Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Stockholm, bắt đầu thăm chính thức Thụy Điển

Theo Chinhphu.vn
Chia sẻ Zalo

Khoảng 14h30 ngày 26/5 theo giờ địa phương (19h30 theo giờ Việt Nam), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng đoàn cấp cao Việt Nam đã đến sân bay quốc tế Stockholm, bắt đầu chuyến thăm chính thức Vương quốc Thụy Điển.

Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Đón Thủ tướng, Phu nhân và đoàn tại sân bay có Bộ trưởng Thương mại và Các vấn đề Bắc Âu Ann Linde, đại diện Bộ Ngoại giao, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Pereric Hogberg; về phía Việt Nam có Đại sứ Việt Nam tại Thuỵ Điển Đoàn Thị Phương Dung, cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Thụy Điển.
Trong chuyến thăm từ ngày 26 - 28/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ có chương trình hoạt động dày đặc gồm hội đàm với Thủ tướng Thụy Điển để trao đổi về các biện pháp đẩy hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm phát triển đất nước, cùng tìm ra những vấn đề trong quan hệ hợp tác, từ đó bàn luận, đưa ra phương án giải quyết.
Thủ tướng cũng có cuộc hội kiến Nhà Vua, Chủ tịch Quốc hội Thụy Điển, dự Diễn đàn doanh nghiệp, gặp mặt và đi thăm một số doanh nghiệp hàng đầu, gặp gỡ tri ân bạn bè Thụy Điển, thăm hỏi bà con kiều bào, doanh nghiệp Việt...

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh hai nước đang kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây cũng là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Việt Nam đến Thụy Điển sau 20 năm.

Chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc diễn ra chỉ hơn 2 tuần sau chuyến thăm chính thức Việt Nam của Công chúa kế vị Thụy Điển Victoria Ingrid Alice Desiree và đoàn doanh nghiệp Thụy Điển, là đoàn doanh nghiệp lớn nhất từ trước đến nay của Thụy Điển từng đến Việt Nam.

Lễ đón Thủ tướng, Phu nhân và đoàn tại sân bay. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Nằm trên bán đảo Scandinavia, Thụy Điển là quốc gia có nền kinh tế tri thức hướng tới công nghệ cao và một hệ thống phúc lợi xã hội toàn diện. Thụy Điển là một trong các quốc gia có mức sống cao nhất thế giới, GDP năm 2018 đạt 550 tỷ USD, tăng 2,4% so với năm 2017.

Thụy Điển là nước sớm và đi đầu trong nghiên cứu, ứng dụng, sử dụng công nghệ xanh, công nghệ sạch, tiết kiệm năng lượng, năng lượng tái sinh. Theo đánh giá của tổ chức Innovation Union Scoreboard năm 2013, Thụy Điển là nước đứng đầu về đổi mới sáng tạo.

Thụy Điển là nước phương Tây đầu tiên công nhận và thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam (ngày 11/1/1969), cũng là nước phương Tây có phong trào ủng hộ cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của Việt Nam mạnh nhất, sớm nhất (tháng 8/1966).

Chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa khẳng định Việt Nam luôn coi trọng việc củng cố và tiếp tục phát triển mối quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống tốt đẹp đã được Thủ tướng Olof Palme và đông đảo người dân Thụy Điển thuộc "thế hệ Việt Nam" gây dựng và được nhân dân hai nước dày công vun đắp trong suốt 50 năm qua.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần