời.