Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Việt Nam muốn là bạn của những người giỏi nhất

Nam Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Việt Nam có khát vọng trở thành một quốc gia phát triển thịnh vượng, đó là khát vọng mãnh liệt, không thua kém với bất kỳ quốc gia nào trên thế giới", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh trong bài phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam 2018.

 
Nhất quán trong đề cao thương mại tự do, toàn cầu hoá
Chiều 13/9, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN (WEF ASEAN) 2018, Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam (VBS) 2018 có chủ đề "Việt Nam - Đối tác kinh doanh tin cậy: Kết nối và sáng tạo" đã diễn ra, thu hút sự tham dự của trên 1.300 đại biểu là đại diện các DN, tập đoàn hàng đầu thế giới.
Đây là lần đầu tiên một hội nghị thượng đỉnh kinh doanh được tổ chức bên cạnh diễn đàn chính của WEF. Tại đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có bài phát biểu tái khẳng định, Việt Nam luôn nhất quán trong việc đề cao thương mại tự do, toàn cầu hoá.
Thủ tướng đánh giá, hiện nay thương mại thế giới đang đứng trước nhiều thử thách, trong đó có sự nổi lên của chủ nghĩa bảo hộ, chiến tranh thương mại, nguy cơ làm xói mòn niềm tin vào xu thế tự do hóa, đe dọa các thể chế thương mại đa phương lẫn song phương.
"Tuy nhiên với niềm tin và sự lạc quan về xu thế tất yếu của toàn cầu hóa, Việt Nam luôn nhất quán đề cao những lợi ích của thương mại, tự do và nhận thức rõ các cơ hội hợp tác rộng mở với dòng chảy chính là hòa bình, hợp tác và toàn cầu hóa", Thủ tướng nhấn mạnh.
Trong hơn 30 năm mở cửa và hội nhập, những thành tựu của Việt Nam luôn gắn với những cải cách theo hướng tự do hóa và mở cửa. Mặc dù có những giai đoạn đầy thách thức nhưng mở cửa đã mang lại những lợi ích kinh tế to lớn cho Việt Nam.
Tuy vậy, Thủ tướng cũng nhận định, có một số thực trạng chưa được như kỳ vọng. Trước hết, dù đã tham gia khá rộng vào nhiều chuỗi giá trị toàn cầu, nhưng xét về độ sâu thì Việt Nam vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Theo các thống kê, hiện mới chỉ có khoảng 21% DN vừa và nhỏ Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ 46% ở các nước trong khu vực ASEAN. Tỷ trọng giá trị gia tăng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của thế giới chưa tương xứng với mục tiêu và tiềm năng.
Bên cạnh đó, trong các chuỗi cung ứng toàn cầu, nhìn chung nhiều DN Việt Nam mới chỉ tham gia ở các khâu đơn giản như lắp ráp, đóng gói sản phẩm. Đây là những mắt xích hạ nguồn của chuỗi cung ứng, thường có giá trị gia tăng không cao và thiếu bền vững.
Một vấn đề nữa, tỷ lệ giá trị sản phẩm được các DN FDI mua từ các nhà chế biến, chế tạo trong nước hiện chỉ đạt chưa tới 27% tổng giá trị đầu vào, phần còn lại là mua từ DN FDI khác hoặc nhập khẩu.
Trước thực trạng đó, Việt Nam đặt mục tiêu nâng cấp và dịch chuyển lên nấc thang cao hơn của chuỗi giá trị toàn cầu, tăng cường sự liên kết giữa DN Việt Nam và DN FDI.
Thủ tướng nêu rõ, Việt Nam không đặt tham vọng trở thành người giỏi nhất trong toàn cầu hóa, nhưng Việt Nam muốn là bạn của những người giỏi nhất.
"Việt Nam có đủ tự tin để làm điều đó. Đồng thời Việt Nam có khát vọng trở thành một quốc gia phát triển thịnh vượng, đó là khát vọng mãnh liệt, không thua kém với bất kỳ quốc gia nào trên thế giới", Thủ tướng nói.
 
Thành công của các DN cũng là thành công của Chính phủ
Thủ tướng đánh giá, WEF ASEAN 2018 đã diễn ra thành công tốt đẹp, tạo nên 1 hình ảnh đẹp trong cộng đồng quốc tế về sự hợp tác hiệu quả giữa Diễn đàn Kinh tế thế giới với Việt Nam và khu vực ASEAN. Đây là cơ hội tuyệt với để các nhà đầu tư quốc tế, các nhà đầu tư trong khu vực, các DN Việt Nam cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, cùng kết nối sáng tạo để mở ra cơ hội hợp tác mới trong thời đại CMCN 4.0.
Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều yếu tố bất định, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam vẫn luôn được duy trì trong top các quốc gia hàng đầu thế giới. Thủ tướng cho biết, hiện Việt Nam đang trở thành 1 trong những công xưởng của thế giới, 1 điểm tựa của các tập đoàn lớn xuyên quốc gia. 
Người đứng đầu Chính phủ bày tỏ vui mừng trước sự lớn mạnh của nhiều tập đoàn kinh tế tư nhân của Việt Nam. Điều này cho thấy môi trường kinh doanh ở Việt Nam hoàn toàn có thể ươm mầm những DN lớn có khả năng cạnh tranh và hợp tác quốc tế.
Trên nền tảng kinh tế mở và hội nhập, Việt Nam hiện có quan hệ thương mại với trên 200 nước và vùng lãnh thổ. Nhiều nông sản của Việt Nam giữ vị trí top đầu trên thế giới như lúa gạo, hồ tiêu, cà phê, điều, cá basa, tôm… “Với mỏ vàng nông nghiệp còn chưa được khai thác hết, đây sẽ là tiềm năng thu hút đầu tư và hợp tác rất lớn”, Thủ tướng nói.
Tuy vậy, trong bối cảnh hội nhập mạnh mẽ như hiện nay, Thủ tướng cho biết, Chính phủ xác định các DN Việt phải tự nâng cấp mình, cải thiện năng lực quản trị, độ tinh thông trong hoạt động, theo đuổi các giá trị và tầm nhìn dài hạn.
Chính phủ cam kết đóng vai trò kiến tạo phát triển, đồng hành cùng DN trong toàn bộ tiến trình. Về phía nhà đầu tư nước ngoài, Chính phủ mong muốn các tập đoàn quốc tế, DN FDI cởi mở hơn trong chính sách cung ứng của mình, tạo cơ hội nhiều hơn, hỗ trợ cho các DN trong nước tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Thủ tướng bày tỏ, khi mình tiến lên thì các quốc gia khác cũng tiến lên trong môi trường cạnh tranh toàn cầu; do vậy với ý chí quật cường, niềm tự hào dân tộc, Việt Nam phải nỗ lực nhiều hơn, đặc biệt là phải sáng tạo, đổi mới mạnh mẽ hơn để tích lũy quốc lực, nâng tầm trình độ phát triển của nền kinh tế và thu hẹp khoảng cách với các nước trong khu vực. Thủ tướng khẳng định, thành công của các DN cũng là thành công của Chính phủ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần