Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Hoa Kỳ: Thế giới quan tâm đặc biệt

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chuyến thăm Hoa Kỳ (29 - 31/5) của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận được sự quan tâm đặc biệt từ dư luận, học giả cùng giới truyền thông thế giới.

  Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Trước thềm chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, 2 nghị sĩ đồng Chủ tịch nhóm ASEAN của Quốc hội Hoa Kỳ đã ra tuyên bố chào mừng, bày tỏ sự coi trọng đối tác Việt Nam và hy vọng chuyến thăm sẽ giúp làm sâu rộng quan hệ của hai nước cùng khu vực và vun đắp khu vực châu Á – Thái Bình Dương ổn định, thịnh vượng hơn. Theo Hạ nghị sĩ Joaquin Castro, đồng Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ về ASEAN tại Hạ viện, chỉ trong vài thập kỷ, quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đã có những bước phát triển đáng kinh ngạc. Với Việt Nam, Hoa Kỳ không chỉ quan tâm đến thương mại kinh tế, mà còn các vấn đề an ninh, trong đó có việc duy trì trật tự của khu vực.

Thông báo chính thức từ Nhà Trắng đã bày tỏ kỳ vọng, cuộc gặp sẽ tăng cường hơn nữa hợp tác song phương và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ với Việt Nam - một trong những đối tác quan trọng của Hoa Kỳ tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Bên cạnh đó, theo ông Murray Hiebert, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế CSIS, đối với Tổng thống Donald Trump, chuyến thăm đánh dấu một vòng tiếp xúc khu vực châu Á, ông Donald Trump đã gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Australia và nay là lãnh đạo của một số quốc gia Đông Nam Á. 

Ngoài ra, nhiều học giả cũng cho rằng, chuyến thăm Hoa Kỳ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là chỉ dấu quan trọng cả về triển vọng quan hệ song phương lẫn lợi ích chiến lược của Mỹ tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Cũng theo ông Thomas Wright, Việt Nam có vai trò quan trọng trong cấu trúc khu vực, nhiều người đều hy vọng Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sẽ phát huy từ đời Tổng thống tiền nhiệm để làm sâu sắc hơn nữa quan hệ với Việt Nam. Ông Walter Lohman – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu châu Á, Quỹ Heritage cho rằng, Việt Nam nên tiếp cận chính quyền Tổng thống Donald Trump với tư duy mở, rằng có thể sẽ có nhiều bước đột phá mới như chính quyền mới gắn với cơ hội mới. Nhiều chuyên gia cho rằng, đây là cơ hội quan trọng để lãnh đạo cấp cao hai nước trao đổi về những vấn đề mấu chốt nhằm tiếp tục thúc đẩy phát triển mạnh mẽ hơn nữa quan hệ song phương trong thời gian tới.

Bên cạnh những đánh giá từ giới học giả, nhiều tờ báo trên thế giới cũng đặc biệt quan tâm tới chuyến thăm Hoa Kỳ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Theo đánh giá của tờ Asia Times, chuyến thăm rất đáng chú ý trên nhiều khía cạnh. Bởi, thứ nhất Việt Nam và Hoa Kỳ chỉ mới thiết lập mối quan hệ đối tác toàn diện. Thứ hai, Thủ tướng Việt Nam là nhà lãnh đạo Chính phủ đầu tiên trong ASEAN tới thăm Hoa Kỳ. Còn theo Forbes, trong cuộc gặp tại Nhà Trắng hôm 31/5, hai nhà lãnh đạo có thể sẽ thảo luận về một thỏa thuận thương mại tự do sau khi Hoa Kỳ tuyên bố rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần