Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cắt băng thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 4/1, Đoàn công tác của Chính phủ do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đã di chuyển thực nghiệm trên toàn tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận từ nút giao cuối tuyến (huyện Cái Bè) về đến nút giao đầu tuyến (điểm kết nối vào cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương) và dự lễ “cắt băng thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, doanh nghiệp dự án và các bên có liên quan đã nỗ lực thông tuyến đúng thời hạn như cam kết với Chính phủ và lòng mong đợi của hơn 21 triệu dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Vì vậy, Thủ tướng biểu dương cán bộ, công nhân lao động trên công trường đã làm việc 3 ca, không nghỉ lễ Tết, vừa làm việc vừa phòng chống tốt dịch Covid-19 để công trình sớm hoàn thành.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, đây là lần thứ 4, Thủ tướng trực tiếp đến công trường Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận để kiểm tra, thúc đẩy tiến độ và động viên cán bộ, công nhân lao động thi công tại công trường. Các Phó Thủ tướng cũng đã 3 lần đến thăm công trình. Điều đó cho thấy Chính phủ rất quan tâm đến tuyến đường huyết mạch này cũng như phát triển hệ thống giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.
Thủ tướng tin tưởng, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thông xe, cùng lúc với khởi công Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sáng nay (4/1) và nhiều tuyền đường khác đang và sẽ được triển khai, sẽ sớm giúp thông suốt giao thông giữa ĐBSCL với TP Hồ Chí Minh và cả nước. Từ đó, vùng ĐBSCL giàu niềm năng sẽ có điều kiện phát triển nhanh cùng cả nước.
Được biết, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khởi công tháng 11/2009, sau gần 10 năm đình trệ, tiến độ chỉ đạt 10% khối lượng, đến tháng 3/2019, liên danh các nhà đầu tư đã mời Tập đoàn Đèo Cả tham gia quản trị, điều hành dự án. Sau hơn một năm rưỡi tái khởi động (vào tháng 4/2019), với sự nỗ lực vượt khó của hàng ngàn cán bộ, kỹ sư, công nhân ngày đêm bám sát và miệt mài thi công công trình bằng tinh thần “ba xuyên”: “Xuyên đêm”; “xuyên lễ, Tết”; “xuyên dịch”. Đến nay, Tập đoàn Đèo Cả đã hoàn thành lời cam kết theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ phải thông tuyến dự án trước 31/12/2020.
Thủ tướng cùng các đại biểu cắt băng thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Đến thời điểm này, Dự án đã thi công đạt hơn 75% khối lượng, tuyến chính dài hơn 51km đã được thông, một số đoạn trên tuyến chính đã trải cấp phối đá dăm, thảm bê tông nhựa mặt đường, các cầu trên tuyến đã hoàn thành bản mặt cầu, các đường dẫn đầu cầu đã đắp xong vật liệu dạng hạt và thực hiện vuốt nối. Dự án đang tiếp tục thi công các hạng mục còn lại như: Kết cấu mặt đường, hệ thống an toàn giao thông, chiếu sáng, hệ thống kiểm soát giao thông thông minh (ITS), trạm thu phí,…
Việc thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận không chỉ khẳng định một mốc tiến độ quan trọng đạt được làm tiền đề hoàn thành dự án trong năm 2021 mà trong thời điểm này, với các điều kiện kỹ thuật có thể sẵn sàng tổ chức lưu thông tạm thời nhằm ứng cứu nạn ùn tắc, kẹt xe trên quốc lộ 1A vẫn thường xuyên xảy ra để kịp phục vụ nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần