Nhiều doanh nghiệp Singapore đã chọn Việt Nam là điểm đến đầu tư

Tiến Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 15/7, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp đoàn doanh nghiệp Singapore do Liên đoàn Doanh nghiệp Singapore (SBF) và Cơ quan Phát triển doanh nghiệp Singapore (ESG) tổ chức nhằm tìm hiểu cơ hội đẩy mạnh đầu tư, hợp tác làm ăn tại Việt Nam.

Đoàn doanh nghiệp có sự tham gia của gần 40 đại biểu, gồm Chủ tịch SBF, Giám đốc ESG, Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Singapore (SMF), lãnh đạo một số tập đoàn hàng đầu Singapore.

Thủ tướng cho biết, tháng 4/2018, Thủ tướng đã tham dự, chủ trì Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Singapore với sự tham dự của 700 đại biểu và giá trị các văn bản hợp tác đầu tư thương mại ký kết đạt khoảng 10 tỷ USD. Singapore hiện đứng thứ 3 về đầu tư nước ngoài vào Việt Nam với trên 2.200 dự án có tổng mức đầu tư khoảng 50 tỷ USD. Thủ tướng cảm ơn SBF, ESG đã phối hợp tổ chức thành công Diễn đàn trên, góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế song phương đi vào thực chất, mở rộng về quy mô.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi tiếp.

Chính phủ Việt Nam đánh giá cao các hoạt động đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp Singapore tại Việt Nam. “Chúng tôi tạo mọi điều kiện cho các bạn thành công và chúng tôi muốn rằng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, cũng như doanh nghiệp Singapore, làm ăn lâu dài, là một thành phần quan trọng đối với sự phát triển của Việt Nam”, Thủ tướng nói.

Đại diện cho đoàn doanh nghiệp Singapore, Chủ tịch SBF Teo Siong Seng chúc mừng Việt Nam về những thành tựu đạt được về tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều biến động. Ông cho biết vừa phối hợp VCCI khai trương Hội đồng Kinh doanh Việt Nam - Singapore (VSBC), khẳng định, các doanh nghiệp Singapore sẽ tiếp tục đóng góp vào sự tăng trưởng của Việt Nam, làm gắn bó hơn mối quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Đại diện lãnh đạo ESG cho biết, nhiều doanh nghiệp Singapore đã chọn Việt Nam là điểm đến đầu tư, bày tỏ Singapore mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực phát triển đô thị thông minh, cách mạng công nghiệp 4.0, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, cũng như mong muốn Thủ tướng nói về các cơ hội đầu tư tại Việt Nam.

Thủ tướng khẳng định có rất nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Singapore đầu tư ở Việt Nam. Hiện nay, hai nước có quan hệ đối tác chiến lược, trong đó quan hệ kinh tế phát triển hết sức chặt chẽ; hai nước có cơ chế kết nối hai nền kinh tế, đến nay đã triển khai được 14 năm, là cơ chế hiệu quả, đem lại lợi ích cho hai nước. Thủ tướng ví dụ, hiện nay, mô hình Khu công nghiệp Việt Nam -  Singapore (VSIP) đang rất thành công ở nhiều địa phương Việt Nam và hai bên đang tiếp tục phát triển mô hình này ra một số địa phương khác.

Thủ tướng nêu rõ, trong bối cảnh quan hệ thương mại quốc tế và chuỗi giá trị khu vực đang được tái định hình, Việt Nam được coi là điểm đến đầu tư hấp dẫn, ổn định và an toàn. Đề nghị doanh nghiệp Singapore tiếp tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam trong một số lĩnh vực có thế mạnh như phát triển hạ tầng, logisitics, tài chính ngân hàng, công nghệ thông tin, điện tử, bán dẫn, giáo dục, y tế, dược phẩm, du lịch, công nghiệp hàng hải, hàng không vũ trụ, hợp tác phát triển các start-up, tham gia cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước; thúc đẩy liên kết với doanh nghiệp trong nước cũng như tham gia đối tác chiến lược tại các tập đoàn tư nhân.

Thủ tướng lưu ý doanh nghiệp Singapore cần chú trọng hơn phát triển các loại hình dịch vụ khi làm ăn với Việt Nam. Việt Nam có chủ trương “mở cửa bầu trời” để kết nối các tour du lịch với Singapore, tăng cường thu hút khách du lịch. Việc đầu tư vào các sân bay ở Việt Nam cũng hết sức hấp dẫn khi thị trường hàng không ở Việt Nam đang tăng trưởng mạnh. Thủ tướng mong hai bên phối hợp tốt để phát triển mô hình đô thị thông minh. Việt Nam hoan nghênh và đánh giá cao kinh nghiệm đổi mới sáng tạo của Singapore, nhất là đề xuất của phía Singapore phát triển các trung tâm đổi mới sáng tạo hai nước.

Thủ tướng nêu rõ, việc phát triển các doanh nghiệp nhỏ và vừa có vai trò hết sức quan trọng ở Việt Nam, do đó mong Singapore hợp tác với Việt Nam phát triển lĩnh vực này. Các doanh nghiệp Singapore có thể tham gia sâu rộng hơn việc cổ phần hoá các doanh nghiệp Nhà nước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần