Thủ tướng: Hội nhập quốc tế mở không gian mới cho sự phát triển của đất nước

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định như vậy tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 ngành công thương ngày 7/1.

Đánh giá công tác hội nhập kinh tế quốc tế năm qua của ngành công thương đạt nhiều kết quả quan trọng, Thủ tướng nhấn mạnh: “Chưa có nhiệm kỳ nào chúng ta ký được tới 4 hiệp định thương mại tự do lớn như nhiệm kỳ này, nhất là EVFTA đã phát huy tác dụng hết sức kịp thời. Chúng ta tham gia vào RCEP, là hiệp định lớn nhất toàn cầu. Giai đoạn này chúng ta kiên trì thúc đẩy hội nhập quốc tế, mở ra không gian mới cho sự phát triển của đất nước, thực hiện phương châm đa dạng hóa, đa phương hóa trong phát triển”.

 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị 

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng chỉ ra những mặt hạn chế của ngành như: Ngành công nghiệp nhìn chung còn yếu, trình độ công nghệ vẫn còn lạc hậu; vẫn chưa có ngành công nghiệp mũi nhọn thực sự đóng vai trò dẫn dắt. Mức độ liên kết và hợp tác kinh doanh giữa các DN trong cùng một ngành và giữa các ngành còn nhiều hạn chế.

Bên cạnh đó, xuất khẩu vẫn dựa mạnh vào khối DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Mặc dù tỷ trọng giá trị xuất khẩu của khối FDI đã giảm trong thời gian qua nhưng vẫn chiếm trên 64% tổng giá trị xuất khẩu cả nước. Tình trạng kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại vẫn còn diễn biến phức tạp. Công tác theo dõi, đánh giá và triển khai thực thi các cam kết hội nhập bước đầu đã có những đổi mới song vẫn còn những hạn chế....

Đưa ra những giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ năm 2021, Thủ tướng lưu ý, Bộ Công Thương cần triệt để bám sát những nội dung nhiệm vụ trong Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2021; Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2021, định hướng đến năm 2022.

 Quang cảnh hội nghị 

Bộ Công Thương cần tiếp tục tập trung vào công tác hoàn thiện thể chế, đổi mới phương thức quản lý nhà nước trong các lĩnh vực theo hướng chuyển tư duy quản lý từ tiền kiểm sang hậu kiểm, tạo môi trường thông thoáng cho đầu tư phát triển gắn liền với nâng cao hiệu quả trong quản lý nhà nước.

Liên quan đến vấn đề bảo đảm nguồn năng lượng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững, Thủ tướng cho rằng, ngành công thương phải đẩy mạnh phát triển nguồn điện năng lượng tái tạo để bổ sung nguồn điện, phù hợp với cơ chế, chính sách khuyến khích năng lượng tái tạo hiện hành của Chính phủ.

Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Công Thương tập trung triển khai thực thi có hiệu quả và khai thác tốt các cơ hội thị trường do các FTA mang lại. Chú trọng công tác phổ biến thông tin, nâng cao nhận thức về hội nhập quốc tế trong hệ thống chính trị, các ngành, địa phương, cộng đồng DN và toàn xã hội. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường cho hàng hóa xuất khẩu; tháo gỡ rào cản để thâm nhập các thị trường mới; đa dạng hóa, hạn chế sự phụ thuộc vào một số thị trường.

Nhấn mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động thương mại, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn ngành công thương tiếp tục phát triển mạnh thương mại điện tử song song với các loại hình hoạt động thương mại truyền thống. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, gắn kết giữa sản xuất với phân phối hàng hóa.

Trước mắt, Thủ tướng yêu cầu ngành công thương phải tập trung rà soát các mặt công tác để lo cho người dân đón Tết an toàn, đầy đủ. Đặc biệt là công tác quản lý thị trường, cung cầu, giá cả hàng hóa phục vụ Tết cho người dân.